Đóng cửa dinh thự vua Mèo: Dòng họ Vương là chủ sở hữu đặc biệt

Đóng cửa dinh thự vua Mèo: Dòng họ Vương là chủ sở hữu đặc biệt

Thứ 4, 12/06/2019 | 07:22
1
Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, họ Vương không phải là chủ sở hữu bình thường mà là chủ sở hữu của một tài sản văn hóa tinh thần của địa phương, cộng đồng, đất nước.

Dư luận xã hội đang ồn ào xung quanh việc cháu nội vua Mèo muốn đóng cửa dinh thự vua Mèo ở Đồng Văn, Hà Giang.

Văn hoá - Đóng cửa dinh thự vua Mèo: Dòng họ Vương là chủ sở hữu đặc biệt

Dinh thự vua Mèo ở Hà Giang có thể bị đóng cửa.

Cụ thể, ông Vương Duy Bảo, nguyên Phó Cục trưởng cục Văn hóa cơ sở (bộ VH-TT-DL), cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình cho rằng hai năm nay, chính quyền không đầu tư tu sửa khiến khu dinh thự xuống cấp và tự ý sửa chữa một số hạng mục không đúng với yếu tố nguyên gốc, phần thuyết minh về giá trị kiến trúc và lịch sử của dinh thự chưa chính xác…

Ông Bảo đề nghị tỉnh Hà Giang mời đại diện họ Vương đến bàn thảo để thống nhất ba vấn đề: Trách nhiệm Nhà nước với dinh thự vì đây là di tích quốc gia; trách nhiệm dòng họ Vương cùng Nhà nước bảo vệ và phát huy giá trị khu di tích; phân chia quyền lợi (từ bán vé) giữa Nhà nước và họ Vương.

Ông Bảo cũng cho biết, đây là việc “cực chẳng đã”.

Văn hoá - Đóng cửa dinh thự vua Mèo: Dòng họ Vương là chủ sở hữu đặc biệt (Hình 2).

Ông Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng của Quốc hội.

Bên hành lang Quốc hội, trao đổi với báo Người Đưa Tin về vấn đề quản lý dinh thự vua Mèo, ông Phạm Tất Thắng nêu quan điểm: “Di tích lịch sử dinh thự vua Mèo có tính chất khá đặc biệt bởi nó gắn liền với một dòng họ, với lịch sử dân tộc.

Cần có sự hài hòa giữa yêu cầu quản lý, yêu cầu của xã hội, cộng đồng với yêu cầu của chủ sở hữu. Phía cơ quan quản lý phải tạo điều kiện cần thiết để vừa có thể trùng tu, phát huy được di tích, đáp ứng nhu cầu tham quan của cộng đồng. Phía dòng họ, về mặt pháp lý thì đang là chủ sở hữu.

 Tuy nhiên, họ không phải là chủ sở hữu bình thường mà là chủ sở hữu của một tài sản văn hóa tinh thần của địa phương, cộng đồng, đất nước.

Dòng họ cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng thông qua việc bảo tồn, phát huy di tích này cho thật tốt. Nếu tiếp cận từ 2 hướng như vậy, gia đình họ Vương đề nghị phân chia nguồn thu được từ vé tham quan cũng là hợp lý. Cơ quan quản lý cần quan tâm tới đề xuất của gia đình họ Vương để vừa bảo tồn vừa phát huy được di tích”.

Đồng quan điểm, đại biểu Quốc hội Hồ Thị Minh (Ủy viên hội đồng Dân tộc của Quốc hội) cho hay: “Dinh thự vua Mèo là tài sản là của dòng họ nhưng nó lại là di tích quốc gia nên cần có sự bảo tồn và đặt dưới sự quản lý của nhà nước.

Quyết định đóng cửa có lẽ là chưa đúng nhưng cần có sự trao đổi giữa dòng họ với chính quyền địa phương để vừa khai thác được mà vẫn có điều kiện để giữ gìn trùng tu, bảo vệ.  Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Hà Giang cần phải có quy định rõ ràng để dòng họ thấy rằng có sự chia sẻ phần lợi ích giữa gia đình và dòng họ.

Bộ Văn hóa cũng phải có nghị định về việc thực hiện, bởi không chỉ có điểm di tích dinh thự vua Mèo mà còn nhiều nơi khác nữa. Di tích thuộc sở hữu của tư nhân, dòng họ, dòng tộc, cộng đồng, nếu chúng ta không đưa ra thiết chế thì chắc chắn nó sẽ dẫn tới việc khó xử lý. Cần có quy định rõ ràng để hài hòa các bên”.

Thông tin từ ông Nguyễn Trung Ngọc, Phó chủ tịch huyện Đồng Văn (Hà Giang) cho biết gia đình họ Vương đang đòi phân chia tiền bán vé với tỉ lệ 40% cho họ Vương và 60% cho Nhà nước, Hà Giang đang phải cân nhắc với con số này.

Ông này cũng cho biết thêm, hiện phí tham quan di tích là 20 nghìn đồng/lượt. Mỗi năm tiền thu về từ 2-2,5 tỷ. Số tiền này được chi vào việc trả lương cho nhân viên, tái đầu tư vào khu di tích, nộp ngân sách tỉnh và xúc tiến du lịch. Thời gian qua, Hà Giang đã chi khoảng 8,5 tỷ đồng để trùng tu khu dinh thự.

PV Quốc hội

Cháu nội vua Mèo đòi đóng cửa dinh thự: “Không thể thích thì mở, không thích thì đóng”

Thứ 3, 11/06/2019 | 18:30
Ông Vương Duy Bảo, một trong những người thừa kế của vua Mèo Vương Chí Thành cho biết, từ 15/6, ông sẽ cho đóng cửa tạm dừng khai thác du lịch dinh thự vua Mèo. Lý do là vì chưa có quy chế quản lý di tích này theo yêu cầu tiến độ của ông.

Bộ VH,TT&DL nói gì khi cháu nội Vua Mèo dự kiến "đóng cửa" dinh thự họ Vương?

Thứ 3, 11/06/2019 | 14:28
Trước ý định đóng cửa dinh thự Vua Mèo của ông Vương Duy Bảo - cháu nội Vua Mèo Vương Chí Thành, bộ VH,TT&DL đã lên tiếng về điều này.

Rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dinh thự Vua Mèo

Thứ 5, 01/11/2018 | 22:38
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về một số nội dung liên quan đến khu Di tích kiến trúc - nghệ thuật Nhà Vương.

"Dinh thự Vua Mèo thì con cháu Vua Mèo được đứng tên"

Thứ 3, 04/09/2018 | 06:30
Liên quan đến việc cấp sổ đỏ cho dinh thự họ Vương ở Hà Giang, chuyên gia pháp lý cho rằng, dinh thự này của Vua Mèo thì con cháu Vua Mèo được đứng tên.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng lên tiếng về số phận sổ đỏ dinh thự vua Mèo

Thứ 5, 30/08/2018 | 20:24
"Dinh thự vua Mèo là di tích đặc biệt, kiến trúc độc đáo phải giữ gìn, không đặt vấn đề trưng thu tài sản của công trình Quốc gia đó", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.