Được biết, Synnex là tập đoàn có doanh thu 33 tỷ USD và là nhà phân phối thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông và linh kiện điện tử lớn thứ 3 trên thế giới. Trong thương vụ mà FPT Trading được định giá trên 80 triệu USD này, FPT nhận được 932 tỷ đồng bao gồm tiền nhận được từ Synnex và lợi nhuận giữ lại của FPT Trading.
Trước đó, hồi tháng 8, FPT cũng đã hoàn tất việc bán 30% cổ phần tại công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT. Tiếp theo, FPT dự kiến sẽ chào bán 10% cổ phần công ty CP Bán lẻ kỹ thuật số FPT cho các nhà đầu tư cá nhân, thực hiện thông qua IPO và niêm yết cổ phiếu của công ty này tại sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM muộn nhất vào tháng 4/2018.
Như vậy, sau khi thoái vốn thành công tại hai công ty phân phối và bán lẻ không được hợp nhất vào báo cáo tài chính, hai khối công nghệ - viễn thông sẽ trở thành những động cơ tăng trưởng chính với tỷ trọng đóng góp tới 95% tổng doanh thu của FPT. Theo FPT, động thái này sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận toàn tập đoàn sẽ tăng từ 7,4% lên 14,6%.
Thời gian qua cũng có hàng loạt những thương vụ M&A đình đám đã diễn ra như: Kido thâu tóm 65% dầu thực vật Tường An, Shinhan Việt Nam mua lại mảng bán lẻ của ANZ; CJ Group thâu tóm thực phẩm Cầu Tre, Minh Đạt; Deasang Corp mua lại 99,99% Đức Việt; VIB thâu tóm ngân hàng ngoại CBA; Thành Thành Công chi 1.330 tỷ mua lại HAGL Sugar… Điều này cho thấy xu hướng M&A ngày càng diễn ra mạnh mẽ hơn, vậy tham vọng của doanh nghiệp Việt đằng sau những thương vụ này là gì?
Theo phân tích của chuyên gia kinh tế, GS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc các doanh nghiệp bán cổ phần cho doanh nghiệp nước ngoài thực tế là muốn quốc tế hóa sản phẩm. Khi đó, sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ được tiêu dùng trong nội địa mà còn phát triển ở tầm quốc tế.
Bên cạnh đó, khi nhà đầu tư tiến hành mua cổ phần họ sẽ có quyền tham gia vào hội đồng quản trị. Chính những người đó sẽ giúp cho doanh nghiệp Việt hoàn thiện ở các công đoạn trong quá trình sản xuất, đặc biệt là khâu công nghệ và quản trị nhân sự. Từ đó nâng cao hiệu quả, năng suất lao động, điều này sẽ làm cho hoạt động của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn của vị chuyên gia kinh tế này, doanh nghiệp Việt cũng đứng trước nhiều thách thức, đó là việc muốn đưa sản phẩm hàng hóa vào thị trường của đối tác cũng những thị trường nước ngoài khác trong các hiệp định thương mại, trước hết phải có những sản phẩm chất lượng cao, có mẫu mã phù hợp với mong muốn của thị trường đối tác và có giá cả tương xứng. Chính vì thế việc nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ và tăng cường quản trị nhân sự để giảm thấp chi phí kinh doanh trở thành một đòi hỏi bắt buộc đối với doanh nghiệp trong nước.
Thiên Di