Đối thoại người dân Thủ Thiêm, bỏ ngỏ về pháp lý bản đồ quy hoạch

Đối thoại người dân Thủ Thiêm, bỏ ngỏ về pháp lý bản đồ quy hoạch

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 27/11/2020 | 19:38
0
Sau cuộc đối thoại bị trì hoãn hơn nửa năm, những thắc mắc về tính pháp lý trong bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn chưa được làm rõ.

Câu hỏi về căn cứ xác định ranh giới quy hoạch

Chiều 27/11, Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức buổi đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh thuộc quận 2.

Cuộc làm việc nhằm công khai kết quả rà soát của Thanh tra Chính phủ, liên quan đến khiếu nại của người dân tại 5 khu phố thuộc 3 phường về ranh giới quy hoạch khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.

Chủ trì buổi đối thoại là Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn; Trưởng ban Tiếp Công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

Buổi đối thoại cũng nhằm ghi nhận những nội dung khiếu nại, kiến nghị của công dân liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, tái định cư.

Tin nhanh - Đối thoại người dân Thủ Thiêm, bỏ ngỏ về pháp lý bản đồ quy hoạch

Cuộc đối thoại nhiều lần bị hoãn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Qua đó để UBND TP kiểm tra, xem xét cụ thể từng trường hợp để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền; đảm bảo đúng ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về tạo sự đồng thuận, thống nhất của cả hệ thống chính trị tham gia phối hợp trong việc giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại.

Sau phần phát biểu mở đầu, ông Đinh Đặng Lập, đại diện Tổ kiểm tra liên ngành của Thanh tra Chính phủ đã đọc dự thảo báo cáo kiểm tra, rà soát liên quan đến ranh giới quy hoạch 5 khu phố thuộc 3 phường.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ được UBND TP cung cấp một số bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh lưu giữ liên quan đến quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Đây là những bản đồ kèm theo văn bản trình Thủ tướng ban hành quyết định số 367/1996. Các bản đồ này cũng được cơ quan chức năng đóng dấu gồm: Văn phòng Kiến trúc sư trưởng, sở Xây dựng, công ty Dịch vụ đô thị.

Qua kiểm tra và đối chiếu, bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh lưu giữ với 2 bản đồ mà UBND TP này cung cấp cho Thanh tra Chính phủ là trùng khớp nhau về ranh quy hoạch.

“Từ đó, có thể xác định việc xác định ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm tại Thông báo 1483/2018 của Thanh tra Chính phủ, trong đó có nội dung 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch theo Quyết định 367 của Thủ tướng là đúng quy định và thực tế”, ông Lập nói.

Riêng về vị trí 5 khu phố thuộc 3 phường mà người dân quan tâm, người dân có cung cấp cho tổ kiểm tra một số bản đồ photo để tiến hành rà soát, đối chiếu các bản đồ.

Sau đó, tổ kiểm tra liên ngành đã có đủ cơ sở để xác định vị trí, ranh giới số thửa đất của các hộ dân đang khiếu nại ở 5 khu phố thuộc 3 phường nằm trong ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm.

Do đó, những khiếu nại của người dân cho rằng, nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm là không có cơ sở để giải quyết theo quy định.

Ngoài ra, ông Lập cũng nói về trách nhiệm liên quan của Kiến trúc sư trưởng TP này vào các giai đoạn trước, để dẫn đến một số bất cập thời gian qua tại dự án.

Bất cập pháp lý do tồn tại lịch sử

Tuy nhiên, đa số người dân tại buổi đối thoại bày tỏ không đồng tình với nhận định đó.

Ông Nguyễn Văn Thạch, đại diện cho 41 người dân thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đề nghị chính quyền địa phương cung cấp các văn bản, bản đồ liên quan đến kết luận khu phố 1 nằm trong ranh hay ngoài ranh.

Còn ông Đoàn Văn Phương, đại diện cho 82 người yêu cầu Thanh tra Chính phủ phải chủ trì đối thoại với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường, cung cấp các nội dung liên quan đến kết luận 1483; làm rõ việc thất lạc bản đồ; kiểm tra 160ha đất tái định cư nằm ở đâu để trả lại cho người dân;…

Mặt khác, ông Nguyễn Hồng Quang, đại diện cho 1.059 người dân khác yêu cầu làm rõ các thiệt hại của người dân Thủ Thiêm trong đền bù và giải tỏa, xem xét lại mức giá bồi thường và bố trí tái định cư,…

Nhiều người dân nêu ý kiến, khẳng định 5 khu phố thuộc 3 phường nằm ngoài ranh quy hoạch KĐTM Thủ Thiêm và có tính thống nhất của hệ thống văn bản và bản đồ quy hoạch; yêu cầu trả lại 160ha tái định cư cho người dân theo Quyết định 367 của Thủ tướng Chính phủ.

Lý giải về việc tại sao bản vẽ không có chữ ký hay con dấu của các cơ quan chức năng, đại diện vụ Quản lý quy hoạch (bộ Xây dựng) khẳng định, trước năm 2005 chưa có quy định về việc cơ quan cấp Trung ương phải ký hoặc đóng dấu vào bản đồ quy hoạch.

Tin nhanh - Đối thoại người dân Thủ Thiêm, bỏ ngỏ về pháp lý bản đồ quy hoạch (Hình 2).

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và UBND TP.HCM chủ trì buổi làm việc với người dân 5 khu phố thuộc 3 phường Bình An, Bình Khánh và An Khánh thuộc quận 2.

Trả lời người dân trong buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định, theo bản đồ đã được đăng tải công khai, chỉ có 4,3ha nằm ngoài ranh. Người dân cần cung cấp thêm tài liệu cho tổ kiểm tra liên ngành để chứng minh 5 khu phố nằm ngoài ranh.

“Mục tiêu của cuộc đối thoại này là cùng nhau đi tìm sự thống nhất. Tuy nhiên, phải nói là thống nhất về vấn đề gì.

Nếu thống nhất về vấn đề pháp lý thì rất khó. Bởi mỗi một đơn vị, cơ quan, địa phương, hay cá nhân người dân… đều có nhận thức về pháp lý khác nhau. Do vậy, phải cùng ngồi lại với nhau để đi tìm một hướng pháp lý nào đúng nhất, phù hợp nhất”, ông Hoan nói.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết thêm, qua những ý kiến trong buổi đối thoại ngày hôm nay sẽ có những vấn đề có thể nghiên cứu, xem xét. Những vấn đề bức xúc của bà con, chính quyền Thành phố sẽ ghi nhận và tiếp tục làm việc để cùng nhau đi tìm tiếng nói chung.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, ông Đặng Công Huẩn, Phó tổng Thanh tra Chính phủ cho biết: “Cuộc đối thoại tạm thời khép lại nhưng không có nghĩa là kết thúc. Chắc chắn bản dự thảo kết quả này sẽ được rà soát lại và tiếp tục xin ý kiến tiếp”.

Sau buổi đối thoại này, Thanh tra Chính phủ sẽ ghi nhận tất cả những ý kiến đóng góp của người dân rồi về báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ. Còn những nội dung khác liên quan đến khiếu nại của người dân, UBND TP.HCM sẽ tiếp tục rà soát để thực hiện các chính sách cho người dân.

Công bố kết luận kiểm toán dự án BT ở Thủ Thiêm: Kiến nghị xử lý loạt vấn đề

Thứ 4, 02/09/2020 | 12:10
Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kiểm toán dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính ở khu đô thị mới Thủ Thiêm và dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức BT.

[Info] Những vi phạm của ông Lê Thanh Hải trong vụ Thủ Thiêm đến mức bị UBKT T.Ư đề nghị Bộ Chính trị kỷ luật

Thứ 6, 06/03/2020 | 10:27
Tại kỳ họp 43, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã đề nghị Bộ chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải vì có những sai phạm liên quan đến vụ Thủ Thiêm.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm đấu giá "đất vàng… rẻ như cho"?

Thứ 2, 23/09/2019 | 10:15
Đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm được TP.HCM xác định là phải đấu giá để thu hồi vốn ngân sách đã đầu tư. Tuy nhiên, báo cáo về tổng nguồn thu dự kiến gần 22.000 tỷ đồng từ đấu giá khoảng 793.000m2 đất còn lại, khiến dư luận băn khoăn.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.

Tp.HCM lập tổ chuyên trách xử lý phản ánh về vụ việc Trường Quốc tế Mỹ

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:45
Cùng với công bố kênh tiếp nhận thông tin của phụ huynh, Sở GD&ĐT Tp.HCM thành lập tổ chuyên trách xử lý đơn thư phản ánh về Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Vụ khách hàng bị nợ 8,8 tỷ đồng: Eximbank tuyên bố "sẽ thu mức hợp lý"

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:11
Eximbank khẳng định sẽ cùng khách hàng thỏa thuận lại số lãi khác, hợp lý hơn cho đôi bên, không thu 8,8 tỷ đồng trong vụ việc nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu qua 11 năm.

Tp.HCM: Nắng nóng kéo dài, số ca mắc bệnh tay chân miệng tăng cao

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:05
Trong 11 tuần đầu năm, thành phố Hồ Chí Minh đã có 1.495 ca bệnh tay chân miệng đến khám và nhập viện, riêng tuần qua, số ca tăng 41%.
Cùng chuyên mục

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Quảng Bình: Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:11
Ngày 28/3, Hội Luật gia huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình tổ chức Đại hội Hội Luật gia huyện Quảng Ninh lần thứ III, nhiệm kỳ 2024- 2029.

Nghệ An: Nâng chất lượng lao động để giải quyết tình trạng thất nghiệp

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Ngoài việc doanh nghiệp gặp khó khăn thì mặt bằng trình độ tay nghề còn thấp đã dẫn đến tình trạng nhiều người lao động phải nghỉ việc.

Hà Nội: GRDP quý I/2024 tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ 2023

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:35
GRDP quý I/2024 của Hà Nội tăng 5,5%, thấp hơn cùng kỳ năm 2023 (GRDP quý I/2023 tăng 5,81%).

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.