Đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET: Bộ GTVT chưa kỷ luật ai!

Đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET: Bộ GTVT chưa kỷ luật ai!

Thứ 3, 02/05/2017 | 13:36
0
Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Thông tư 12 được ban hành để thay thế cho Thông tư 58 là nhằm khắc phục sự cố. Hiện nay, bộ GTVT chưa xem xét xử lý, kỷ luật ai cả".

Như đã thông tin, trước những bất cập của Thông tư 58, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư 12 về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (GPLX) thay thế cho Thông tư 58. Trong đó, có điểm đáng chú ý là bỏ quy định bắt buộc đổi GPLX từ giấy sang thẻ PET.

Thông tư 12 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ được ban hành ngày 15/4/2017, và có hiệu lực thi hành từ 1/6/2017, thay thế Thông tư 58 trước đây.

Điểm mới trong Thông tư 12 quy định tại Điều 37 về việc đổi GPLX bằng giấy sang GPLX bằng vật liệu PET được khuyến khích thực hiện trước ngày 31/12/2020. Tức là Thông tư 12 đã huỷ bỏ tất cả các quy định bắt buộc người dân phải đổi GPLX giấy bìa sang nhựa PET trong Thông tư 58.

Xã hội - Đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ PET: Bộ GTVT chưa kỷ luật ai!

 Người dân đi đổi giấy phép lái xe.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một chuyên gia thuộc bộ Tư pháp cho biết: “Chính phủ đã có quy định về việc xử lý văn bản trái pháp luật. Việc bộ GTVT ban hành Thông tư 12 “sửa sai” Thông tư 58 mới chỉ là xử lý văn bản.

Ngoài ra, việc ban hành văn bản gây hậu quả thì phải xem xét trách nhiệm. Việc này cũng đã có nghị định của Chính phủ quy định. Vấn đề ở đây dư luận quan tâm là bộ GTVT đã xem xét trách nhiệm và xử lý hậu quả do việc ban hành văn bản trái pháp luật gây ra chưa và nếu làm thì làm như thế nào”.

Vị này cho rằng, bộ GTVT phải trả lời, làm rõ cho dư luận hai vấn đề. Thứ nhất là văn bản gây ra hậu quả đã được xử lý ra sao. Thứ hai là trách nhiệm của người xây dựng văn bản đó. Hiện nay, có rất nhiều trường hợp ở các bộ ngành, địa phương ra chủ trương sai, gây thiệt hại cho người dân nhưng sau đó im lặng. Câu chuyện ban hành thông tư buộc người dân đổi giấy phép lái xe còn hạn sang giấy phép lái xe thẻ PET cũng vậy, bộ GTVT phải sớm có động thái công khai cho dư luận được biết.

Tìm hiểu về việc xử lý những người xây dựng Thông tư 58, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Thông tư 12 được ban hành để thay thế cho Thông tư 58 là để khắc phục sự cố, mọi Thông tư ban hành đúng với từng thời điểm. Hiện nay, bộ GTVT chưa xem xét xử lý, kỷ luật ai cả".

Trước đó, Điều 57 của Thông tư 58 quy định đổi GPLX ô tô và giấy phép hạng A4 bằng vật liệu giấy sang vật liệu PET phải được thực hiện xong trước ngày 31/12/2016, GPLX mô tô không thời hạn, GPLX các hạng A1, A2, A3 phải xong trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng của thời hạn chuyển đổi này, nếu người có GPLX giấy chưa đổi sang vật liệu PET thì phải thi lại lý thuyết để được cấp GPLX mới.

Thế Anh – Đỗ Thơm

Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.