Búp bê giấy độc đáo của hai cô gái 9X

Búp bê giấy độc đáo của hai cô gái 9X

Thứ 4, 04/09/2013 | 08:57
0
Thùy Dương và Hà Vân đã biến giấc mơ cổ tích của mình thành những sản phẩm "mắt thấy, tay cầm" khiến nhiều người ngạc nhiên

Làm búp bê từ năm lớp10

Bảy năm trước, qua một người chị họ học nghệ thuật ở Trung Quốc, Thùy Dương và Hà Vân được biết đến những con búp bê làm bằng giấy. Dương cho biết, lúc nhìn thấy búp bê của chị họ là năm lớp 10, cô đã rất thích và không nghĩ được rằng, chất liệu giấy có thể làm được những con búp bê ngộ nghĩnh đến thế.

Vậy là cô rủ Hà Vân cùng làm, ban đầu là để ngắm, sau đó là tặng bạn bè, người thân, rồi sau đó là kinh doanh... búp bê giấy. Trong khu tập thể trên đường Lý Nam Đế, Hà Nội, hai cô gái ấy có một gia tài "kếch xù" đó là nhưng con búp bê  giấy xinh xắn.

Xã hội - Búp bê giấy độc đáo của hai cô gái 9X

Búp bê cô dâu - chú rể làm từ giấy

Hà Vân cho biết: "Nhiều người nghĩ rằng, búp bê bằng giấy được làm rất đơn giản… Thực tế, chúng tôi bắt tay vào làm và phát hiện, được một "em" hoàn chỉnh thì không đơn giản và dễ dàng chút nào. Chất liệu hoàn toàn bằng giấy, hơn nữa phụ kiện đi kèm có kích thước khá nhỏ nên đòi hỏi sự cẩn thận và khéo léo rất cao. Mọi chi tiết của búp bê đều được làm bằng giấy, từ "khung" đến váy, từ những lọn tóc được quấn tỉ mỉ đến những bông hoa bé xinh gài lên áo, váy...

Để hoàn thành hết những công đoạn này, người sáng tạo mất khoảng 4-5 tiếng, nếu làm những "em" cầu kỳ hơn thì phải mất cả ngày".

 Làm búp bê tốn khá nhiều thời gian nên hai cô gái này ít khi được cùng bạn bè rong ruổi đi chơi, ngắm cảnh phố. Dường như, việc miệt mài sáng tạo ra những con búp bê là thú vui của Thùy Dương và Hà Vân. Theo đó, công đoạn đầu tiên làm búp bê là tạo bộ khung bằng dây điện và giấy cuộn. Sau đó là "phục sức" cho búp bê bằng những bộ váy áo giấy hoặc vải, được trang trí thêm hạt cườm hoặc hoa giấy nhỏ. Tóc của búp bê được làm riêng một cách cẩn thận. Cuối cùng là vẽ mặt cho búp bê. Dụng cụ vẽ mặt là mực và bút...

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng tận mắt chứng kiến toàn bộ quy trình làm một "em" búp bê mới biết công việc này đòi hỏi sự tinh tế và nhẫn nại, tỉ mỉ đến mức nào. Hai cô gái tâm sự: "Để làm ra một "em" búp bê, người thợ phải tập trung cao độ. Sự khéo léo và tỉ mỉ được thể hiện qua từng chi tiết như những bông hoa giấy nhỏ xíu gắn lên áo, từng lọn tóc được uốn cẩn thận, khuôn mặt đầy biểu cảm. Điều khó nữa là tất cả các công đoạn đều được thực hiện bằng tay. Đó chính là giá trị tiềm ẩn phía sau vẻ đẹp của mỗi con búp bê".

Hiện nay, Thùy Dung đã tốt nghiệp trường đại học Kinh doanh và Công nghệ, còn Hà Vân đã tốt nghiệp học viện Ngân hàng, hai bạn cũng có "hướng đi" riêng của mình, nhưng trong lúc chờ công việc mới, phù hợp với những kiến thức đã được học thì sáng tạo ra những con búp bê vẫn là niềm đam mê của hai cô gái trẻ.

Điều đặc biệt là những con búp bê được Dung và Vân sáng tạo ra, không con nào giống nhau, mỗi con có một nét khác biệt riêng. Nhìn những con búp bê với những chi tiết tự nhiên, tươi trẻ, nhiều khách nước ngoài rất thích thú. Họ mua để làm quà cho người thân, đấy cũng là động lực để hai cô gái 9X sáng tạo hơn trong những sản phẩm mình làm.

Xã hội - Búp bê giấy độc đáo của hai cô gái 9X (Hình 2).

Hà Vân và Thùy Dương

Từ nhút nhát đến... tự tin

Hà Vân tâm sự: "Ban đầu, khi làm ra những sản phẩm này, chúng tôi nhờ "kênh" người thân, bạn bè "quảng cáo" sản phẩm giúp và mua. Từ đó, người này giới thiệu cho người kia. Đến nay, nhiều người mua làm quà cho người thân ở nước ngoài cả trăm con, hay những ngày lễ, sinh nhật, búp bê cũng là sản phẩm mà nhiều bạn trẻ chọn lựa. Người nước ngoài cũng đã đến đặt hàng làm quà lưu niệm về nước".

Hai cô gái 9X bán búp bê giấy trên hè phố Hàng Gà, Hà Nội vào thứ 2, thứ 4 đã không còn nữa, vì sau khi quen khách, các cô ở nhà làm hàng đặt là chính. Hiện tại, Dung và Vân còn thực hiện dịch vụ giao hàng tận địa chỉ người đặt. Dương phân trần, ngoài những con búp bê có chi tiết đơn giản, thì họ thường xuyên nhận được những yêu cầu làm búp bê giấy cầu kỳ hơn như làm những con búp bê đôi ngồi trên xích đu, búp bê cô dâu, chú rể hay ông già Noel...

Những sản phẩm này cần sự sáng tạo và thời gian nhiều hơn. Có khách hàng khó tính còn ngồi giám sát xem "thợ" làm có đúng yêu cầu họ đặt hàng không?

Thùy Dương chia sẻ: "Hàng năm, đến dịp Trung Thu là tụi em phải luôn chân, luôn tay để làm sản phẩm. Có năm phải "nhờ" đến cả bố mẹ, bạn bè phụ giúp và sau đó đưa sản phẩm ra phố Hàng Mã để bán. Nhiều em nhỏ, đi qua, nhìn thấy búp bê giấy đáng yêu quá, nhất quyết kéo áo mẹ đến mua. Giữa những sản phẩm đồ chơi của Trung Quốc thì búp bê giấy cũng là một lựa chọn cho các phụ huynh.

Có đợt Trung Thu, chúng em bày bán 100 sản phẩm mà trong một buổi tối đã hết nhanh. Giá của các sản phẩm ấy không quá đắt, mỗi búp bê giấy có giá từ 60.000 đồng - đến 100.000 đồng. Búp bê đôi có giá từ 160.000 đồng - 250.000 đồng. Các ngày lễ, ngày nghỉ, các bạn trẻ muốn đến xem, hoặc đặt mua, đến tận nhà, chúng em có thể hướng dẫn các bạn làm búp bê giấy...".

Hai cô gái cho hay, mới đầu, những con búp bê tự tay làm không được đẹp như bây giờ.. Những con búp bê đầu tiên làm có cách tạo dáng khá cứng, chất liệu thì chỉ có giấy, cách phối màu và trang trí vẫn đơn giản. Nhưng càng làm càng có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo về kiểu dáng hơn nên búp bê dần dần trở nên mềm mại, nguyên liệu có thêm vải và nhiều loại giấy mới, kết hợp màu phong phú và trang trí cũng cầu kỳ hơn...

Có được những sản phẩm đẹp như hôm nay phải do một quá trình kiên trì với nghề. Theo Thùy Dương thì làm các sản phẩm sáng tạo từ bàn tay như thế này cũng là cách để họ tự khẳng định mình, từ những cô gái nhút nhát, bây giờ họ đã tự tin hơn rất nhiều. Với  kinh nghiệm 7 năm trong nghề sáng tạo ra những "nàng" búp bê giấy, họ đã không phải xin tiền bố mẹ, có thể tự trang trải được việc học hành và những nhu cầu cá nhân nho nhỏ. Hà Vân cho biết, sắp tới, cô có thể đi làm ở một công ty nhưng vẫn giữ nghề để tranh thủ làm thêm. Bởi dù sao, nó cũng là niềm đam mê của cô từ hồi nhỏ.

Hiện nay, khách hàng đến với hai cô gái làm búp bê giấy là những bạn trẻ khá nhiều. Họ là những người đang yêu, muốn tặng cho nhau những sản phẩm ngọt ngào, đáng nhớ. Dương kể, có một chàng trai còn mang bức ảnh của bạn gái đến và "nhờ" hai cô làm búp bê giống hệt người thật để tặng bạn gái trong ngày tỏ tình, hay những người khách nước ngoài cũng trầm trồ khen khi nhìn thấy những con búp bê giấy ngộ nghĩnh, đáng yêu. Họ cũng thường mua về làm quà cho người yêu, người thân của mình... Tất cả kỷ niệm ấy đều là niềm vui của hai cô gái 9X, họ cũng đã là tác nhân để giúp nhiều tình yêu, tình thân đơm hoa kết trái.

Lạc Thành

9X kiếm 100 triệu mỗi tháng tiếc vì học sai ngành

Thứ 3, 03/09/2013 | 15:58
Nguyễn Thùy Linh Cát ở 23 tuổi đã sở hữu 7 cửa hàng thời trang và 27 đại lý mang thương hiệu Catsashop. Cô thu nhập hơn 100 triệu hàng tháng.

9X bỏ bằng đại học, kiếm bộn tiền từ phế liệu

Thứ 5, 29/08/2013 | 13:04
Những công việc như làm móc khóa, gấu bông, thiệp, son môi… thường là sở trường của các cô gái nhưng có những chàng trai cũng rất “tài hoa” đã và đang thành công, nổi tiếng trong lĩnh vực này.

Gái mại dâm 9X lý giải sự 'đắt khách' lạ lùng của U50

Thứ 2, 12/08/2013 | 23:10
Cô gái SN 1992 tâm sự: "Nghề này nhục nhã nhất là gặp phải dân đầu gấu hoặc khách ngáo đá. Chỉ những gái bán dâm thuộc diện "số má" U40- 50 mới dám "vẫy" loại khách này.

Tiểu thư 9x kiếm 20 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Chủ nhật, 04/08/2013 | 13:52
Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, cổ phiếu của nhà cô tiểu thư 9x xinh đẹp này này tăng 7.700 đồng/cổ phiếu, tương đương mức tăng hơn 46%.

Cô gái 9X ship đồ ăn đêm kiếm 30 triệu/tháng

Thứ 4, 24/07/2013 | 14:17
Dịch vụ mới nhưng mang lại thu nhập lên tới 30 triệu đồng/tháng.

9X xinh đẹp lương 2000 đô: 'Bà Tưng chưa hề lao động sáng tạo'

Thứ 2, 22/07/2013 | 11:50
Lê Nguyễn Nhật Linh (còn có tên Linh Kô I) là một tác giả trẻ với lượng người theo dõi đông đảo. Trước hiện tượng Bà Tưng, cô bày tỏ mình không thể không quan tâm.