Đoạt mạng em trai vì... một miếng đất

Đoạt mạng em trai vì... một miếng đất

Thứ 2, 18/03/2013 | 17:07
0
Gia đình, họ hàng, thậm chí cả chính quyền đã nhiều lần khuyên can, hòa giải nhưng mâu thuẫn giữa hai anh em ruột Ngô Viết Tân (SN 1960) và Ngô Viết Tiến (SN 1963) cùng trú tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh, TP.Hà Nội vẫn không thể giải quyết.

Mâu thuẫn nghiêm trọng đến mức hai anh em ruột sẵn sàng từ mặt nhau để đổi lấy sự thù hằn. Sự việc lên đến đỉnh khi  ông Tân  dùng dao đâm chết ông Tiến trước sự chứng kiến ngỡ ngàng của những người dân cùng thôn xóm. Mọi diễn biến dẫn đến bi kịch của vụ án đẫm máu này có nguyên nhân từ việc... tranh chấp đất trong gia đình.

Chỉ vì... tấc đất tấc vàng!?

Người dân trong thôn Thanh Điền (xã Tiến Thịnh) không khỏi xôn xao sau vụ án mạng xảy ra mà kẻ gây án là người anh, bị hại chính là em trai ruột. Theo họ, mâu thuẫn giữa hai anh em ông Tân và ông Tiến không phải là chuyện gì mới lạ nhưng họ chưa bao giờ nghĩ rằng sự việc lại đến mức nghiêm trọng như vậy. Tuy nhiên, sau khi vụ án xảy ra, họ lại cho rằng đây là một kết cục tất yếu bởi sự mù quáng trước giá trị của vật chất, của đồng tiền đã giết chết tình nghĩa anh em, tình cảm giữa con người với con người.

Pháp luật - Đoạt mạng em trai vì... một miếng đất

Hiện trường nơi Ngô Viết Tân đoạt mạng em trai mình

Bà Lê Thị Mùi (65 tuổi, hàng xóm nhà ông Tiến) nói: "Từ ngày xảy ra vụ việc, vợ con, gia đình ông Tân và ông Tiến hầu như luôn đóng cửa và không tiếp xúc với người lạ. Ngay cả việc chăm sóc ruộng đồng cũng bỏ mặc, do quá đau buồn vì chuyện đau lòng xảy ra trong gia đình...

Theo thông tin PV được biết, ông Tân và ông Tiến sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em và tất cả đều đã yên bề gia thất. Bố của hai ông đã mất, mẹ hai ông là cụ Nguyễn Thị Cư (75 tuổi) do bệnh tật và suy nghĩ quá nhiều về chuyện các con trai nên cũng đã qua đời sau khi ông Tiến chết khoảng 1 tuần. Ông Tân là con trai trưởng trong nhà, đã ra ở riêng và sinh được 3 người con. Các con của ông Tân đều đã lớn và bản thân ông Tân cũng đã lên chức ông nội. Về phía ông Tiến cũng có 3 người con đến tuổi dựng vợ gả chồng. Là con thứ hai của cụ Cư, sau khi lập gia đình, vợ chồng ông sống chung với mẹ trên chính mảnh đất của mẹ mình.

Ông Tân, ông Tiến cũng như tất cả các thành viên trong gia đình vốn xuất thân từ nông nghiệp và luôn có sự gắn kết tình cảm đoàn kết thương yêu nhau. Tuy nhiên mâu thuẫn đã xảy ra khi cụ Cư quyết định chia đất cho các con. Theo quyết định chia đất của cụ Cư thì cả 6 người con đều được hưởng những phần diện tích lớn, nhỏ khác nhau. Với cách chia của cụ Cư, ông Tiến là con thứ, nhưng lại vất vả, có trách nhiệm chăm sóc bố mẹ nhiều hơn, nên cũng được hưởng nhiều hơn.

Hầu hết các thành viên trong gia đình đều nhất trí với quyết định chia đất của cụ Cư, trừ ông Tân. Ông Tân cho rằng, mình là con trưởng trong gia đình, sau này còn phải chăm lo hương khói mồ mả của tổ tiên nên xứng đáng phải được phần đất rộng hơn...

Dù được các thành viên trong gia đình phân tích với nhiều lý lẽ, nhưng ông Tân vẫn không đồng ý. Do vậy, mâu thuẫn đã xảy ra giữa ông Tân với các thành viên trong gia đình. Đặc biệt, mâu thuẫn giữa ông Tân với ông Tiến ngày một nghiêm trọng đến mức gay gắt. Ông Tân cho rằng, ông Tiến là con thứ mà dám vượt quyền con trưởng... Cãi nhau chán, hai ông quay ra... từ mặt nhau.

Sự việc nghiêm trọng tới mức nhiều lần giữa hai ông xảy ra "động thủ" buộc hàng xóm, tổ hòa giải và cán bộ thôn phải đến can thiệp, khuyên nhủ. Sau nhiều lần như vậy, ông Tân đành chấp nhận với sự thất bại của mình nhưng vẫn không hết ấm ức. Trong cuộc sống hàng ngày mỗi khi hai anh em giáp mặt nhau vẫn không tránh khỏi những ánh mắt hậm hực, lời nói cạnh khóe, mạt sát nhau...

Pháp luật - Đoạt mạng em trai vì... một miếng đất (Hình 2).

Không đồng ý chia cho em mảnh vườn này mà mâu thuẫn dẫn đến án mạng đã xảy ra.

Nồi da nấu thịt

Điều gì đến cũng phải đến, tất cả xảy ra như một hệ lụy tất yếu. Khoảng 17h ngày 05/01/2013 khi ông Tân bế cháu trai (cháu nội, 10 tháng tuổi) đi ở Điếm (khu vực 3, Thanh Điềm, Tiến Thịnh) thì ông Tiến đi xe máy về phía ông Tân. Không hiểu do vô tình hay hữu ý mà ông Tiến đã đi xe từ phía sau lên sát vào người ông Tân khiến ông Tân giật mình.

Vốn đã từ mặt nhau, coi nhau như kẻ thù, luôn mang trong lòng sự thù hận nên khi thấy ông Tiến đi xe sát vào người mình, ông Tân liền cất tiếng chửi thề và nói: "... Thằng khốn nạn. Giọt máu hư. Mày đi thế nào vậy. Mày định đâm chết ông cháu tao à". Khi bị anh trai chửi như vậy, ông Tiến cũng không chịu nhịn nên đã quay lại chửi ông Tân và nói: "... Tao có đường thì tao đi. Tao đã đâm vào ông cháu mày đâu mà mày chửi. Mày cắn càn à" rồi dừng xe cách ông Tân khoảng 20m.

Bị ông Tiến chửi lại và còn dừng xe lại như để thách thức và gây chiến với mình nên ông Tân bế cháu đi về phía ông Tiến. Khi ông Tân vừa bước sát tới đứng đối diện với ông Tiến, chưa kịp làm gì thì ngay lập tức đã bị ông Tiến dùng tay đấm vào người. Thấy vậy, ông Tân đã kịp bế cháu tránh cú đấm của em trai và cúi nhặt một viên gạch ném lại ông Tiến nhưng không trúng. Không kém canh, ông Tiến cũng nhặt hai viên bê tông bên đường ném về phía ông Tân.

Bị ông Tiến ném trúng người (may mắn không trúng cháu nội ông Tân), ông Tân vội đặt cháu xuống đường rút dao chọc tiết lợn đang được giấu trong áo khoác đuổi theo ông Tiến. Vừa thấy ông Tân rút dao, ông Tiến sợ hãi bỏ chạy. Trong cơn giận và thấy mình đang trên thế thắng, ông Tân quyết tâm truy sát tới cùng người em trai của mình nên vác dao đuổi theo. Ông Tiến chạy được một đoạn tới khu vực ngõ nhà anh Nguyễn Văn Ảnh (SN 1970, cùng thôn) thì bị ông Tân đuổi kịp. Lúc này, ông Tân và ông Tiến vật lộn nhau trước cổng nhà anh Ảnh. Ông Tiến yếu thế hơn nên đã bị ông Tân quật ngã rồi dùng dao đâm liên tiếp vào ngực, sườn và cánh tay rồi bỏ chạy.

Xót xa với những gì mình được chứng kiến, anh Ảnh chia sẻ: "Hôm đó, tôi đang chuẩn bị nấu bữa tối trong bếp thì nghe thấy tiếng rậm rịch kèm theo những tiếng la hét ngoài ngõ. Tôi vội vã chạy ra và hốt hoảng với những hình ảnh trước mắt mình. Ông Tiến đang nằm bất động trên vũng máu. Mọi người trong thôn cũng ập đến rất đông. Ngay sau đó ông Tiến được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Phúc Yên nhưng đã tử vong. Vụ việc được báo lên cơ quan Công an huyện Mê Linh để tổ chức khám nghiệm hiện trường và điều tra vụ án. Ông Tân đã bị bắt ngay sau đó".                    

Không ngờ tôi lại sát hại chính em trai mình!

Trao đổi với PV, thượng úy Lương Như Hán (Đội CSHS Công an huyện Mê Linh) cho biết: Hiện vụ án đã được khởi tố. Ngay sau khi bị bắt, tại cơ quan CSĐT, bị can Ngô Viết Tân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khoảng thời gian bị sốc và hoảng loạn, Tân đã lấy lại bình tĩnh để chấp nhận hậu quả do mình gây ra, nói lời xin lỗi tới gia đình và tỏ rõ sự ân hận.

Trả lời câu hỏi của cơ quan điều tra về hành động vì sao lại mang theo dao trong người, bị can Tân lý giải: Trong quãng thời gian xảy ra mâu thuẫn với người em trai thì giữa hai anh em đã có sự thách thức, dọa giết nhau. Hôm xảy ra sự việc, chính Tân cũng không biết do ma xui quỉ khiến thế nào mà trước khi bế cháu đi chơi lại thủ theo dao trong người với ý nghĩ gặp ông Tiến nếu xảy ra cãi nhau, đánh nhau sẽ có vũ khí để phòng thân.

Tại cơ quan điều tra, bị can Tân thốt lên trong đau đớn: "Không ngờ tôi đã thành kẻ sát nhân khi ra tay sát hại chính em trai mình".

Hoàng Sa

(Tên nạn nhân và một số nhân vật đã thay đổi)

Chém chết anh vợ vì mâu thuẫn đất dai

Thứ 2, 11/03/2013 | 09:32
Do mâu thuẫn trong việc phân chia đất đai với anh vợ, Biên đã nảy sinh ý định giết anh này. Và khi cơ hội đến, hắn đã dùng dao chém liên tiếp vào người anh vợ, đến khi nạn nhân tắt thở.

8 đề xuất tâm huyết của chuyên gia đất đai hàng đầu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Ở bài báo này, Nguoiduatin.vn không đi vào những diễn biến nóng của “vụ việc Tiên Lãng” mà sâu xa hơn, qua góc nhìn của chuyên gia, GS Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường để nhìn nhận, kiến giải những vấn đề nóng trong các vấn đề chính sách pháp luật về đất đai.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.