Đồng hành cùng con: Để con thích học, cha mẹ làm sao?

Thứ 4, 27/04/2022 | 11:00
0
Để con thích học, cha mẹ hãy cho con thấy ý nghĩa và giá trị của việc học. Không phải bằng lý thuyết mà hãy bằng thực tế.
Chỉ vì áp lực học hành, áp lực cuộc sống khắc nghiệt mà không ít đứa trẻ rơi vào trạng thái trầm cảm, thậm chí là tìm đến cái chết. Vậy cha mẹ phải làm sao để đồng hành cùng con, để hiểu con hơn? Tạp Chí Người Đưa Tin Pháp Luật xin giới thiệu tuyến bài “Đồng hành cùng con”, nơi đăng tải những bài viết, chia sẻ của chuyên gia về vấn đề này. Kính mời quý độc giả đón đọc vào 11h thứ Tư, thứ Sáu hàng tuần trên mục Đời sống. 

Khi được hỏi về việc học, nhiều đứa trẻ sẽ trả lời: “Học cho bố mẹ vui lòng”; “Học vì bố mẹ bắt học”, “Học vì trẻ con phải đi học”, “Học để lớn lên kiếm tiền nuôi bố mẹ”,…

Bao nhiêu đứa trẻ hiểu giá trị của việc học và lợi ích của việc học? Thế nên việc học mới trở thành việc chán nhất của nhiều đứa trẻ. Cha mẹ ép con học vì không học mai này có mà đi ăn mày, vì con học dốt là nỗi xấu hổ của cha mẹ, vì không học sẽ không có tương lai. Nhà trường ép trẻ học vì đó là nhiệm vụ của nhà trường, là thành tích của nhà trường, là công việc của nhà trường. Thầy cô giáo ép trẻ học vì công việc của thầy cô, liên quan đến nguồn sống của thầy cô, uy tín nghề nghiệp của thầy cô…

Khi các con tôi học tiểu học, tôi cũng giống như nhiều cha mẹ: Để con thoải mái. Chúng tôi không đo lường con bằng điểm số. Thậm chí từ chối việc học thêm.

Tôi có lẽ may mắn khi 3 đứa đều trải qua 5 năm tiểu học một cách khá ổn nếu như không muốn nói là xuất sắc dù vợ chồng tôi suốt những năm tháng ấy gần như bỏ mặc tụi trẻ tự lo việc học hành của chúng. Chứ nếu như với nhiều đứa trẻ khác, tự do sẽ khiến chúng học hành tệ hại ngay.

Đời sống - Đồng hành cùng con: Để con thích học, cha mẹ làm sao?

Hỗ trợ con thay vì hoạch định cho con (Ảnh minh họa)

Mọi thứ chỉ thay đổi khi các con tôi lên cấp 2 và bây giờ, 2 đứa lớn lên cấp 3. Chúng tôi bắt đầu tham gia việc học của các con nhiều hơn bằng việc tìm kiếm gia sư, chỗ học thêm cũng như định hướng việc học. Tuy vậy nhưng vẫn ở thế bị động: Các con yêu cầu thì bố mẹ mới giúp. Là chúng tôi muốn giành toàn quyền quyết định cho các con. Bố mẹ chỉ là người hỗ trợ, chủ đầu tư. Tất nhiên, đầu tư không mong hoàn lại. Vợ chồng tôi không thích việc nói với con bố mẹ kiếm tiền cho con ăn học. Nhưng chúng tôi công khai với các con về những khoản đóng học phí ấy để các con trân trọng việc các con học.

Tôi không nói cách giáo dục của mình là chuẩn chỉ. Bởi tôi may mắn hơn nhiều cha mẹ khi cả 3 đứa đều ý thức việc học của chúng. Nhưng bao nhiêu đứa trẻ không giống 3 đứa con của tôi? Chúng chỉ chịu học khi bố mẹ lăm le cây gậy với củ cà rốt. Là chúng ta, cha mẹ đã can thiệp quá sâu vào việc học của con vậy. Bằng sự lo lắng của mình. Bằng thực tế con mình đang chán học, lười học, không tập trung vào học. Thế nên, trong nhiều talkshow mà tôi tham gia chia sẻ với việc học của con tôi đều nói: Đừng tạo áp lực, hãy cho động lực.

Là cho con thấy ý nghĩa và giá trị của việc học. Không phải bằng lý thuyết, hãy bằng thực tế. Không phải bằng bạn A, bạn B hay những gương thành công. Mà hãy bằng người mà con muốn trở thành. Biến việc học thành kế hoạch và mục tiêu của bản thân con chứ không phải kế hoạch và mục tiêu của cha mẹ. Trở thành người mà con muốn trở thành bắt đầu bằng nhiệm vụ học tập. Là con xây dựng mục tiêu, lên kế hoạch của riêng con chứ không phải hoàn thành giấc mơ của cha mẹ.

Hỗ trợ con thay vì hoạch định cho con. Hãy biến mọi thứ thành quyết định của con và bố mẹ chỉ hỗ trợ. Con chán học đôi khi là vì con mất phương hướng, không có mục tiêu hoặc có thể do con mất gốc, hổng kiến thức khiến con không theo kịp bài giảng trên lớp.

Cha mẹ hỗ trợ bằng việc bổ sung kiến thức, lấp lỗ hổng. Tạo động lực thay vì tạo áp lực. Động lực là lực đẩy, áp lực là lực kéo. Đôi khi chỉ là 1 câu nói như thay vì “Con phải”, “Con nên”, “Cần” thì sao không là “Con lựa chọn”, “Con thử”, “Con có nghĩ là…”. Để con quyết định thay vì cha mẹ muốn/phải/cần.

Kỷ luật cũng quan trọng. Nhưng kỷ luật tuyệt đối không phải là thực thi hình phạt. Kỷ luật nên là làm sao để tránh bị phạt. Kỷ luật không phải là tước bỏ mà nên là lựa chọn. Con là người quyết định việc con chọn cách nào. Phần thưởng cũng vậy, nó không phải là kết quả, nó là ghi nhận.

Cuối cùng, để học hành là niềm vui thì hãy nói chuyện học hành một cách vui vẻ. Đừng khiến con cái sợ hãi mỗi khi bố mẹ nói chuyện học hành với con.

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Con gái yêu của Shearer công khai hẹn hò cầu thủ bóng bầu dục

Thứ 3, 05/04/2022 | 18:18
Con gái của cựu tiền đạo Alan Shearer, Hollie, dường như đã xác nhận chuyện tình cảm với ngôi sao bóng bầu dục Joe Marchant.

Loạt dấu hiệu cảnh báo con bị trầm cảm, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý

Chủ nhật, 03/04/2022 | 19:00
Với trẻ vị thành niên bị trầm cảm, các triệu chứng có thể khó nhận ra. Vì thế, cha mẹ cần trang bị kiến thức để phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh và đưa trẻ đi khám.

Từ cái chết thương tâm của trẻ: Cha mẹ lưu ý bí quyết "vàng" để giúp con

Chủ nhật, 03/04/2022 | 07:00
Cái chết của nam sinh lớp 10 ở Hà Nội sẽ còn làm day dứt các bậc phụ huynh, theo đó, cha mẹ cần học cách yêu thương con đúng mực.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Cục đá đen sì bỏ xó, ai ngờ người lạ đến chơi phán là "báu vật" có giá 2 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:00
Tưởng cục đá vô tri nên gia chủ vứt lăn lóc để chặn cửa nhà kho nhiều năm, không ngờ một ngày người lạ đến nhà "phán" đá có giá gần 2 tỷ đồng.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.