Vào cuối tháng 11 tới đây, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh – World Cup 2022 sẽ chính thức được khai mạc ở Qatar. Năm nay, World Cup 2022 có tổng cộng 32 đội tuyển chia vào 8 bảng đấu. Các đội tuyển sẽ thi đấu vòng tròn một lượt tính điểm, hai đội nhất nhì các bảng đấu sẽ giành vé vào vòng 16 đội.
Thời điểm World Cup 2022 gần diễn ra cũng là lúc các nhà đài tại Việt Nam đôn đáo đàm phán các gói bản quyền truyền hình. Gói bản quyền World Cup trên toàn thế giới thuộc quyền sở hữu Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và ở mỗi khu vực, FIFA lại có một đại lý khác nhau để thay mặt rao bán cho các nước của khu vực đó.
Mới đây, đại lý sở hữu bản quyền World Cup 2022 của khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã sang Việt Nam và có cuộc làm việc với một số đài cũng như đơn vị truyền thông trong nước. Trước đó, đại lý này đã đưa ra giá bán ở thị trường Việt Nam với con số gây sốc: 15 triệu USD (hơn 350 tỉ đồng).
Nếu bỏ ra 15 triệu USD, đơn vị mua bản quyền truyền thông World Cup 2022 trên lãnh thổ Việt Nam, sẽ được những quyền lợi, trong đó có quyền truyền hình và radio: độc quyền truyền hình (mặt đất, cáp, vệ tinh, IVTV) và không độc quyền phát thanh trên lãnh thổ Việt Nam. Quyền truyền phát trên di động và internet (bao gồm OTT): độc quyền trên lãnh thổ Việt Nam...
Với mức giá cao như vậy, nên cho tới thời điểm này, vẫn chưa có đơn vị nào tại Việt Nam mua được bản quyền. Vì giá được hét quá cao, một số đài do tiềm lực tài chính không còn dồi dào như trước nên không còn mặn mà với thương vụ này và đã quyết định đứng sang một bên. Một số đơn vị khác vẫn muốn mua nhưng không thể cáng đáng nổi một cách độc lập.
Thế nên, nhiều đơn vị đang hợp tác với nhau để đem bản quyền World Cup về với khán giả Việt Nam. Sau đó sẽ cùng khai thác thương mại, quyền lợi của mỗi đơn vị sẽ tùy thuộc vào số tiền mà đơn vị đó bỏ ra. Tuy nhiên, quan điểm chung của các đơn vị là nhất quyết không mua bằng mọi giá, để tránh thua thiệt cho phía Việt Nam.
Những năm gần đây, NHM nước ta thường xuyên phải thấp thỏm chờ đến phút chót mới biết có được theo dõi các giải đấu lớn hay không. Trong đó nổi bật là trường hợp World Cup 2018 khi Đài truyền hình Việt Nam (VTV) chỉ chính thức sở hữu bản quyền truyền hình của giải đấu đúng 1 tuần trước ngày khai mạc. Ngoài ra, VTV cũng phải nhờ tới sự hỗ trợ của 2 doanh nghiệp gồm Vingroup và Viettel mới có thể đàm phán thành công để đem World Cup 2018 về với khán giả Việt Nam.