Doanh nghiệp Việt giữ vững chuỗi cung ứng trong đại dịch và cái bắt tay khi khó khăn

Doanh nghiệp Việt giữ vững chuỗi cung ứng trong đại dịch và cái bắt tay khi khó khăn

Thứ 2, 13/12/2021 | 19:31
0
Chủ động, linh hoạt ứng phó với từng diễn biến của dịch bệnh, duy trì mối liên kết,... là những giải pháp mà doanh nghiệp đưa ra để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị ngắt quãng trong dịch Covid-19.

Thực lực và giải pháp trong cảnh nguy nan

Làn sóng dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, và Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng không ngoại lệ. Trao đổi với báo chí, ông Bennet Neo, Tổng Giám đốc  Sabeco cho biết, vào giai đoạn đỉnh dịch, Sabeco đã thực hiện “3 tại chỗ”. Hầu hết nhân viên đều làm việc tại nhà. Các cuộc họp để cập nhật tình hình Covid-19 được tổ chức hàng ngày, đảm bảo sự an toàn, tinh thần, sức khoẻ của hơn 13.000 nhân viên.

Đến nay, khoảng 72% nhân viên của Sabeco đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin  phòng Covid-19 và 82% đã tiêm 1 mũi. “Chúng tôi đảm bảo giữ công việc của nhân viên, không ai bị sa thải cũng như không cắt giảm lương. Trong giai đoạn khó khăn này, việc sản xuất, chuỗi cung ứng vẫn liên tục, suôn sẻ”, ông Bennet Neo nói.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp Việt giữ vững chuỗi cung ứng trong đại dịch và cái bắt tay khi khó khăn

Đại diện Sabeco chia sẻ thêm, Sabeco có hệ thống 26 nhà máy trên khắp Việt Nam, trong đó có 60 nhà kho được hỗ trợ bởi đội ngũ xe tải chở hàng  chuyên nghiệp. Ngoài ra, Sabeco cũng sử dụng rất nhiều hệ thống vận chuyển bằng xe lửa cũng như tàu thuỷ.” Chính sự đa dạng về nhà máy bia, kho hàng đã giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi đo gián đoạn chuỗi cung ứng do tác động của dịch Covid-19”, Tổng giám đốc Sabeco nói. 

Cũng là ngành chịu tác động mạnh mẽ do dịch Covid-19, nhưng dự kiến cả năm 2021, xuất khẩu dệt may Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD, tăng 11,2% so với năm 2020. 

Ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho biết trên Báo Tin tức (TTXVN), 9 tháng năm 2021, Tập đoàn đã vượt 35% kế hoạch năm và phục hồi về mức trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát năm 2019, lợi nhuận năm 2021 dự kiến cao gấp trên 2 lần năm 2020 và có thể cao hơn nếu vừa qua khu vực may phía Nam của Tập đoàn không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bù lại, năm nay lĩnh vực sản xuất nguyên liệu đóng góp 60% hiệu quả của Tập đoàn.

“Ngay khi có chủ trương sản xuất "3 tại chỗ" và “một cung đường hai điểm đến” vào tháng 5/2021, Tập đoàn đã đánh giá khả năng thực hiện, qua đó xác định ngành may về cơ bản không thể áp dụng 3 tại chỗ do công nhân đông, cơ sở vật chất không đảm bảo an toàn khi bố trí ở lại, nếu bố trí ít thì cũng không giải quyết được đơn hàng. Do đó, tập đoàn tập trung vào ngành sợi – dệt có thể đáp ứng sản xuất "3 tại chỗ" đảm bảo được trên 80% sản lượng so với bình thường”, ông Vương Đức Anh cho hay.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp Việt giữ vững chuỗi cung ứng trong đại dịch và cái bắt tay khi khó khăn (Hình 2).

Cùng với đó, lãnh đạo các doanh nghiệp của Tập đoàn đều xây dựng các phương án kinh doanh theo kịch bản bị cách ly theo chỉ thị 16, chỉ thị 15… Các phương án kinh doanh lựa chọn ưu tiên khách hàng, đơn hàng cần được bảo vệ, tổ chức các đơn hàng ngành sợi với sản lượng tối đa do ngành sợi đang có hiệu quả. Tổ chức cụm các doanh nghiệp sản xuất cùng loại mặt hàng để kịp thời chi viện cho nhau khi có mắt xích bị cách ly.

Lấy người lao động làm trung tâm

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Thế Chuyên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam (Vinachem)  cho biết, dịch Covid-19 tác động tới các doanh nghiệp của Tập đoàn khá lớn. Cả tập đoàn có 13 doanh nghiệp tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”, một cung đường hai điểm đến...

Cùng với đó, các doanh nghiệp đều thành lập các Tổ công tác phục hồi sản xuất do người đứng đầu doanh nghiệp phụ trách để xây dựng và tổ chức thực hiện phương án sản xuất kinh doanh để đảm bảo cung ứng các hàng hóa không để thiếu hàng gây biến động thị trường đặc biệt là các đơn vị sản xuất nguyên liệu vật tư phòng chống dịch như nhóm sản phẩm hóa chất cơ bản, chất tẩy rửa, thuốc sát trùng, oxy… Bám sát sự chỉ đạo của các bộ ngành, cơ quan có thẩm quyền để tích cực tham gia điều tiết, bình ổn thị trường đối với các mặt hàng của Tập đoàn, đặc biệt là phân bón phục vụ nông nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tổ chức lại thị trường, lập lại chuỗi cung ứng bị đứt gãy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. 

"Tính đến nay, tập đoàn đã có hơn 15.000 người lao động của các đơn vị thuộc tập đoàn được tiêm vắc-xin phòng chống dịch bệnh Covid-19, điều này giúp ổn định tâm lý của cán bộ công nhân viên, yên tâm tổ chức sản xuất cũng như tăng cường hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19", ông Bùi Thế Chuyên cho hay.

Nhờ vậy, kết quả thực hiện sản xuất kinh doanh của toàn Tập đoàn Hóa chất Việt Nam năm 2021 duy trì được tăng trưởng khả quan. Giá trị sản xuất công nghiệp ước thực hiện đạt 47.180 tỷ đồng, tăng 25,5% so với thực hiện năm 2020, bằng 111,9% so với kế hoạch; Doanh thu ước thực hiện đạt 49.578 tỷ đồng tăng 20,4% so với thực hiện năm 2020, bằng 112,5% so với kế hoạch; Lợi nhuận ước thực hiện đạt 859,1 tỷ đồng.

Kinh tế vĩ mô - Doanh nghiệp Việt giữ vững chuỗi cung ứng trong đại dịch và cái bắt tay khi khó khăn (Hình 3).

Còn với ngành cần nhiều lao động như dệt may, ông Vương Đức Anh cho biết, Vinatex duy trì được đà phát triển là nhờ ưu tiên bảo toàn lực lượng lao động, duy trì vị trí trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu.

Một số đơn vị thuộc Vinatex ở phía Nam có tới 35.000 lao động, trong giai đoạn dịch diễn biến căng thẳng vào quý 3/2021, việc áp dụng “3 tại chỗ” khá khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã phải quyết định cho ngừng việc hẳn để đảm bảo an toàn, sau đó mới quay trở lại sản xuất.

“Nhờ các doanh nghiệp duy trì liên kết chặt chẽ với người lao động, hiện tại, tỷ lệ huy động lao động quay trở lại làm việc của toàn Tập đoàn đã đạt 95%. Tỷ lệ tiêm vắc-xin mũi 1 của toàn Vinatex đạt 90%, mũi 2 đạt 85%.  Đây là những điểm hỗ trợ rất quan trọng giúp Tập đoàn đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt năm nay”, ông Vương Đức Anh cho hay.

Ông Ngô Khải Hoàn, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng 10/2021 và tháng 11/2021 đã có những dấu hiệu phục hồi so với tháng trước cũng như tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như dệt may, da giày, điện tử được các hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp dự báo sẽ có kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 tăng khá cao so với năm 2020 khi các doanh nghiệp dần được tiếp cận trở lại với nhiều đơn hàng quốc tế lớn.

Biến nguy thành cơ từ sự "đồng cam cộng khổ"

Minh chứng rõ nhất của sự thành công trong việc giữ vững chuỗi cung ứng là việc tiêu thụ nông sản của Bắc Giang.

Tại Hội nghị "Giữ vững mối liên kết đảm bảo chuỗi cung ứng hàng Việt Nam hưởng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Công Thương tổ chức ngày 8/12 vừa qua, nội dung này đã được đưa ra bàn thảo, chia sẻ.

Tại hội nghị, ông Phạm Công Toản, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang chia sẻ, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát đã khiến Bắc Giang trở thành một trong những tâm dịch lớn nhất cả nước, đặc biệt, tỉnh Bắc Giang đã quyết định tạm dừng hoạt động của 4 khu công nghiệp để phòng, chống dịch.

Khi thực hiện "biện pháp mạnh" này, tỉnh Bắc Giang đã tính đến sự ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, thậm chí nhiều doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn, gián đoạn sản xuất và đứt gãy chuỗi sản xuất. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp linh hoạt, quyết liệt và đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, những mặt hàng nông sản chủ lực của Bắc Giang vẫn được tiêu thụ rất tốt.

“Đến thời điểm này, mặt hàng cam và bưởi của Bắc Giang đang được tiêu thụ tốt với giá bán bình quân tương đương, thậm chí cao hơn năm 2020. Các sản phẩm khác như thịt lợn, thịt gà... cũng đang được tiêu thụ ổn định, 100% sản phẩm của tỉnh đều tiêu thụ trong nước,” ông Phạm Công Toản nói.

Về phía các doanh nghiệp, bà Phạm Thị Huân, Chủ tịch HĐQT , Tổng Giám đốc Công ty CP Ba Huân cho rằng, đối với người dân vùng dịch, trứng là thực phẩm thực sự thiết yếu. Thực tế, trong thời gian giãn cách xã hội căng thẳng ở các tỉnh thành phía nam, Ba Huân luôn bảo đảm cung ứng hàng hóa, đặc biệt là mặt hàng trứng. Sản phẩm của Ba Huân bảo đảm chất lượng, song luôn được bán với giá thấp hơn giá thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đánh giá cao sự vào cuộc của Bộ Công Thương, Bộ GTVT… đã luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong vận chuyển, chuỗi cung ứng.

"Ngay khi chúng tôi phản ánh xe chở hàng của bị ách tắc, các bộ, ngành, Tổ công tác đã lập tức xử lý cho doanh nghiệp. Nhờ đó, chuỗi cung ứng hàng hóa mới được thông suốt", bà Phạm Thị Huân nói.

Với ngành dệt may, ông Vương Đức Anh, Chánh Văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ: Đã có thời điểm, 60.000 lao động ngành dệt may, chiếm 40% tổng lao động Tập đoàn phải nghỉ việc trong 3 tháng. Chi phí bỏ ra để duy trì sản xuất là rất lớn. Tuy nhiên, bằng các giải pháp nỗ lực duy trì sản xuất '3 tại chỗ', giữ vững vị trí trong chuỗi cung ứng toàn cần và giữ chân người lao động, doanh thu của Vinatex đã vượt 30% trong quý 3, lợi nhuận tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020.

Thêm vào đó, ông Vương Đức Anh nhìn nhận, kinh nghiệm từ đợt dịch cho thấy, việc làm chủ nguyên liệu trong nước là chìa khoá để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong bối cảnh biến động như dịch bệnh kéo dài. Do đó ngành dệt may đã có kế hoạch phát triển chuỗi sản xuất từ sợi, dệt nhuộm đến may, tiến tới là nhà cung cấp trọn gói đối với các khách hàng lớn.

Hương Anh (tổng hợp) 

 

Giải bài toán nguồn vốn cho doanh nghiệp bất động sản

Thứ 2, 13/12/2021 | 18:23
Theo các chuyên gia, các chính sách về đi vay cũng như phát hành trái phiếu sẽ ngày càng chặt chẽ, khó khăn hơn. Vì vậy, IPO sẽ là xu hướng tất yếu thời gian tới.

Nhiều ngân hàng, doanh nghiệp sắp chi đậm trả cổ tức dịp cuối năm

Chủ nhật, 12/12/2021 | 18:10
Dịp cuối năm, nhiều doanh nghiệp chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức bằng tiền, cổ phiếu và chia cổ phiếu thưởng. Trong đó, nhiều doanh nghiệp trả cổ tức tỉ lệ cao.

Tắc nghẽn chuỗi cung ứng trên toàn cầu sẽ kéo dài đến cuối năm 2022

Thứ 6, 10/12/2021 | 14:44
Hoạt động giao thương vẫn đối mặt với nhiều trở ngại khi thiếu hụt container, các hãng tàu thế giới cắt giảm chuyến về Việt Nam khiến nguồn cung càng thêm hạn chế.

4 yếu tố quan trọng giúp chuỗi cung ứng diễn ra hiệu quả

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:34
Báo cáo do Standard Chartered khảo sát tại 914 doanh nghiệp có doanh thu hàng năm trên 250 triệu USD chỉ ra các yếu tố giúp chuỗi cung ứng diễn ra hiệu quả.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Bình Thuận: Vì sao giải ngân vốn đầu tư công thấp?

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:47
Giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế. Tính đến thời điểm này, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Bình Thuận vẫn thấp.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.
     
Nổi bật trong ngày

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.

Xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 97% trong quý I/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:54
Tính chung 3 tháng đầu năm, ngành nông nghiệp ghi nhận 4 mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm: Gỗ, rau quả, gạo và cà phê.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.