Doanh nhân đất Cảng Đỗ Hữu Hạ: Từ ông trùm xe tải đến đại gia bất động sản

Doanh nhân đất Cảng Đỗ Hữu Hạ: Từ ông trùm xe tải đến đại gia bất động sản

Thứ 6, 04/05/2018 | 10:12
1
Mới nổi lên trong vài năm gần đây nhưng ông Đỗ Hữu Hạ đã nhanh chóng lọt vào top 10 tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán với bộ đôi doanh nghiệp quy mô bậc nhất Hải Phòng.

Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ, sinh năm 1955, tại Hải Phòng, vốn cùng thế hệ và được xem có cùng xuất phát điểm với những tên tuổi lớn như Vũ Văn Tiền, Nguyễn Thị Nga, Đỗ Quang Hiển... Trong khi những đại gia cùng thời đã tạo dựng được vị trí vững chắc trên thương trường từ những năm cuối thập niên 90 với hàng loạt thương vụ nghìn tỷ đình đám, ông Hạ lại chọn cho mình một hướng đi khác.

Doanh nhân đất Cảng Đỗ Hữu Hạ: Từ ông trùm xe tải đến đại gia bất động sản

Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ

Chậm một bước để tiến nhanh hơn

Hiện doanh nhân Đỗ Hữu Hạ là Chủ tịch 2 công ty cùng ngành xe tải, xe đầu kéo là công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã CK TCH) và công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (mã CK HHS). Cả hai doanh nghiệp đất Cảng này thời gian gần đây nổi lên như một hiện tượng mới, khi cổ phiếu TCH và HHS đều giữ vững phong độ, duy trì sắc xanh khi thị trường trải qua 2 đợt điều chỉnh mạnh thời điểm cuối tháng Tư vừa qua. Theo thống kê, tổng tài sản của ông Hạ trên sàn chứng khoán đã tăng lên trên con số 4.000 tỷ đồng, nằm trong top 10 doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Vốn là một người rất kín tiếng, tâm sự, trải lòng của ông Đỗ Hữu Hạ thường gắn liền với những mẩu chuyện tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2 doanh nghiệp mà ông nắm quyền điều hành, xoay quanh các câu hỏi về định hướng kinh doanh, dòng vốn của doanh nghiệp.

Mới đây, hình ảnh được viral (lan truyền) nhiều nhất liên quan đến doanh nhân Đỗ Hữu Hạ là buổi lễ ký kết với đối tác Navistar (Mỹ) hợp đồng trị giá 1,8 tỷ USD nhập khẩu 100.000 xe ô tô đầu kéo của Mỹ vào Việt Nam. Hợp đồng không chỉ đặc biệt bởi con số tỷ đô, con số mà hàng trăm doanh nghiệp cùng ngành ao ước mà nó còn được ký kết dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp người đứng đầu Nhà Trắng thăm Việt Nam hồi tháng 11/2017.

Đây là hợp đồng nhập khẩu xe đầu kéo lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Trước đó, các dự án mua xe, đầu tư ô tô đình đám tại Việt Nam chủ yếu diễn ra trong thị trường xe du lịch.

Với hợp đồng này, tập đoàn do ông Đỗ Hữu Hạ làm Chủ tịch đã trở thành nhà phân phối xe đầu kéo lớn nhất Việt Nam. Trước đó, doanh nghiệp này cũng đang là đại lý độc quyền xe đầu kéo thương hiệu International của chính Navistar tại Việt Nam. Hợp đồng với đối tác Mỹ đã nâng vị thế và danh tiếng của cái tên Hoàng Huy lên tầm vóc mới.

Chậm hơn một nhịp, nhưng có thể thấy, trên chính con đường riêng của mình "ông trùm" xe tải đất Cảng đã có những dấu ấn đậm nét mang thương hiệu riêng trên thị trường.

Tuy vậy, tiếp xúc với nhiều cổ đông của Hoàng Huy tại các cuộc họp, câu hỏi tại sao HHS dù hoạt động thương mại thuần túy lại không sử dụng vốn vay ngân hàng, thậm chí "om tiền" mà không tái đầu tư? Ông Đỗ Hữu Hạ từng lý giải, nhờ phương thức "chậm mà chắc", không dùng vốn vay ngân hàng, HHS đã vững vàng qua giai đoạn sóng gió của nền kinh tế hồi những năm 2011-2012. Điều này cũng chính là "bí kíp" của doanh nhân họ Đỗ nhằm hạn chế tối đa những rủi ro từ thị trường tác động đến đồng vốn của cổ đông.

Chương mới của Hoàng Huy

Từ 2 năm trước, khi thị trường xe tải Trung Quốc - thị trường kinh doanh chính của HHS bắt đầu hạ nhiệt, với tư cách Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy, ông Đỗ Hữu Hạ xác định không thể phụ thuộc vào một mảng miếng kinh doanh. Còn nhớ khoảng đầu năm 2016, Đại hội đồng cổ đông HHS diễn ra khá "căng" khi cổ đông chất vấn ban lãnh đạo HHS về hiệu quả sinh lời của dòng tiền, trong bối cảnh thị trường xe tải đang chùng xuống. Đáp lại lời cổ đông, ông Hạ khẳng định không thể mở rộng nhập khẩu và phân phối xe tải Trung Quốc tại giai đoạn này, chỉ duy trì sản lượng tiêu thụ ở quy mô thấp để giảm thiểu rủi ro hàng tồn kho hay giảm giá và chờ đợi cơ hội khởi sắc của thị trường.

Ông Hạ cũng đã không ít lần trấn an cổ đông rằng cả nghìn tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tốt hơn. Đó cũng là nguyên nhân khiến "ông trùm" xe tải lấn sân sang mảng bất động sản. Và dự án đầu tiên là PruksaTown, bắt tay cùng một đối tác Thái Lan.

PruksaTown đánh vào thị trường căn hộ giá rẻ tại Hải Phòng, giải toả "cơn khát" cho những người thu nhập thấp tại thành phố Hoa phượng đỏ. Thời điểm đó, nguồn cung căn hộ giá rẻ trên thị trường bất động sản Hải Phòng còn vô cùng khan hiếm, hầu hết là các dự án chung cư xây dựng trước năm 1970 giờ đã xuống cấp trầm trọng; bởi xây nhà thu nhập thấp lợi nhuận thu về không nhiều nên ít doanh nghiệp, nhà đầu tư mặn mà. Lựa chọn thị trường ngách và không đi chung đường với các đại gia bất động sản khác ồ ạt xây chung cư giá rẻ tại Thủ đô Hà Nội, quyết định trên đã đem lại cho Hoàng Huy "trái ngọt" đầu tiên.

Dòng tiền vốn được "om" trên bảng cân đối kế toán của Hoàng Huy đã sinh lời trong quý I/2018 khi đem về 136 tỷ đồng doanh thu và 17,4 tỷ đồng lợi nhuận từ bất động sản.

Sau dự án PruksaTown tại Hải Phòng, HHS đã nhanh chóng tiến hành ký kết hợp tác đầu tư các dự án bất động sản, cùng nhau phát triển và phân chia lợi nhuận với một đơn vị cùng hệ thống là công ty CP Đầu tư Dịch vụ Tài chính Hoàng Huy (mã chứng khoán TCH). Cùng với thế mạnh xe đầu kéo Mỹ International, TCH vừa qua đã trở thành chủ đầu tư của hàng loạt dự án bất động sản tiềm năng tại Hà Nội và Hải Phòng với tổng quy mô đầu tư lên tới chục nghìn tỷ đồng. TCH hiện là cổ đông sở hữu 36.5% vốn điều lệ của HHS.

Như vậy, bên cạnh dự án Pruksa Town tại Hải Phòng, các dự án lớn và tiềm năng mà HHS tham gia đầu tư sẽ đảm bảo đem lại dòng tiền ổn định và hiệu quả cho HHS trong thời gian tới.

Hiểu Minh

“Tuổi thơ dữ dội” của nữ doanh nhân 9X truyền cảm hứng khởi nghiệp

Thứ 4, 02/05/2018 | 10:22
Ở tuổi 25, Tuệ Nghi sở hữu 3 công ty và trở thành đại sứ cho dự án đi tìm tài năng trẻ do UNESCO thực hiện. Không phải ngẫu nhiên mà Tuệ Nghi trở thành đại sứ truyền cảm hứng cho giới trẻ trên khắp cả nước, mà đằng sau đó là câu chuyện đầy nghị lực của nữ doanh nhân này.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.