Độc đáo robot tuần tra vỉa hè của ba cậu học trò xứ Huế

Độc đáo robot tuần tra vỉa hè của ba cậu học trò xứ Huế

Thứ 4, 26/04/2017 | 08:29
0
Sản phẩm robot tuần tra của 3 học sinh ở Thừa Thiên – Huế có thể giúp phát hiện các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lề đường và phát đi lời tuyên truyền người dân không vi phạm.

Lấn chiếm vỉa hè đang là vấn đề được nhiều địa phương quan tâm, vào cuộc xử lý. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp chất lượng cuộc sống, quyền lợi của người dân mà còn gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông… Tuy nhiên, công tác xử lý vấn đề này đang gặp khá nhiều khó khăn vì lực lượng ít, không thể thường xuyên túc trực trên các vỉa hè để phát hiện hành vi vi phạm kịp thời.

Sản phẩm - Độc đáo robot tuần tra vỉa hè của ba cậu học trò xứ Huế

Hai em Tuệ và Luân với sản phẩm robot tuần tra vỉa hè trong một cuộc thi sáng tạo.

Xuất phát từ thực tế đó, 3 cậu học sinh ở Thừa Thiên – Huế đã nghiên cứu và phát triển một con robot tuần tra có thể tự động phát hiện ra những hành vi lấn chiếm vỉa hè như: Đậu đỗ xe trái phép, tụ tập buôn bán… từ đó phát tín hiệu cảnh báo giúp cơ quan chức năng nhanh chóng xử lý các hành vi vi phạm.

Nhóm học sinh ấy gồm: Nguyễn Quang Tuệ (SN 2001), học lớp 10B6, trường THPT Gia Hội, TP.Huế; Nguyễn Minh Luân (SN 1999), học lớp 12B6, trường THPT Nguyễn Huệ, TP.Huế và Lê Nguyễn Đăng Dương (SN 2000), học sinh lớp 11A1, trường THPT Cao Thắng, TP.Huế.

Được biết, 3 học sinh này đều đang tham gia một câu lạc bộ về sáng tạo khoa học, kỹ thuật trên địa bàn. Xuất phát từ thực trạng và cùng chung ý tưởng, 3 em đã bắt tay vào thiết kế, lắp đặt sản phẩm robot tuần tra vỉa hè.

Sản phẩm - Độc đáo robot tuần tra vỉa hè của ba cậu học trò xứ Huế (Hình 2).

 Robot tuần tra vỉa hè của các em học sinh.

Em Nguyễn Minh Luân chia sẻ, robot này được thiết kế với một camera hồng ngoại nên có thể quan sát rõ cả vào ban đêm. Camera này có thể quay 360 độ và được gắn trên bộ khung đế với động cơ di chuyển bánh đai truyền động cùng bộ cảm biến dò line tự động.

Khi di chuyển trên vỉa hè đã được sơn vạch phân chia màu trắng, bộ cảm biến sẽ phát tín hiệu báo động nếu gặp vật cản vi phạm vào vạch. Đồng thời, mọi hình ảnh vi phạm sẽ được camera ghi lại truyền về thiết bị di động hoặc máy tính của người điều khiển. Từ đó, người điều khiển thông qua hệ thống microphone để cảnh báo vi phạm.

Trên thân robot còn được thiết kế hệ thống loa và đèn led để tự động phát đi và hiển thị những lời tuyên truyền không lấn chiếm vỉa hè.

Sản phẩm - Độc đáo robot tuần tra vỉa hè của ba cậu học trò xứ Huế (Hình 3).

 Sơ đồ cấu trúc các bộ phận của robot tuần tra vỉa hè.

Điều đặc biệt, để lắp ráp robot, 3 cậu học trò này ngoài mua một số linh kiện đặc thù thì đa số các bộ phận đều được các em tận dụng từ những máy móc cũ. Các em cho biết, từ khi lên ý tưởng đến khi lắp ráp thành công chỉ diễn ra trong vòng 40 ngày và chi phí hết khoảng 3,5 triệu đồng.

Những nhà sáng tạo trẻ chia sẻ thêm, trong tương lai, các em còn lên ý tưởng dùng pin mặt trời để làm năng lượng chính vận hành robot. Theo đó, bằng việc lắp đặt vào robot các tấm pin mặt trời sẽ giúp sản phẩm trở nên thân thiện với môi trường đồng thời hạ thấp chi phí hơn.

Sản phẩm - Độc đáo robot tuần tra vỉa hè của ba cậu học trò xứ Huế (Hình 4).

 Robot này còn có thể sử dụng trong các công ty, xí nghiệp...

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Phong, Chủ nhiệm CLB Sáng tạo trẻ, trực thuộc liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, nhóm nghiên cứu robot tuần tra vỉa hè là những bạn trẻ không chỉ đam mê khoa học mà còn rất nhạy bén trong việc nắm bắt tình hình thực tế xã hội hiện nay. Từ đó, có ý tưởng cho chủ đề, tạo cảm hứng cho việc nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm khoa học.

Theo đánh giá, robot tuần tra vỉa hè là một đề tài, sản phẩm hoàn toàn mới, độc đáo, với chức năng, nhiệm vụ tuần tra, tự động phát hiện những hành vi lấn chiếm vỉa hè, đồng thời phát còi báo hiệu cảnh báo người có hành vi vi phạm và hiển thị những slogan ngắn tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân… Robot tuần tra có thể áp dụng rộng rãi tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước, đặc biệt là các tỉnh, thành đang gặp vấn nạn lớn về lấn chiếm vỉa hè.

"Hơn nữa, ngoài việc tuần tra vỉa hè, robot này cũng có thể sử dụng đề tuần tra, giám sát  trong các công ty, xí nghiệp thay cho người bảo vệ, từ đó giúp các nhà quản lý có thể kịp thời kiểm soát vấn đề, giảm chi phí nhân công, tiết kiệm sức lao động, thời gian, tiền bạc…",ông Phong chia sẻ thêm.

Lê Kông

Cùng chuyên mục

Triển vọng tích cực cho xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Canada

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:14
Hiện, Canada là thị trường lớn thứ 2 trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) về tiêu thụ cá tra Việt Nam, chiếm 20% trong tổng giá trị khối này nhập khẩu từ Việt Nam.

Top 4 xe ga phân khối 300-400cc hầm hố đáng mua nhất hiện nay

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:54
Thiết kế thể thao, hoành tráng, động cơ mạnh mẽ và nhiều trang bị tiên tiến, các mẫu xe tay ga dưới đây đem lại trải nghiệm lái đầy phấn khích cho người dùng.

Siêu xe thay thế Lamborghini Huracan chạy thử trong lớp ngụy trang

Thứ 3, 09/04/2024 | 08:53
Theo Carbuzz, hãng Lamborghini vừa đăng ký tên “Temerario” cho dòng xe mới.

Đẹp hớp hồn Yamaha Exciter 155 VVA mới tinh tại xứ chùa vàng

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:54
Yamaha Exciter 155 VVA mới với biệt hiệu “Sôi Máu” vừa chính thức trình làng tại thị trường Đông Nam Á với vẻ đẹp thể thao, chất như nước cất.

Felo TOOZ - "siêu mô tô" điện với hành trình 702 km cho 1 lần sạc

Thứ 6, 05/04/2024 | 05:52
Triển lãm Bangkok International Motor Show 2024 đang diễn ra tại Thái Lan thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu để phô diễn công nghệ và sản phẩm mới của mình, trong đó có mẫu xe Felo TOOZ.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.