Đòn hiểm của TT Putin sau việc cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ

Đòn hiểm của TT Putin sau việc cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 03/08/2017 | 06:15
0
Việc Nga yêu cầu Mỹ cắt giảm 60% nhân viên ngoại giao đang làm việc tại Nga vừa là một động thái đối phó với Washington, vừa là điều chỉnh nhằm tránh ảnh hưởng trực tiếp nguồn đầu tư của Mỹ vào Nga.

Thử thách dành cho Tổng thống Trump

Hãng tin Reuters dẫn lời nhà ngoại giao cấp cao Mỹ cho hay, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như miễn cưỡng chấp nhận lệnh trừng phạt Nga mới được Quốc hội Mỹ thông qua.

Nhận định này đi ngược lại tuyên bố của Phó Tổng thống Mike Pence, người cho biết, ông Trump và Quốc hội có "một tiếng nói thống nhất" về vấn đề này.

Quốc hội Mỹ tuần trước đã bỏ phiếu áp đảo thông qua lệnh trừng phạt Nga về cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, việc sát nhập Crimea và các hành động khác được cho là vi phạm các quy tắc quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 1/8 nói với các phóng viên rằng, ông và ông Trump không tin những biện pháp trừng phạt mới sẽ  hữu ích cho những nỗ lực của họ về ngoại giao với Nga.

Tiêu điểm - Đòn hiểm của TT Putin sau việc cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ

Ông Putin cho biết, Nga đã yêu cầu cắt giảm 755 người trong số 1200 nhân viên ngoại giao và thu lại hai cơ sở ngoại giao.

Ông Trump có vẻ muốn cải thiện quan hệ với Nga, điều đang bị ảnh hưởng bởi những diễn biến quanh việc cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, để giúp ông Trump đánh bại bà Hillary Clinton. Cho đến nay, Nga phủ nhận mọi cáo buộc, ông Trump cũng phủ nhận sự việc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, người từng có thời gian dài làm việc với Nga khi ông còn là Giám đốc điều hành của Exxon Mobil, nhiều lần phát biểu, hai cường quốc hạt nhân trên thế giới không thể có mối quan hệ xấu như vậy.

"Hành động của Quốc hội là để áp đặt những biện pháp trừng phạt này. Tổng thống và tôi đều không hài lòng về điều đó", ông Tillerson cho biết.

"Chúng tôi không nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho những nỗ lực của chúng tôi. Dù vậy, đó là quyết định của họ. Tôi nghĩ Tổng thống chấp nhận điều đó", ông Tillerson cho hay.

Ông Tillerson không nói rõ ông Trump sẽ ký vào lệnh trừng phạt mà chỉ cho biết: "Tất cả các dấu hiệu cho thấy, ông Trump sẽ ký vào văn bản này".

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence, tại một cuộc họp báo ở Gruzia với Thủ tướng Giorgi Kvirikashvili, tuyên bố dứt khoát: "Tổng thống Trump sẽ sớm ký dự luật trừng phạt Nga".

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hôm thứ Ba, dự luật trừng phạt đang được xem xét và sẽ được ký.

Và đòn hiểm của Tổng thống Putin

Việc Điện Kremlin yêu cầu Mỹ cắt giảm 60% nhân viên ngoại giao đang làm việc tại Nga vừa là một động thái đối phó với Washington, vừa là điều chỉnh nhằm tránh ảnh hưởng trực tiếp nguồn đầu tư của Mỹ vào Nga.

Tối hậu thư của ông Putin cũng là cách thể hiện với người ủng hộ Tổng thống ở trong nước rằng, người đứng đầu Điện Kremlin sẵn sàng chống lại Mỹ, nhưng lại cũng tránh làm ảnh hưởng trực tiếp nguồn đầu tư của Mỹ vào Nga.

Ông Putin cho biết, Nga đã yêu cầu cắt giảm 755 người trong số 1200 nhân viên ngoại giao và thu lại hai cơ sở ngoại giao.

Biện pháp cắt giảm nhân viên ngoại giao đã được thông báo sau khi Quốc hội Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Tiêu điểm - Đòn hiểm của TT Putin sau việc cắt giảm nhân viên ngoại giao Mỹ (Hình 2).

Việc Điện Kremlin yêu cầu Mỹ cắt giảm 60% nhân viên ngoại giao đang làm việc tại Nga vừa là một động thái đối phó với Washington, vừa là điều chỉnh nhằm tránh ảnh hưởng trực tiếp nguồn đầu tư của Mỹ vào Nga. 

 Trò chuyện với các binh lính tại Tallinn, Estonia, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói, các hành động của Nga là “cứng rắn”.

Tuy nhiên, ông cho biết Washington sẽ vẫn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt với Nga cho đến khi  Moscow “chấm dứt hoàn toàn các ảnh hưởng tại Ukraine và những nơi khác”.

“Ngay hiện tại, chúng tôi đang xem xét các lựa chọn. Bất cứ khi nào chúng tôi có thông tin, chắc chắn chúng tôi sẽ thông báo công khai”, phát ngôn viên Tổng thống Trump Sarah Sanders chia sẻ với báo chí.

Việc cắt giảm số lượng nhân viên ngoại giao của Mỹ tại Nga sẽ giúp đảm bảo danh tiếng của Tổng thống Putin tại Moscow trên danh nghĩa bảo vệ lợi ích đất nước. 

Tổng thống Putin đã nói vào ngày 30/7 rằng, không có một tín hiệu nào cho thấy cải thiện quan hệ Nga và Mỹ, khi Washington vẫn tiếp các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Hôm 31/7, ông Putin phát biểu, nhiều khả năng ông sẽ tiếp tục thực hiện các hình thức trả đũa.    

Bằng việc tung ra biện pháp đáp trả trước khi ông Trump ký thông qua dự luật trừng phạt Nga, ông Putin muốn gửi đi thông điệp rằng, Nga chỉ trừng phạt Quốc hội Mỹ chứ không phải cả nước Mỹ của Tổng thống Trump, ông Alexander Baunov, nhà phân tích tại trung tâm Moscow Carnegie đã viết bình luận trên Facebook.

“Động thái của ông Putin giống như đưa ông Trump ra khỏi chảo lửa”, ông Baunov nhấn mạnh.

Xem thêm >> Canh bạc của Tổng thống Putin và nguy cơ đối đầu Nga - Mỹ

TT Donald Trump duyệt kế hoạch gây áp lực với Trung Quốc ở Biển Đông

Chủ nhật, 23/07/2017 | 17:13
Tổng thống Trump vừa chấp thuận kế hoạch tuần tra mới ở Biển Đông được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trình lên trước đó.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.