Đồng Nai: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết sau những cơn mưa sớm

Đồng Nai: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết sau những cơn mưa sớm

Thứ 4, 06/04/2022 | 05:50
0
Hiện đã xuất hiện rải rác những ca sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Chỉ trong một tuần, Bệnh viện Nhi Đồng Nai tiếp nhận và điều trị 24 ca nhiễm bệnh.

Mới đầu tháng Tư, nhưng liên tiếp những cơn mưa lớn báo hiệu mùa mưa năm nay về sớm hơn mọi năm. Mùa mưa đến sớm, kéo theo sự sinh trưởng của loài muỗi vằn cùng với đó là khả năng gây ra bệnh sốt xuất huyết trên diện rộng.

Sáng ngày 5/4, trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng Nai cho biết, trong tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Đồng Nai có tiếp nhận và điều trị 24 ca nhiễm sốt xuất huyết. Trong đó, có 3 ca nặng; đặc biệt có một ca vừa bị sốt xuất huyết vừa nhiễm Covid-19.

Sau khi nhập viện, cả 3 ca nặng được chuyển vào Khoa Hồi sức Tích cực chống độc để được theo dõi và điều trị. Hiện, cả 3 ca nặng đã khỏe. Tất cả 24 ca nhiễm sốt xuất huyết trong tuần qua đều ổn.

Sức khỏe - Đồng Nai: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết sau những cơn mưa sớm

Một bệnh nhân nhi bị sốt xuất huyết đang được chăm sóc.

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa, hiện tại với số ca sốt xuất huyết như trên là không nhiều, nhưng cũng có dấu hiệu bắt đầu tăng dần so với trước đây. Nên người dân cần quan tâm dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở sạch sẽ, thông thoáng để ngăn ngừa dịch bệnh sốt xuất huyết.

Bác sĩ Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai (CDC Đồng Nai) cho biết, hiện tại, ngành y tế tỉnh vẫn làm tốt công tác kiểm soát bệnh tật trên địa bàn, nếu phát hiện có sốt xuất huyết thì sẽ xử lý ổ dịch và dập tắt ngay từ đầu.

Còn hàng năm vẫn có những đợt diệt côn trùng gây ra các loại bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, đặc biệt năm nay khi mùa mưa có dấu hiệu về sớm, nên sẽ đẩy nhanh kế hoạch thực hiện sớm hơn mọi năm.

Để ngăn chặn bệnh dịch sốt xuất huyết có thể xảy ra, nhất là trong thời điểm dịch bệnh do Covid-19 kéo dài, người dân cần phối hợp tốt với cơ quan chính quyền địa phương, ngành y tế tỉnh trong công tác tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh.

Sức khỏe - Đồng Nai: Cảnh báo dịch sốt xuất huyết sau những cơn mưa sớm (Hình 2).

Muỗi vằn truyền nhiễm bệnh sốt xuất huyết.

Theo bác sĩ Bạch Thái Bình, cách phòng bệnh tốt nhất là diệt muỗi, lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt; loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách: đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng; thả cá hoặc mê zô vào các dụng cụ chứa nước lớn (bể, giếng, chum, vại...) để diệt lăng quăng/bọ gậy;

Thau rửa các dụng cụ chức nước vừa và nhỏ (lu, khạp…) hàng tuần; thu gom, hủy các vật dụng phế thải trong nhà và xung quanh nhà như chai, lọ, mảnh chai, mảnh lu vỡ, ống bơ, vỏ dừa, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá..., dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

Người dân có thể phòng chống muỗi đốt bằng cách: mặc quần áo dài tay; ngủ trong màn/mùng kể cả ban ngày; dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...; dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi; cho người bị sốt xuất huyết nằm trong màn, tránh muỗi đốt để tránh lây lan bệnh cho người khác; tích cực phối hợp với chính quyền và ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

 Thanh Hải

Đồng Nai: Khởi tố 2 đối tượng bảo kê thu tiền doanh nghiệp

Thứ 3, 05/04/2022 | 18:18
Ngày 5/4, Công an Tp.Biên Hoà đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với 2 đối tượng về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Đồng Nai: Khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho trẻ em dưới 16 tuổi

Thứ 7, 02/04/2022 | 22:09
Quỹ Tấm lòng Việt phối hợp với Viettel Đồng Nai, Bệnh viện ĐH Y Dược Tp.Hồ Chí Minh tổ chức hoạt động khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em tại Đồng Nai.

Sông Cái ở Đồng Nai trước nguy cơ thành... "dòng sông chết"

Thứ 7, 02/04/2022 | 20:30
Hơn 9h sáng, thủy triều rút nhanh bỏ lại đáy sông đầy rác rưởi, mùi hôi bốc lên nồng nặc. Nước thải chảy ra từ các khu dân cư đen ngòm, đặc quánh.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Xử phạt đoàn mô tô vi phạm tốc độ

Thứ 7, 16/03/2024 | 14:00
Đoàn mô tô phân khối lớn chia làm 2 tốp di chuyển qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, theo hướng Tp.HCM đi tỉnh Binh Thuận, bị xử phạt vì nhiều lỗi vi phạm.

Đồng Nai: Điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy khiến một người tử vong

Thứ 3, 27/02/2024 | 18:35
Trưa ngày 27/2, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Quảng Đà, xã Đông Hòa, huyện Trảng Bom khiến một nạn nhân tử vong.

Đồng Nai: Phát hiện một thi thể nữ trôi trên sông

Thứ 7, 17/02/2024 | 20:00
Phát hiện một thi thể là nữ trôi trên sông Đồng Nai, người dân liền báo cơ quan chức năng.

Đồng Nai: Nỗ lực dập tắt đám cháy kho chứa đồ nhựa ở Tp.Long Khánh

Thứ 7, 17/02/2024 | 10:43
Ngày 17/2, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố Long Khánh vẫn đang điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà kho chứa đồ nhựa gia dụng.

Đồng Nai: Chuyến đò chở khách viếng chùa Phước Long ngày đầu năm

Thứ 5, 15/02/2024 | 22:40
Sau sự cố đáng tiếc năm ngoái, đầu năm nay lượng khách đến viếng chùa Phước Long (chùa Châu Đốc 3) nằm trên sông Đồng Nai giảm đáng kể.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.