Động đất dữ dội rung chuyển Iran

Động đất dữ dội rung chuyển Iran

Thứ 3, 16/04/2013 | 21:52
0
Trận động đất mạnh vừa xảy ra tại Iran và có thể cảm nhận được rung chấn rõ rệt tại nhiều nước ở vùng Vịnh và Nam Á, làm ít nhất 46 người thiệt mạng và nhiều người làm việc trong các tòa nhà vội vã sơ tán.

Tiêu điểm - Động đất dữ dội rung chuyển Iran

Người dân tập trung đông đúc bên ngoài các tòa nhà ở thủ đô Karachi của Pakistan sau trận động đất.

Trung tâm Địa chấn Iran thông báo trên trang web chính thức cho hay trận động đất 7,5 độ Richter xảy ra lúc 15h14 (16h44 giờ Hà Nội) tại địa điểm gần biên giới giữa Iran với Pakistan và Afghanistan.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ thì cho biết trận động đất có cường độ 7,8 độ Richter và xảy ra ở gần thành phố Khash, tỉnh Sistan Baluchistan, phía tây nam Iran.

AP dẫn giới chức Iran cho hay việc thống kê thiệt hại và cứu hộ gặp khó khăn do khu vực động đất gồm các bản làng ở vùng đồi núi hẻo lánh. Số người thiệt mạng hiện ở mức 40.

Bên kia biên giới, nhà chức trách Pakistan thông báo có 6 người chết và hơn 40 người bị thương do động đất.

Một người dân sống trong vùng bị động đất của Pakistan tên là Manouchehr Karimi cho hay thời gian diễn ra động đất "rất dài" và "vào lúc mọi người đang chợp mắt". Truyền hình nước này chiếu cảnh những ngôi nhà cao tầng rung lắc ở thành phố Karachi, trong khi đám đông người hoảng loạn chạy khỏi các ngôi nhà và văn phòng.

"Trận động đất này là lớn nhất trong vòng 56 năm qua", Mehdi Zare, một nhân viên ở Trung tâm Địa chấn nói với đài truyền hình trung ương Iran.

Tiêu điểm - Động đất dữ dội rung chuyển Iran (Hình 2).
Người dân được sơ tán ra khỏi những tòa nhà chọc trời ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất vì rung lắc của trận động đất tại miền nam Iran.

Ngoài ra, trận động đất này cũng làm rung lắc các tòa nhà ở Abu Dhabi và Dubai, dọc theo vùng nước của Vùng Vịnh ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất. Rung lắc cũng được cảm nhận rõ rệt tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia và ở Oman.

Tại các địa điểm du lịch ở Dubai, người dân trong khu dân cư và các tòa nhà văn phòng được sơ tán và hàng nghìn người tụ tập phía bên ngoài các tòa nhà chọc trời ở đây. "Tất cả mọi người đều đứng trên phố. Một trạng thái hoảng loạn bao trùm nơi đây", giám đôc một công ty bảo hiểm trong thành phố có tên Rami cho hay.

Trung tâm thương mại Dubai sang trọng ở khu phố sầm uất, nơi có những tòa nhà cao nhất thế giới, cũng được sơ tán toàn bộ, các nhân viên làm việc bên trong tòa nhà cho hay.

Trận động đất cũng ảnh hưởng nặng đến Kuwait, đặc biệt là khu ven biển và thủ đô Manama của Bahraini. Rất nhiều người trong các cao ốc ở trung tâm tài chính phải sơ tán.

Ở phía bắc Ấn Độ, trong đó có thủ đô New Delhi, động đất làm rung chuyển các tòa nhà và nhiều nhân viên văn phòng sơ tán để phòng ngừa. Hiện không có báo cáo về thương vong và tổn thất ở Ấn Độ nhưng trận động đất xảy ra chỉ 10 ngày sau vụ sập cao ốc ở Mumbai làm 72 người thiệt mạng.

"Chúng tôi cảm thấy bị giật mạnh. Chiếc giường rung lên và những đồ sành sứ va vào nhau kêu lách cách. Nhiều người bỏ chạy ra ngoài", S.C. Basu, một kỹ sư về hưu sống tại phía đông của thủ đô Ấn Độ, nói.

Tiêu điểm - Động đất dữ dội rung chuyển Iran (Hình 3).
Bản đồ thể hiện tâm chấn của trận động đất ảnh hưởng đến nhiều nước ở Trung Đông và Nam Á.

Phó trưởng ban đối phó với khủng hoảng của Iran, Morteza Akbarpour, nói với hãng thông tấn Fars rằng con số thương vong có thể thấp vì trận động đất xảy ra ở khu vực nông thôn.

Trận động đất lần này xảy ra một tuần sau trận động đất mạnh gần thành phố cảng Bushehr của Iran, làm 30 người chết và 800 người bị thương nhưng không gây ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Iran. Người phát ngôn của nhà máy cho hay nhà máy này cũng không bị ảnh hưởng trong trận động đất hôm nay và vẫn hoạt động như bình thường.

Theo Vũ Hà/VnExpress

Lại động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

Thứ 2, 08/04/2013 | 07:04
Khoảng 9 giờ 30 phút sáng nay 7.4, xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) tiếp tục xảy ra động đất.

Động đất liên tiếp tại các quốc gia châu Á

Thứ 6, 05/04/2013 | 10:19
Ngày 4/4, một trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã gây chấn động thủ đô Islamabad của Pakistan và Kabul của Afghanistan. Cùng thời điểm, Philippines cũng ghi nhận trận động đất mạnh 5,3 độ richter.

Động đất mạnh 5,4 độ richter rung chuyển Myanmar

Thứ 5, 04/04/2013 | 16:23
Một trận động đất có cường độ 5,4 độ richter làm rung chuyển Myanmar xảy ra vào đêm 3/4, cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS) cho biết.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.