Đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi có thể bị xử lý hình sự

Đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi có thể bị xử lý hình sự

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 11/02/2020 | 20:00
0
Lợi dụng tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, nhiều cơ sở đã sản xuất "chui" các sản phẩm dung dịch nước rửa tay, nước sát khuẩn.

Mới đây, Công an tỉnh Thái Bình thông tin về việc đơn vị này kiểm tra cơ sở sản xuất tại số 437 Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình, phát hiện ôtô do tài xế Đỗ Xuân Trường điều khiển đang chở 14 thùng cactông, mỗi thùng chứa 30 chai dung dịch màu trắng ghi nhãn hiệu Rencide III - nước xịt tay sạch khuẩn do Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Y Việt sản xuất.

Góc nhìn luật gia - Đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi có thể bị xử lý hình sự

Cơ quan công an bắt quả tang cơ sở của Công ty Thiên Y Việt đang cho sản xuất "chui" nước rửa tay khô (Ảnh: Công an tỉnh Thái Bình cung cấp).

Tất cả sản phẩm trên xe đều không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

Cơ quan công an phối hợp với Sở Y tế tỉnh lấy mẫu kiểm nghiệm các sản phẩm nước rửa tay nói trên. Đến ngày 8/2, Sở Y tế tỉnh Thái Bình có công văn trả lời việc sản xuất các sản phẩm nước rửa tay trên của Công ty Thiên Y Việt là không đúng quy định của pháp luật.

Chiều 8/2, Đội Quản lý thị trường số 26 thuộc Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Quách Thị Hà Vân (ở tòa CT2 khu nhà ở cán bộ Viện Quân y 103 ở xã Tân Triều, huyện Thanh Trì) phát hiện nhiều chai lọ, cồn... trên nền nhà. Bà Vân khai đã mua cồn 90 độ để pha với nước tinh khiết và dung dịch glycerin để làm nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay khô bán ra thị trường.

Góc nhìn luật gia - Đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi có thể bị xử lý hình sự (Hình 2).

Quá trình sản xuất nước sát trùng, rửa tay khô không đảm bảo vệ sinh, được làm trong xô, chậu. (Ảnh: Cục QLTT).

Thời điểm kiểm tra, bà Vân không xuất trình được giấy chứng nhận chất lượng và giấy đăng ký kinh doanh. Lực lượng chức năng đã tạm giữ số hàng hóa tại cơ sở sản xuất để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước tình hình trục lợi trong mùa dịch bệnh như trên, trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết: Hành vi mua cồn 90 độ để pha với nước tinh khiết và dung dịch glycerin để làm nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay khô bán ra thị trường để trục lợi trong hoàn cảnh cả xã hội đang phòng chống dịch đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng nên cần xử lý nghiêm.

Góc nhìn luật gia - Đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi có thể bị xử lý hình sự (Hình 3).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng văn phòng luật Nguyễn Anh, Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội).

Hành vi của đối tượng đã xâm phạm các quy định của Nhà nước trong quản lý thị trường, xâm phạm lợi ích của người tiêu dùng, quyền được bảo hộ về sở hữu trí tuệ, kinh doanh đúng đắn của các doanh nghiệp, các nhà sản xuất.

Đối tượng đã mua cồn 90 độ để pha với nước tinh khiết và dung dịch glycerin để làm nước sát khuẩn, dung dịch rửa tay khô bán ra thị trường là hành vi làm giả hàng hóa, sản phẩm nước rửa tay khô. Để kết luận nước rửa tay khô của đối tượng làm giả có công dụng sát khuẩn hay không thì cần kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn.

Tuy nhiên, đối tượng không có đăng ký kinh doanh, đăng ký chất lượng nên hàng hóa làm ra sẽ không đúng với nguồn gốc bản chất tự nhiên, tên gọi của hàng hóa.

Theo luật sư Thơm: Tùy theo tính chất mức độ, hành vi của đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại Điều 192 Bộ luật hình sự hoặc xử phạt hành chính theo Điều 10 Nghị định 185/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng.

“Đối với việc xử lý hình sự, Cơ quan điều tra cần xác định trị giá hàng hóa làm giả theo giá bán, giá niêm yết, giá ghi trong hóa đơn từ 30.000.000 đồng trở lên thì đối tượng có thể bị xử lý tương ứng theo quy định tại Điều 192 BLHS”, luật sư Thơm nói.

“Nổi sóng” mạng: Nữ y tá và bạn trai đeo khẩu trang hôn nhau qua tấm kính cách ly virus corona

Thứ 3, 11/02/2020 | 10:03
Hình ảnh một nữ y tá nghẹn ngào hôn tạm biệt bạn trai qua tấm kính cách ly của bệnh viện được chia sẻ trên diễn đàn khiến đông đảo dân mạng xúc động.

Người đàn ông bị xử lý vì ví vợ như virus Corona trên facebook 

Thứ 3, 11/02/2020 | 09:32
Nhiều trường hợp tung tin thất thiệt virus Corona đã bị công an xử lý. Trong đó, trường hợp chồng lên facebook ví vợ như virus Corona cũng bị nhắc nhở.

Sau xử phạt vi phạm nồng độ cồn, quán nhậu lại tiếp tục vắng khách vì dịch virus Corona

Thứ 3, 11/02/2020 | 10:00
Hàng loạt các nhà hàng, quán nhậu vắng khách tạo nên quang cảnh đìu hiu hiếm có vào khung giờ tan tầm ở Hà Nội.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.