Đối thủ mới xuất hiện sau khi Grab "hất cẳng" Uber

07:24 25/05/2018

Hãng dịch vụ gọi xe Go-Jek của Malaysia vừa đầu tư 500 triệu USD mở rộng sang 4 thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo TTXVN, Go-Jek - hãng cung cấp ứng dụng gọi xe nổi tiếng của Indonesia - ngày 24/5 cho biết đang lên kế hoạch mở rộng hoạt động ra các thị trường nước ngoài.

Cụ thể, hãng này sẽ đầu tư 500 triệu USD để mở rộng hoạt động sang các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.

Đối thủ mới xuất hiện sau khi Grab 'hất cẳng' Uber

Hãng dịch vụ gọi xe Go Jek của Malaysia chuẩn bị vào Việt Nam

Hãng Go-Jek hiện cung cấp dịch vụ gọi xe (cả ô tô và xe máy), cùng nhiều dịch vụ khác như giao hàng, mua sắm trực tuyến qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, thậm chí cung cấp cả dịch vụ massage và dọn nhà.

Với những lĩnh vực kinh doanh trên, Go-Jek sẽ đối đầu trực tiếp với hãng Grab của Singapore hiện thống trị thị trường Đông Nam Á sau khi mua lại mảng vận hành của Uber tại Đông Nam Á. Hai hãng này hiện cũng đang cạnh tranh gay gắt với nhau ngay tại "sân nhà" Indonesia của Go-Jek.

Tờ Thanh Niên thông tin thêm, đầu tháng 2/2018, hãng này đã huy động vốn được khoảng 1,5 tỷ USD, vượt mục tiêu 1,2 tỷ USD ban đầu.

Go-Jek sẽ “hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn” cho các nhóm vận hành tại mỗi nước. Những công ty vận hành địa phương sẽ tự “xác định bộ nhận diện thương hiệu” của mình. Giai đoạn đầu Go-Jek sẽ đưa ra dịch vụ gọi xe qua ứng dụng trước khi giới thiệu thêm các dịch vụ bổ sung khác.

“Chúng tôi đã đến khảo sát tất cả các thị trường này và chúng tôi cảm thấy rằng những giải pháp mà chúng tôi cung cấp ở Indonesia có thể sẽ phù hợp với họ”, Andre Soelistyo, Chủ tịch Go-Jek, nói với CNBC.

Báo Văn Hóa bình luận, khoảng trống mà ứng dụng gọi xe Uber để lại khi rút khỏi Đông Nam Á đã bắt đầu có những tay chơi lớn muốn lấp vào.

Trước khi rời Đông Nam Á, Uber cho biết trong năm năm vừa qua đã rót 700 triệu đô la Mỹ cho riêng thị trường này. Đương nhiên, thị trường các ứng dụng gọi xe hiện nay đã khác rất nhiều so với năm năm trước. Người tiêu dùng và các tài xế đã dần quen với sự tiện lợi mà các ứng dụng gọi xe mang lại, nhưng cạnh tranh đã trở nên mạnh mẽ hơn khi thị trường dường như đã bắt đầu bão hoà.

Người tiêu dùng và các tài xế có thể nhìn thấy tương đối rõ rệt khi các hình thức khuyến mại cho cả hai đối tượng này đã được cắt giảm đáng kể so với cách đây năm năm. Một trong những lái xe đầu tiên của ứng dụng Grab nói với chúng tôi, cách đây bốn năm, vào năm 2014, anh có thể chạy xe thoải mái, tương đối “nhàn” với thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng/tháng. Hiện tại, nhờ kinh nghiệm và những ưu đãi trong nhận các cuốc xe (dành cho lái xe lâu năm), thu nhập của anh vẫn ở mức cao so với các đồng nghiệp mới, nhưng đã giảm xuống một nửa, đồng thời phải làm việc vất vả hơn.

So với Grab, Go-Jek có nhiều dịch vụ hơn hẳn. Bên cạnh gọi xe (bằng xe ô tô lẫn xe máy), ứng dụng này còn có các dịch vụ như Go Food (mua đồ ăn), Go Mark (đi mua sắm), Go Send (gửi giấy tờ, tài liệu), Go Box (vận chuyển hàng hoá), Go Tix (bán vé xem phim, vé sự kiện)… Tuy nhiên, Go-Jek cho biết họ sẽ bắt đầu tại các thị trường mới bằng hình thức gọi xe trước khi mở rộng các dịch vụ khác.

Theo một nghiên cứu của hãng Google và Temasek, thị trường gọi xe ở Đông Nam Á ước tính sẽ đạt giá trị 20 tỷ USD vào năm 2025.

H.Y (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đối thủ mới xuất hiện sau khi Grab "hất cẳng" Uber tại chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (1)

  • Mới nhất

Cùng chuyên mục