Đồng Nai: Khoáng sản “chảy máu”, chính quyền ngó lơ?

Đồng Nai: Khoáng sản “chảy máu”, chính quyền ngó lơ?

Thứ 7, 29/08/2020 | 15:46
0
Tình trạng khoáng sản (đá) trên địa bàn xã Sông Trầu (Đồng Nai) bị khai thác vô tội vạ nhiều năm nay, nhưng khi PV đến UBND xã Sông Trầu đề nghị làm việc, cung cấp thông tin thì nhận được câu trả lời: “Anh không biết mỏ đá này nằm ở vị trí nào”.
CAN BO

Bà Hiền, Phó Chủ tịch và cán bộ phụ trách lĩnh vực tài nguyên - môi trường trả lời nhóm PV. Điều đặc biệt là bà Phó Chủ tịch đứng còn cán bộ phụ trách lại ngồi ngay ghế Phó Chủ tịch.

Tình trạng khai thác đá mồ côi (đá dùng để lót sân, ốp tường…) đang diễn ra tràn lan trên địa bàn xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai). Theo phản ánh của người dân, sự việc này đã diễn ra từ rất lâu, khiến nguồn tài nguyên khoáng sản cạn kiệt, môi trường bị xâm hại, gây thất thu thuế Nhà nước.

Xã hội - Đồng Nai: Khoáng sản “chảy máu”, chính quyền ngó lơ? (Hình 2).

Lối vào khu vực khai thác đá "chui" trên địa bàn xã Sông Trầu (đường Sông Trầu - Cây Gáo - Vĩnh Tân B).

Theo tìm hiểu, điều tra của nhóm phóng viên cho thấy, hầu hết các điểm khai thác đá nằm trong vườn, rẫy (chủ yếu là tràm, chuối, đất trống…) của người dân. Dưới danh nghĩa “cải tạo đất vườn”, chủ đất móc nối với các cơ sở chế biến, sản xuất đá (chủ yếu là 2 cơ sở: Thạch Bàn 2 và hộ ông Sách, nằm trên địa bàn xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai - nhóm PV sẽ đề cập sau) để khai thác đá mồ côi ồ ạt.

Sau nhiều ngày mật phục, xác minh, điều tra, thu thập hồ sơ, ngày 27/8, nhóm PV đã đến trụ sở UBND xã Sông Trầu để đề nghị làm việc. Tuy nhiên, khi đến nơi, chúng tôi hoàn toàn bị bất ngờ trước cảnh nhiều cán bộ/công chức tụ tập ăn uống tại phòng Phó Chủ tịch, dù đang trong giờ làm việc. Thấy nhóm PV vào, đưa giấy giới thiệu, bà Hiền - Phó Chủ tịch UBND xã Sông Trầu vẫn còn nhai thức ăn trong miệng chống chế: “do cúp điện”.

Xã hội - Đồng Nai: Khoáng sản “chảy máu”, chính quyền ngó lơ? (Hình 3).

Lối vào khu vực khai thác đá "chui" thứ 2, trên địa bàn xã Sông Trầu (đường Sông Trầu - Cây Gáo - Vĩnh Tân).

Hình ảnh này hoàn toàn trái ngược với những gì đang diễn ra trên thực địa (tại xã Sông Trầu), khi mà máy cuốc, máy xúc, máy ủi vẫn đang ồ ạt hoạt động để đưa đá rời khỏi địa phương với số lượng rất lớn hàng ngày. Thực tế cho thấy, trong vai người đi mua đá, nhóm PV vào đặt hàng tại cơ sở của ông Sách (xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) thì đại diện cơ sở này cho biết: “Mỗi ngày có thể cung cấp được khoảng 60 kiện, mỗi kiện có thể lót được 11 m2 diện tích sàn”.

Trở lại diễn biến tại phòng làm việc của bà Hiền (có cán bộ phụ trách mảng địa chính, tài nguyên – môi trường), chúng tôi có cung cấp thông tin để cùng UBND xã xác minh vụ việc. Dù vậy, sau khi cung cấp địa điểm, vị trí khai thác đá trên địa bàn thì bà Hiền – Phó Chủ tịch, cùng cán bộ địa chính tỏ ra lúng túng và trả lời: “Việc này phải để từ từ kiểm tra lại, vì địa bàn Sông Trầu có đến 4.315ha lận, đưa 1 cái hình như vậy thì tìm đến khi nào cho ra được”.

Xã hội - Đồng Nai: Khoáng sản “chảy máu”, chính quyền ngó lơ? (Hình 4).

Một góc bãi đá của hộ ông Sách, không bản hiệu, không địa chỉ.

Khi nhóm PV mời bà Phó Chủ tịch và cán bộ phục trách của xã đi cùng để xác minh vị trí thì vị cán bộ này trả lời ngay: “Không, anh không đi cùng bọn em được”.

Câu hỏi được đặt ra, lãnh đạo và cán bộ phụ trách lĩnh vực này của UBND xã Sông Trầu có vô trách nhiệm trong công tác quản lý địa bàn hay không?. Thực tế, trong nhiều ngày mật phục, nhóm PV ghi nhận có hàng trăm xe ben loại lớn (hầu hết không còn niên hạn sử dụng) phóng bạt mạng, chở đầy đá tảng cỡ lớn từ khu vực xã Sông Trầu (đoạn từ đầu đường Sông Trầu - Cây Gáo – Vĩnh Tân và Sông Trầu - Cây Gáo – Vĩnh Tân B đi vào) ra bãi của ông Sách và Thạch Bàn 2.

Xã hội - Đồng Nai: Khoáng sản “chảy máu”, chính quyền ngó lơ? (Hình 5).

Đá đóng thành kiện, chờ xuất đi. 1 kiện có giá 1,2 triệu đồng, lót được diện tích khoảng 11m2.

Có một sự thật đau lòng là khoáng sản đang chảy máu từng giờ, từng phút với số lượng rất lớn, thế nhưng lãnh đạo và cán bộ phụ trách địa chính, tài nguyên - môi trường xã Sông Trầu lại thờ ơ và vô trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước tại địa bàn.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này, nhất là quy trình khai thác, vận chuyển, sản xuất, đưa đi tiêu thụ đá trên địa bàn 2 huyện: Trảng Bom và Vĩnh Cửu của tỉnh Đồng Nai.

Thờ ơ với báo chí

Từ tháng 6/2020, PV cũng đã đến đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng phân lô bán nền trên địa bàn xã Sông Trầu. Sau nhiều lần làm việc, từ khi có chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND xã phân công cho bà Hiền trả lời, tuy nhiên, đến nay, PV vẫn chưa nhận được cứ thông tin nào. Đến ngày 27/8, PV có đề cập đến việc này, bà Hiền vẫn ngơ ngác như chưa có chuyện gì xảy ra. Còn cán bộ phụ trách địa chính ngồi ngay ghế Phó Chủ tịch (của bà Hiền) nói: “Anh đang định in mà cúp điện”.

Kỳ 2: Ai khóc cho đá mồ côi?

Song Tùng - Thiên Nhi

 

Clip đại công trường khai thác đá lậu lớn nhất huyện Chư Sê

Thứ 4, 11/12/2019 | 13:57
Dù không được cấp phép nhưng công ty Quân Khang vẫn điều động máy móc hiện đại vào mỏ đá trái phép, rút ruột hàng ngàn m3 đá, chở về trụ sở công ty lộ thiên giữa ban ngày. Hoạt động này diễn ra thời gian dài nhưng chính quyền bất lực.

Nỗi ám ảnh của những người sống cạnh "đại công trường" khai thác đá Tân Đông Hiệp

Thứ 5, 06/06/2019 | 11:00
Một mỏ đá sâu hàng trăm mét nằm sát đường, xung quanh là khu dân cư sinh sống đang khai thác rầm rộ. Ngày ngày những người dân tại đây phải hít khí bụi từ đá, xe ben… khiến cuộc sống của họ đảo lộn, đối mặt nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Tp.Đà Nẵng: Kiểm tra việc đổ, chôn lấp xà bần trong khu đô thị

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Một lượng xà bần đang hiện hữu tại khu đô thị đông đúc dân cư. Cạnh đó, có dấu hiệu cho thấy máy móc đào bới, san gạt để chôn lấp xà bần.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đám cưới Quang Hải–Chu Thanh Huyền: Nữ MC xinh đẹp gây tò mò

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Top 15 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019 Vũ Quỳnh Trang không khỏi hồi hộp khi được giao vai trò dẫn dắt cho đám cưới của Quang Hải và Chu Thanh Huyền.

Về nơi đầu tiên được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch của Đắk Lắk

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:00
Với nhiều tiềm năng, thế mạnh, buôn Kuốp đã được công nhận là buôn du lịch cộng đồng và được chọn xây dựng buôn OCOP du lịch đầu tiên của Đắk Lắk.

Nam NSƯT là chủ nhân biệt thự gần 2 triệu USD: Sau 3 lần mổ, phải cắt bỏ nửa lá gan, cuộc sống hiện ra sao?

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Đây là nam nghệ sĩ sở hữu cơ ngơi tiền tỷ trên đất Mỹ. Cuộc sống sung túc, viên mãn của ông khiến nhiều người ngưỡng mộ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.