Đồng minh từ chối yêu cầu điều quân, Nga ra đòn trừng phạt “rắn tay”

Đồng minh từ chối yêu cầu điều quân, Nga ra đòn trừng phạt “rắn tay”

Thứ 5, 03/06/2021 | 19:30
1
Nga ra yêu cầu xuất quân để trấn áp khủng bố IS nhưng đồng minh này lại thẳng thừng từ chối. Trước hành động "khó bảo", Nga ra đòn trừng phạt.

Đồng minh khó bảo

Nga sẽ dừng chi trả tiền cho các cựu phiến quân ở Daraa, miền nam Syria. Lý do của hành động "rắn tay" này là vì những người này dám từ chối yêu cầu của Nga trong viện đẩy mạnh hơn nữa nỗ lực chống lại IS ở miền trung Syria. Thông tin này được nguồn tin ở Syria tiết lộ hôm 30/5.

Các cựu phiến quân của Daraa đã tham gia cuộc chiến chống IS ở miền trung Syria vào tháng 2 dưới cờ hiệu của Lữ đoàn 8, một đơn vị thuộc Quân đoàn 5. Đây là lực lượng được thành lập sau thoả thuận hoà giải ở miền nam Syria năm 2018.

Theo Horan Free League, Nga đã dừng trả lương cho các tất cả các chiến binh của Lữ đoàn 8 vì chỉ huy của họ đã từ chối gửi thêm viện binh đến khu vực miền trung.

Tiêu điểm - Đồng minh từ chối yêu cầu điều quân, Nga ra đòn trừng phạt “rắn tay”

Quân đội Nga ở Busra, thành trì của Lữ đoàn 8.

“Chỉ huy Lữ đoàn Ahmed al-Awda đã từ chối yêu cầu của lực lượng Nga về việc thiết lập một doanh trại và đặt các chốt kiểm soát trên sa mạc, sau khi hoàn thành chiến dịch chống lại IS”, một nguồn tin trong Lữ đoàn nói với truyền thông địa phương.

Hồi tháng 4, Lữ đoàn 8 đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ phe đối lập của chính phủ Syria, sau khi gửi quân tiếp viện đến khu vực miền trung. Nhiều người trong phe đối lập không coi việc chống lại IS là cuộc chiến họ phải tham gia.

Nga chi trả tiền cho các chiến binh của Lữ đoàn 8 kể từ khi thành lập đơn vị. Hành động của Nga nhằm đảm bảo lực lượng này sẽ giúp tình hình ở niềm nam Syria ổn định và họ trở thành một phần của lực lượng trong cuộc chiến chống lại IS.

Trên thực tế, các chiến binh của Lữ đoàn 8 đã từng tham gia các chiến dịch chống lại IS trước đây. Năm 2018, các chiến binh đã “vô hiệu hoá” nhóm vũ trang Quân đội Khalid ibn al-Walid, một nhóm nằm trong mạng lưới khủng bố IS ở phía tây Daraa. Cuối năm đó, các chiến binh của Lữ đoàn cũng đã giúp đánh đuổi những kẻ khủng bố IS ra khỏi miền bắc al-Suwayda.

Lữ đoàn 8 quyết định của cự tuyệt yêu cầu của Nga tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố ở miền trung Syria có thể là kết quả của việc bị áp lực. Bởi những người ủng hộ phe đối lập cực đoan không coi IS là mối đe doạ và họ không nhìn thấy bất kỳ hành động nào gây nguy hại từ IS. Động thái “rắn tay” của Nga có thể sẽ buộc chỉ huy của Lữ đoàn 8 phải xem xét lại quyết định của mình.

Những cái bắt tay có làm nên chuyện?

Những ngày gần đây, Nga đang đẩy mạnh các hoạt động ở Syria khi khủng bố IS thường xuyên triển khai những cuộc tấn công nhằm vào quân chính phủ Syria và thường dân.

Ngày 2/6, lực lượng Nga đã triển khai quần tra các khu vực ở đông bắc Syria.

Các nguồn tin của Đài quan sát Syria tại tỉnh Al-Hasakah cho biết, các lực lượng Nga đang tiến hành tuần tra bằng 3 xe bọc thép. Khu vực tuần tra gồm các làng và thị trấn Karmiyyah, Ain Diwar, Qasr Deeb, Habl Hawwa, Qadirik và Tel Dar ở vùng nông thôn Al-Milikiyyah (Dayrik), trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở đông bắc Syria.

Cuộc tuần tra của Nga trùng hợp về thời gian với cuộc tuần tra thường lệ của lực lượng Mỹ trong khu vực. Đội tuần tra của Mỹ được hộ tống bởi hai trực thăng.

Tiêu điểm - Đồng minh từ chối yêu cầu điều quân, Nga ra đòn trừng phạt “rắn tay” (Hình 2).

Xe bọc thép Mỹ tuần tra ở khu vực đông bắc Syria.

Trước đó ngày 20/5, các nhà hoạt động của Đài quan sát Syria báo cáo, các lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành một cuộc tuần tra chung ở vùng nông thôn al-Hasakah.

Cuộc tuần tra có sự tham gia của 4 phương tiện Nga và 4 phương tiện của Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc tuần tra chung gây chú ý này khởi hành từ Sherik băng qua biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng nông thôn phía tây al-Darbasiyyah, sau đó đến các làng Dalik, Funaytarah, Qarmaniyyah, al-Janoubiyyah, Tel Kaddish, Ghanamiyyah, Karbatli , Jadidah, Tel Tayri, Baba Mahmu, Tel Karmah, Khaskah, Madourah và Khanki ở vùng nông thôn của al-Darbasiyyah và Amuda. Điều đáng chú ý là cuộc tuần tra được hộ tống bởi hai trực thăng của Nga.

Dường như, Nga - Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đang cùng nỗ lực để ổn định tình hình tại Syria.

HOÀ AN (Theo SF, HR)

Căn cứ hải quân Nga bị "xóa sổ" vì quyền lực mềm của Mỹ?

Thứ 5, 03/06/2021 | 18:00
Nga có thể rất mạnh nhưng Mỹ là đối thủ đáng gờm. Căn cứ hải quân của Nga trên bờ Biển Đỏ đang đứng trước nguy cơ bị "xoá sổ".

Tin sốc: Máy bay Nga bị tấn công bằng tên lửa ở Syria?

Thứ 5, 03/06/2021 | 09:02
Máy bay của Nga đang thực hiện nhiệm vụ thì bị một tên lửa tấn công. Thông tin này đang trở thành tâm điểm của truyền thông. Điều gì đã xảy ra?
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.