Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông

Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông

Nguyễn Phi Long
Thứ 3, 19/04/2022 | 19:23
0
Tình trạng ùn tắc, kẹt xe vẫn xảy ra và có xu hướng ngày càng phức tạp, đặc biệt ở một số nút giao, ngã rẽ trên QL 51, QL 1 và nhiều tuyến đường nội ô thành phố.

 

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông

Những năm qua, Tp.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, từ việc mở thêm các hầm chui, cầu vượt; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường đến quy định cấm xe tải lưu thông vào một số tuyến đường nội ô trong giờ cao điểm.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 2).

Nếu như những năm trước đây, tình trạng kẹt xe thường chỉ xảy ra vào giờ cao điểm sáng hoặc chiều do lượng người đổ xô ra đường để đi làm (hoặc tan ca) từ 31 khu công nghiệp tăng cao thì thời gian gần đây, tình trạng kẹt xe có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu ở các nút giao, ngã rẽ có xe vượt đèn đỏ hoặc có sự cố như: tai nạn giao thông, xe chết máy, đường ngập nước do trời mưa… Những lúc như vậy, các xe lưu thông rất lộn xộn, lấn làn, lấn tuyến khiến dòng xe kẹt cứng cho đến khi lực lượng chức năng có mặt thì tuyến đường mới được khơi thông.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 3).

Trong khi chờ giải pháp hạn chế tình trạng kẹt xe trên các tuyến đường qua Tp.Biên Hòa được triển khai, công tác chốt trực, điều tiết giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông vào giờ cao điểm rất quan trọng. Vì tâm lý chung, khi thấy lực lượng chức năng, các xe lưu thông không dám vượt đèn đỏ, cũng như không dám chạy lấn làn, lấn tuyến. Một khi ý thức chấp hành các quy định về giao thông chưa tốt thì bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm đóng vai trò quan trọng, đủ sức răn đe.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 4).

Mặt khác, cơ quan chức năng của Thành phố này cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông để tăng sự chủ động trong phòng ngừa kẹt xe. Cụ thể như, tiếp tục rà soát cho lắp đặt nhiều camera giám sát giao thông ở những nút giao thường xảy ra kẹt xe để kịp thời cảnh báo hoặc can thiệp khi có ùn tắc giao thông; tăng cường phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm. Về phía công an các địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, gây cản trở, ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 5).

Giải pháp quan trọng nhất trong việc hạn chế ùn tắc giao thông của Tp.Biên Hòa là mỗi cá nhân khi di chuyển trên đường luôn phải tuân thủ pháp luật giao thông, ngay cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông; có lối ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Có như vậy, dù đường hẹp, xe đông vẫn có thể lưu thông trật tự, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài, giúp việc đi lại của người dân, doanh nghiệp thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 6).

Nhiều tuyến đường, nút giao thông không những không giảm kẹt xe mà một số nơi trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, khi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn còn kém thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông khi lưu thông trên đường.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 7).

Từ lâu, khi xảy ra ùn tắc giao thông, tình trạng các xe ô tô lấn sang hoặc đi vào làn của xe 2 bánh của một bộ phận lái xe đã bị cộng đồng lên án gay gắt. 

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 8).

Tuyến QL 51 đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến Cổng 11 (Tp.Biên Hòa) và ngược lại dù có phân làn xe ô tô, xe 2 bánh riêng biệt nhưng ô tô vẫn chen chúc đi vào làn xe 2 bánh gây cản trở giao thông. Chỉ cần trên đường ùn tắc là ô tô cá nhân, thậm chí xe tải, xe ben cũng “chui” vào làn xe 2 bánh. Từ đó, dòng xe máy bị chặn lại phía sau, đường đã chật chội lại trở nên kẹt xe nghiêm trọng hơn.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 9).
Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 10).

Đặc biệt tuyến đường Bùi Văn Hoà, nối liền từ vòng xoay Tam Hiệp (QL1) đến Cổng 11 (QL51), việc ách tắc xảy ra thường xuyên. Không những ách tắc vào khung giờ cao điểm mà có những ngày ách tắc kéo dài nhiều giờ liền trong ngày, chưa kể ách tắc vì đường ngập sâu sau cơn mưa vì hệ thống thoát nước kém.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 11).

Trao đổi với Người Đưa Tin, Trung tá Hoàng Văn Hải, cán bộ điều tiết giao thông tại nút giao khu vực Công viên 30/4 (Quốc lộ 1 giao với đường Nguyễn Ái Quốc) cho biết, một số người dân nóng lòng thoát ra đám kẹt xe nên vượt đèn đỏ, xe chạy túa khắp nơi khiến dòng xe tiến thoái đều không được. 

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 12).

“Nút giao thông này phức tạp khi dòng xe trên quốc lộ 1 vốn đã đông, lại thêm xe từ khu vực ngã ba Phát Triển vào, ra mỗi ngày rất lớn. Khi xảy ra ùn tắc, lực lượng chức năng phải căng mình điều tiết, phân luồng trong nhiều giờ đồng hồ”, Trung tá Hải nói.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 13).

Thời gian qua, toàn tỉnh đã có nhiều biện pháp nhằm giải quyết kẹt xe như: triển khai xây dựng các cầu vượt, hầm chui, mở rộng tiểu đảo, điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông…, nhưng đến một lúc nào đó, các giải pháp này tiếp tục quá tải trước nhu cầu đi lại của người dân hiện nay. Vấn nạn kẹt xe có xu hướng tăng thêm là do nhiều người chuyển từ xe máy sang ô tô. Điều đó làm lưu lượng, thời gian ô tô trên đường gia tăng trong khi hạ tầng giao thông không phát triển kịp.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 14).

Trong khi đó, nhiều dự án nâng cấp, mở rộng đường, thậm chí mở mới thêm một số tuyến đường cho khu vực nội ô Tp.Biên Hòa bị tắc đã ảnh hưởng không nhỏ đến giải quyết vấn đề đi lại, giải tỏa áp lực giao thông. Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng kẹt xe cần một giải pháp đồng bộ, mà trong đó giải pháp căn cơ nhất vẫn là phát triển hệ thống giao thông công cộng nhanh chóng, tiện lợi và hiện đại để giảm dần phương tiện cá nhân lưu thông trên đường.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 15).

Theo Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) Đồng Nai, tỉnh đã triển khai 2 tuyến xe buýt số 1 và 2 nhằm phục vụ vận chuyển học sinh, công nhân trong nội ô Tp.Biên Hòa, qua đó phần nào giảm bớt xe cá nhân. Nhìn nhận khách quan thì một số tuyến đường trên địa bàn mặt đường nhỏ hẹp nên để mở các tuyến xe buýt tại đây cần phải tính toán hợp lý, khoa học.

Dân sinh - Đồng Nai: Nan giải tình trạng ùn tắc giao thông (Hình 16).

Chia sẻ với Người Đưa Tin, ông Dương Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, sắp tới đây việc bố trí lượng xe hợp lý, giảm thời gian chờ đợi, thêm tiện nghi, nâng chất lượng phục vụ sẽ thu hút người dân đi xe buýt, hạn chế xe máy lưu thông trên đường phố. Ngoài ra, người dân cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật giao thông, nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông sẽ tránh được tình trạng ùn tắc, sự cố giao thông trên đường.

Đồng Nai: 1.200 học sinh nghỉ học do trường ngập sâu sau cơn mưa đêm

Thứ 6, 15/04/2022 | 12:54
Sau cơn mưa lớn, các khu phố và sân trường ngập 30-50cm, khoảng 1.200 học sinh ở Tp.Biên Hòa phải nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công khu công nghiệp VSIP 3 tại tỉnh Bình Dương

Thứ 7, 19/03/2022 | 17:15
Ngày 19/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã dự lễ khởi công Khu công nghiệp (KCN) VSIP 3 tại tỉnh Bình Dương.

Lâm Đồng: Tai nạn liên hoàn trên đèo Bảo Lộc gây ách tắc kéo dài

Thứ 2, 17/01/2022 | 23:38
Xe đầu kéo đang ôm cua, đổ đèo Bảo Lộc bất ngờ bị lật nghiêng, đè lên xe tải đông lạnh đi hướng ngược chiều gây ra vụ tai nạn liên hoàn.

Cõng lượng xe gấp 8 lần thiết kế mỗi ngày, cầu Chương Dương xuống cấp thế nào?

Thứ 7, 15/01/2022 | 08:00
Sau gần 40 năm năm hoạt động, nhiều hạng mục của cầu Chương Dương xuống cấp nghiêm trọng, chờ đợi đợt tổng duy tu, sửa chữa.

Giao thông trên quốc lộ 28 bị ách tắc do sạt lở đất nghiêm trọng

Thứ 6, 02/10/2020 | 15:08
Sáng 2/10, lực lượng chức năng huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất, làm ách tắc giao thông trên tuyến đường quốc lộ 28.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE ngừng việc tập thể

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:23
Không đồng ý với thông báo tạm nghỉ việc trong vòng 1 tháng, hàng trăm công nhân đã đồng loạt ngừng việc để phản đối.

Bình Phước: Giếng khoan tập trung hỗ trợ người dân có nước sạch sinh hoạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:28
Những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở xã biên giới Bù Gia Mập đã chủ động đến giếng nước tập trung lấy nước sạch sinh hoạt về sử dụng.

Vụ chìm sà lan khiến 5 người mất tích: Huy động trực thăng tìm kiếm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:41
Ngày 25/4, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã huy động thêm trực thăng, thợ lặn, mở rộng khu vực tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật sà lan vùng biển Quảng Ngãi.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.

Bình Phước: Xử lý tài xế xe tải bất ngờ chuyển hướng trên QL14

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:53
CSGT Bình Phước đã lập biên bản, xử lý tài xế điều khiển xe tải đầu kéo bất ngờ chuyển hướng vào ngã ba bên trái để lấy đá xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.