Đồng Nai: Chỉ đạo 'nóng', nhanh chóng dập tắt ổ dịch Zika

Đồng Nai: Chỉ đạo 'nóng', nhanh chóng dập tắt ổ dịch Zika

Thứ 3, 06/12/2016 | 06:42
0
Sau khi phát hiện trường hợp nhiễm Zika đầu tiên, tỉnh Đồng Nai đã gấp rút đưa ra nhiều phương án dập dịch.

Ngày 5/12, tỉnh Đồng Nai đã tiến hành họp khẩn để chỉ đạo công tác phòng chống dịch Zika tại phường An Bình, tránh để phát sinh ổ dịch mới trên toàn địa bàn. 

Tại cuộc họp, bác sĩ Huỳnh Minh Hoàn, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai báo cáo tình hình dịch bệnh và đưa ra hướng triển khai công tác phòng chống dịch.

Các bệnh - Đồng Nai: Chỉ đạo 'nóng', nhanh chóng dập tắt ổ dịch Zika

 Họp khẩn chỉ đạo dập dịch Zika.

Theo đó, tại Đồng Nai vừa phát hiện trường hợp chị T.H. (24 tuổi) là thai phụ 29 tuần bị nhiễm Zika (đây là ca mắc bệnh đầu tiên tại Đồng Nai).

Trước đó, ngày 27/11, bệnh khởi phát trên người thai phụ nói trên với các biểu hiện phát ban dạng sẩn toàn thân. Trong ngày, bệnh nhân đã đến BVĐK Quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai khám và được làm xét nghiệm huyết học với chẩn đoán sốt phát ban, nhiễm siêu vi.

Ngày 30/11, bệnh nhân tiếp tục đến bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM khám và được chẩn đoán theo dõi bệnh do vi rút Zika. Tại đây, bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm vi rút Zika.

Ngày 1/12, kết quả xét nghiệm Realtime RT- PCR của bệnh nhân do bệnh viện Nhiệt đới TP.HCM cho kết quả dương tính với vi rút Zika. Ngày 2/12, bệnh nhân được cho về và hiện đang ở nhà, sức khỏe ổn định, các triệu chứng bệnh đã hết.

Các bệnh - Đồng Nai: Chỉ đạo 'nóng', nhanh chóng dập tắt ổ dịch Zika (Hình 2).

PCT tỉnh Đồng Nai chỉ đạo phải dập tắt ổ dịch, tránh lây lan.

Đến thời điểm này, gia đình thai phụ nói trên chỉ có 2 vợ chồng sinh sống. Trước đó, vào ngày 17/11, chồng thai phụ đi công tác tại Cát Lái (Q2, TP. HCM) và đến ngày 23/11, người chồng có biểu hiện sốt phát ban, nhức mỏi nên tự dùng thuốc tại nhà, đã khỏi sốt, ban lặn vào ngày 26/11.

Sau khi thông tin về ca bệnh Zika này, các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra thì tại khu vực ổ dịch (bán kính 200m) chưa phát hiện thêm trường hợp nào có biểu hiện sốt phát ban. Địa phương cũng lập tức vận động, tuyên truyền người dân tham gia diệt lăng quăng, diệt muỗi... Các lực lượng tại phường An Bình cũng tiến hành xử lý ổ dịch vào ngày 4/12 và sắp tới là 11/12.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hà, điều dưỡng công tác tại Trạm y tế phường An Bình thông tin: "Sau khi nhận thông tin về dịch bệnh, phường đã cùng các cơ quan nghiệp vụ hướng dẫn người dân chung tay dọn vệ sinh môi trường tại các hộ gia đình. Thông báo khẩn gửi đến các khu phố, trường học trên địa bàn để cảnh báo tuyên truyền. Xác định phương hướng, chọn cộng tác viên, người dẫn đường để phun hóa chất diệt muỗi lăng quăng,...".

Cũng theo bà Hà, phường An Bình là vùng giáp ranh nên trước nay luôn chủ động phòng dịch vì tại các tỉnh thành lân cận đã phát hiện dịch. Phía UBND phường An Bình cũng đã chỉ đạo tuyên truyền đến bà con để chung tay dập dịch.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Hòa Hiệp - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan ban ngành cần có hướng xử lý kịp thời, sớm dập ổ dịch, tránh phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn.

Nguyễn Nhâm

Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.