"Đội quân tử thần" của Nga phản công, quân Đức nhìn đối thủ "ho ra máu" mà hoảng loạn chạy trốn

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 27/07/2019 | 11:38
0
Những người lính Nga phun ra những mảnh phổi của mình trên những chiếc áo dính máu theo đúng nghĩa đen. Mặc dù kiệt sức và bị đầu độc, họ đã tiến lên với mục đích duy nhất là nghiền nát quân Đức.
Hồ sơ - 'Đội quân tử thần' của Nga phản công, quân Đức nhìn đối thủ 'ho ra máu' mà hoảng loạn chạy trốn

"Đội quân tử thần" đã đi vào lịch sử của Nga.

Trong Thế chiến I, hàng chục binh sĩ Nga bị nhiễm khí độc đã bước qua lằn ranh sinh tử để chống lại quân Đức và biến một cuộc tấn công tưởng chừng như vô vọng trở thành một chiến thắng đi vào lịch sử, theo RBTH.

Tinh thần bất khuất

Khi người Đức tiến hành một cuộc tấn công bằng khí độc vào pháo đài Osowiec của Nga vào ngày 6/8/1915, nhiều người tin rằng quân đồn trú của Nga tại đây sẽ không thể sống sót.

Quân đội Nga mặc dù được trang bị mặt nạ phòng độc nhưng cũng không thể tránh khỏi tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, đợt tấn công của quân Đức về phía pháo đài này tưởng chừng dễ dàng nhưng hóa ra lại là một cơn ác mộng chưa từng có.

Thay vì nhìn thấy những binh lính Nga nhiễm độc đã chết toàn bộ, người Đức hết sức kinh ngạc khi người trong pháo đài vẫn còn sống rất nhiều, dù cho tình trạng của họ khi đó hết sức tồi tệ.

Những binh sĩ Nga mặc quần áo rách rưới thấm đẫm máu, họ liên tục ho ra máu nhưng vẫn trụ vững trên đôi chân của mình, đồng thời dùng chút sức tàn cuối cùng chống trả lại người Đức.

Thảm họa

Pháo đài Osowiec nằm gần thị trấn Bialystok của Ba Lan là “cái gai trong mắt” của người Đức khi lực lượng này bị trói buộc tại đây.

Hồ sơ - 'Đội quân tử thần' của Nga phản công, quân Đức nhìn đối thủ 'ho ra máu' mà hoảng loạn chạy trốn (Hình 2).

Thiếu úy Vladimir Kotlinsky.

Vào tháng 9/1914, pháo đài chống lại hàng loạt cuộc tấn công của kẻ thù sử dụng máy bay và pháo binh. Sau nỗ lực chiếm lấy thành trì của Nga không thành công, người Đức đã chuyển sang các biện pháp cực đoan hơn.

Vào ngày 6/8/1915, quân Đức bơm khí Chlorine vào pháo đài. Ông Serge Khmelkov, một trong những người bảo vệ pháo đài sống sót sau vụ tấn công bằng khí độc nhớ lại: “Tất cả những người đứng ngoài đầu cầu của pháo đài đều bị đầu độc, cỏ chuyển sang màu đen, những bông hoa tàn úa rải rác khắp nơi, thịt, bơ, mỡ, rau bị nhiễm độc và không thể sử dụng”.

"Pháo đài hoàn toàn không được chuẩn bị để chống lại một cuộc tấn công bằng khí độc. Không có kế hoạch nào, không có nguồn lực để bảo vệ cho cả tập thể và cá nhân đồn trú, trong khi mặt nạ khí ít khi được sử dụng”, ông Khmelkov cho biết.

Hầu hết các doanh trại, hầm trú hay lô cốt đều thiếu hệ thống thông gió nhân tạo và thậm chí không được trang bị bất kỳ loại máy tạo oxy nào.

Ba đại đội từ sư đoàn bộ binh 226 đã bị xóa sổ và chỉ có khoảng 100 binh sĩ từ đại đội thứ tư sống sót. Các lực lượng Đức, đeo mặt nạ phòng độc, bí mật phát động cuộc tấn công vào pháo đài, tự tin rằng quân đồn trú sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

“Đội quân tử thần” phản công

Kẻ thù đã phá vỡ phòng tuyến đầu tiên của quân Nga và phá vỡ tường thành của pháo đài Osowiec được bảo vệ kiên cố. Quân Đức bắt đầu tiến vào bên trong pháo đài, nơi những người sống sót thuộc đại đội 13 do Thiếu úy Vladimir Kotlinsky lãnh đạo, tung ra đợt phản công huyền thoại mà ngày nay được biết đến với tên gọi “cuộc tấn công tử thần”.

Hồ sơ - 'Đội quân tử thần' của Nga phản công, quân Đức nhìn đối thủ 'ho ra máu' mà hoảng loạn chạy trốn (Hình 3).

Pháo đài Osowiec năm 1915.

“Tôi không thể mô tả được hết sự phẫn nộ đang bùng cháy trong binh lính khi họ tiến về phía kẻ đầu độc của họ - người Đức. Súng trường hạng nặng, súng máy, mảnh bom, không thể ngăn được sự tấn công đầy giận dữ của những người lính”, một người sống sót viết trên tờ Pskov Life năm 1915.

60 người đàn ông bước vào cuộc giao tranh với khuôn mặt được bọc trong những mảnh vải đẫm máu, run rẩy và ho. Họ phun ra những mảnh phổi của mình trên những chiếc áo dính máu đúng theo nghĩa đen. Mặc dù kiệt sức và bị đầu độc, họ đã tiến lên với mục đích duy nhất là nghiền nát người Đức, nhân chứng kể lại.

Người Đức hoàn toàn cảm thấy sốc khi thấy những người lính Nga cận kề cái chết và sự phẫn nộ của họ trong cuộc tấn công. Quân Đức đã chạy trốn trong tình trạng hoảng loạn, bỏ lại súng máy và bị cuốn vào vòng bảo vệ dây thép gai tự lập ra trước đó.

Tận dụng cơ hội này, đại đội 8 và 14 nhanh chóng chiếm lại các tường thành chính, cân bằng tình thế và đưa pháo binh đồn trú trở lại. Người lãnh đạo cuộc tấn công và là vị cứu tinh của pháo đài, Thiếu úy Kotlinsky, đã bị thương nặng và qua đời trong buổi tối hôm đó.

Pháo đài Osowiec thất thủ

Nhưng bất chấp sự dũng cảm của những người lính Nga, pháo đài Osowiec đã bị hủy diệt. Một lần nữa vào tháng 4 và tháng 5/1915, các lực lượng Áo và Đức đã phá vỡ mặt trận của binh sĩ Nga ở Đông Prussia và Galicia.

Pháo đài che giấu sự rút lui chiến lược của các lực lượng Nga cho đến tháng 8, lúc đó việc bảo vệ pháo đài trở nên vô nghĩa. Trong tháng này, quân đồn trú Nga rời khỏi pháo đài.

Dẫu vậy, cuộc phản công của binh sĩ Nga do Thiếu úy Kotlinsky dẫn đầu đã ngăn pháo đài Osowiec rơi vào tay quân Đức và cứu hàng ngàn quân đồn trú tránh khỏi thảm họa. Lịch sử có thể đã đi theo một hướng khác nếu cuộc tấn công của Đức vào ngày 6/8/1915 thành công.

Tag: Đức Nga

Giao siêu vũ khí S-400 đầy "hào nhoáng", Nga đã tự hào "khoe khéo" chiến thắng trước Mỹ?

Thứ 5, 25/07/2019 | 20:00
Giao S-400 bằng máy bay và chủ động chia sẻ hình ảnh cho báo chí, Nga đã không giấu nổi sự vui mừng của mình trước sự tức giận của người Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.