Độc giả Hải Phòng:

Độc giả Hải Phòng: "Biết thì thưa thì thốt'

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:27
0
'Mong rằng những lần sau bạn có trở lại Hải Phòng thì bạn cũng có những suy nghĩ khách quan hơn và văn hóa hơn bây giờ' (Jang Phan).
> Độc quyền video khủng bố tại Hoa Kỳ trên báo Người đưa tin

Bài viết 'Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?' nhận được nhiều quan tâm của độc giả. Sau bài viết đó, tòa soạn đã cho đăng tải một ý kiến phản biện, cũng đến từ Hải Phòng, của độc giả Nguyễn Phương.

Tôn trọng tính đa chiều, trung thực và khách quan của sự kiện, tòa soạn tiếp tục cho đăng ý kiến của độc giả Jang Phan, một lăng kính khác về con người, văn hóa đất Cảng.

Tòa soạn mong muốn sự tranh luận được thực hiện trên nền tảng tôn trọng, hiểu biết lẫn nhau. Tòa soạn không đồng ý đăng tải những bài viết mang tính phỉ báng, xúc phạm tác giả.

Độc giả Jang Phan đến từ TP Hải Phòng gửi tác giả bài viết: 'Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?' đăng ngày 15/4/2013 trên báo Người đưa tin.

Trước tiên, tôi cám ơn bạn vì đã quan tâm đến thành phố của tôi, nơi tôi sinh ra và lớn lên. Như bạn đã nói: mọi sự so sánh đều khập khiễng nên tôi không có ý so sánh về con người hay lối sống ở Hải Phòng và Hà Nội mà tôi chỉ muốn góp ý về tầm nhìn và suy nghĩ của bạn khi đặt bút viết nên bài báo này mà thôi. 

Lạ & Cười - Độc giả Hải Phòng: 'Biết thì thưa thì thốt'

Một điểm du lịch hấp dẫn của Hải Phòng. Ảnh minh họa

Các cụ ta có câu 'biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe' và không hiểu sao tôi thấy câu này đúng với bạn ít nhất là trong trường hợp này. Xin phép được mạn đàm với bạn về những điều bạn đưa ra trong bài viết:

- Thứ nhất: Về con người: Bạn đưa ra một nhận xét phiến diện rằng người Hải Phòng thiếu lịch sự, vì người Hải Phòng hay xăm mình, hay chửi thề và nóng tính. Tôi thấy bạn mới là người thiếu lịch sự, thiếu sự khách quan khi đưa ra nhận xét một cách phiến diện và hời hợt như vậy. Bởi ở đâu thì cũng tồn tại những con người như thế chứ không riêng gì Hải Phòng. Sao bạn không nhìn vào những điều tích cực mà nhận xét mà cứ nhìn vào một góc nhỏ của cộng đồng mà đưa ra những nhận xét nông nổi và đầy tính ích kỷ như vậy.

Xin lỗi bạn, người Hải Phòng xét về mặt bằng chung: Con trai thì ăn sóng nói gió, thẳng tính, bộc trực và mạnh mẽ. Con gái thì xinh xắn có cá tính riêng. Nói chung hầu hết họ đều nhà những người “sống đẹp”, sống “ga lăng” và cư xử đẹp với những ai biết sống đẹp bạn ạ! Vậy nên khi bạn đưa ra nhận xét về con người Hải Phòng như vậy thì tôi nghĩ phải xem xét lại suy nghĩ và cách sống của bạn?

- Thứ 2: Về giao thông: Ở bất kỳ thành phố nào thì cũng có những hạn chế về giao thông chứ không riêng gì Hải Phòng, và một người đi nhiều biết nhiều như bạn lại đưa ra một suy nghĩ hạn chế như vậy thì tôi cũng cảm thấy đáng tiếc cho cái sự hiểu biết của bạn.

- Thứ 3: Khi nói về văn hóa, thì bạn không đủ tư cách để nhận xét về văn hóa của người Hải Phòng. Vì một lý do rất đơn giản chính vì bài viết so sánh của bạn về HN với HP đã là một điều thiếu văn hóa. Bởi văn hóa là ko có sự phân biệt hay so sánh giữa nhà quê hay thành thị, giữa vùng miền này với vùng miền khác bạn nhé, mỗi nơi chúng ta sống có một bản sắc riêng nhưng vẫn có cái chung là văn hóa cộng đồng của người Việt bạn ạ!

Thử hỏi: Nơi bạn sống người bán hàng không bao giờ chửi bậy, phụ nữ không có ai hút thuốc và bạn không bao giờ ăn mặn trong cuộc đời mình? Và mỗi khi ăn, bạn cứ phải dồn hết tất cả thức ăn vào một tô mới là văn hóa…Tôi thiết nghĩ sự thiếu hụt trong văn hóa nhận thức và văn hóa của sự khách quan trong con người bạn khá trầm trọng.

Chẳng lẽ với bạn, muốn có văn hóa thì người ta cứ phải đọc sách nhiều mới là văn hóa? Vậy mà một người đọc sách nhiều như bạn mà văn hóa cũng chỉ dừng lại ở sự so sánh khập khiễng và thô thiển đến vậy sao? Đọc những suy nghĩ về văn hóa của bạn mà tôi phát phì cười, bởi bạn cho tôi thấy bạn chính là nhân chứng sống cho tôi thấy được không phải cứ người đọc sách nhiều sẽ là người có văn hóa. Tôi thiết nghĩ, văn hóa là không bao giờ lấy cái tôi cá nhân để áp đặt lên văn hóa cộng đồng được bạn ạ. Vậy nên trước khi viết hay nhận xét về văn hóa thì bạn hãy nên xem lại văn hóa của chính mình.

Mong rằng những lần sau bạn có trở lại Hải Phòng thì bạn cũng có những suy nghĩ khách quan hơn và văn hóa hơn bây giờ. Chúc bạn luôn thành công !

Jang Phan (độc giả từ Hải Phòng)

Độc giả lên tiếng bài so sánh Hà Nội - Hải Phòng

Thứ 3, 16/04/2013 | 16:57
Sau khi báo Người đưa tin đăng bài: Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn, độc giả Phương Nguyễn đã gửi đến tòa soạn những chia sẻ về cảm xúc, suy nghĩ của mình về vùng đất, con người Hải Phòng.

Hải Phòng - Hà Nội: Sống ở đâu thích hơn?

Thứ 4, 17/04/2013 | 13:31
Thật là khó để tổng hợp hơn một tháng ở Hải Phòng chỉ bằng một bài viết. Dẫu vậy cũng như bao việc khác, cũng cần phải thử. Và có lẽ cách tốt nhất để tổng hợp một cái gì đó là chia nó ra thành nhiều phần chứ không phải là miên man theo những cảm xúc mà bạn đã có được.