Đồng nhiễm các bệnh hô hấp và Covid-19 có đáng lo ngại?

Đồng nhiễm các bệnh hô hấp và Covid-19 có đáng lo ngại?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 07/01/2022 | 16:46
0
Trước diễn biến dịch Covid-19 lây lan nhanh kèm theo các bệnh theo mùa, nếu cơ thể không có hệ miễn dịch tốt chúng ta rất dễ bị mắc nhiều loại vi-rút cùng một lúc.

Từ những biến thể của Covid-19 làm cho người dân chú ý hơn đến việc đảm bảo sức khỏe đường hô hấp, đặc biệt là các hoạt động tiêm chủng phòng ngừa.

Theo các chuyên gia truyền nhiễm bất cứ ai cũng có nguy cơ đồng nhiễm cả Covid-19 và các bệnh truyền nhiễm khác, đặc biệt là người cao tuổi, có sức khỏe kém, suy giảm miễn dịch (mắc bệnh ung thư, HIV), người có bệnh lý nền (tim mạch, tiểu đường, huyết áp, bệnh phổi mạn tính, tắc nghẽn phổi mạn tính, hen suyễn, lao), đây là nhóm dễ tử vong do Covid-19 do tổn thương phổi nặng dẫn đến suy hô hấp cấp tính.

Trước những nguy cơ trên, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Nguyên trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP.HCM và bác sĩ Bạch Thị Chính Giám đốc Y khoa, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đã có buổi chia sẻ về những lưu ý tiêm vắc-xin cho các nhóm tuổi trong chương trình tọa đàm: “Người lớn cần tiêm vắc-xin gì?”.

Sự kiện - Đồng nhiễm các bệnh hô hấp và Covid-19 có đáng lo ngại?

Các khách mời trong buổi tọa đàm

Người lớn dễ là nguồn lây cho trẻ em, người già

Trước quan điểm mọi người có tâm lý người lớn có sức đề kháng tốt nên khó mắc bệnh hoặc nếu mắc bệnh thì sẽ nhanh khỏi, bác sĩ Trương Hữu Khanh đã đưa ra một số điểm cần lưu ý:

“Chúng ta cần phải hiểu rõ khái niệm người lớn và người lớn tuổi. Không thể gộp chung hai nhóm đối tượng này. Người lớn là ở độ tuổi 20-30 tuổi, còn ngoài 50 tuổi trở lên phải thuộc nhóm người lớn tuổi”.

Chu kỳ miễn dịch của con người giống như hình parabol, hồi nhỏ miễn dịch sẽ thấp, sau đó tích lũy cao lên và đi xuống khi về già.

Ở đây, bác sĩ Khanh cũng cho biết rằng nguy cơ lây nhiễm sẽ quay trở lại với nhóm người lớn tuổi, hệ miễn dịch sẽ suy giảm theo thời gian.

Lý do là bởi, “Nếu lúc nhỏ tiêm ngừa vắc-xin sẽ tích lũy đến khi trưởng thành, nhưng khi qua 50 tuổi, chúng ta không quan tâm đến việc tiêm phòng. Bên cạnh đó, đây là giai đoạn có nhiều bệnh nền, sức đề kháng không có nên sẽ dễ bị nhiễm bệnh hơn”, bác sĩ Khanh bày tỏ.

Sự kiện - Đồng nhiễm các bệnh hô hấp và Covid-19 có đáng lo ngại? (Hình 2).

Các chuyên gia lưu ý rằng, người lớn có thể không có biểu hiện bệnh nhưng vẫn mang mầm bệnh

Cung cấp thêm thông tin, bác sĩ Bạch Thị Chính cho hay: “Khi nói đến bệnh truyền nhiễm sẽ có 4 yếu tố liên quan: tác nhân gây bệnh, môi trường sống, con đường lây truyền, khả năng miễn dịch.

Người lớn không thể hiện bệnh ra bên ngoài vẫn có thể mang mầm bệnh và lây cho những người xung quanh. Nên điều quan trọng người lớn cần phải chú ý là không bệnh và không mang mầm bệnh”.

Ở đây, lời khuyên của các chuyên gia là nên quan tâm phòng bệnh cho mọi lứa tuổi, tránh chỉ chú trọng đối với nhóm trẻ nhỏ hay người già.

Đồng nhiễm các bệnh hô hấp và Covid-19

Mới đây, Israel ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc cúm mùa và Covid-19 cùng lúc, đối với vấn này bác sĩ Khanh đánh giá rằng có thể những trường hợp như vậy rất dễ xảy ra và đây cũng không phải hiện tượng hiếm nhưng có thể đến giờ chúng ta mới phát hiện.

“Khi nhiễm bệnh, hễ miễn dịch của con người suy giảm, nên dễ bị đồng nhiễm bởi các vi-rút khác nhau. Nên khi mắc Covid-19, đến giai đoạn ổn định có thể nhiễm thêm cúm, phế cầu, khiến tăng thêm gánh nặng cho người bệnh”, bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết.

Tuy nhiên, nếu không tiêm vắc-xin thì rất dễ trở nặng, đặc biết đối với phụ nữ mang thai sẽ càng gây khó thở nhiều hơn.

Sự kiện - Đồng nhiễm các bệnh hô hấp và Covid-19 có đáng lo ngại? (Hình 3).

Bác sĩ Bạch Thị Chính Giám đốc Y khoa, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC

Để hạn chế vấn đề trên, các bác sĩ cho rằng những bệnh có vắc-xin, người dân nên sớm tiêm chủng vì hầu hết bệnh truyền nhiễm theo mùa sẽ lặp lại hằng năm, và khó tránh việc bị mắc bệnh.

Ngoài ra, không thể phủ nhận việc vắc-xin giúp tăng cường đề kháng đối với người cao tuổi, người suy giảm miễn dịch.

Đặc biệt, nếu chúng ta có đủ miễn dịch khi bị tấn công bởi những tác nhân bên ngoài, cơ thể sẽ tự chống lại, nhưng khi suy giảm miễn dịch thì chức năng này sẽ không còn.  

Việc tiêm vắc-xin được lưu ý ở những nhóm bệnh mà vi-rút thay đổi thường xuyên như cúm, covid-19. Tuy nhiên, có một số loại bệnh đã mắc rồi thì sẽ không quay trở lại như thủy đậu, sởi, quai bị và nhóm bệnh này thường được tiêm chủng từ sớm.

Bác sĩ Khanh cho biết: “Người lớn không mắc một số bệnh truyền nhiễm vì hồi nhỏ đã từng bị như bệnh tay-chân-miệng. Nhưng sốt xuất huyết, viêm màng não, bệnh lý về phổi thì vẫn bị mắc khi ở tuổi trưởng thành”.

Ngoài các bệnh lý về hô hấp, các bệnh về gan, ung thư cổ tử cung cũng là những nhóm bệnh mà các chuyên gia khuyến cáo nên tiêm vắc-xin đúng lộ trình để giảm nguy cơ đồng nhiễm nhiều bệnh một lúc, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo WHO, hằng năm có hơn 1,5 triệu người trưởng thành trên toàn cầu tử vong vì các bệnh truyền nhiễm có thể phòng ngừa bằng vắc-xin. Tại Việt Nam, theo Bộ Y tế, trung bình có hơn 800.000 người mắc cúm mỗi năm, với các virus gây bệnh thường gặp là cúm A/H3N2, A/H1N1 và cúm B.

Tp.HCM điều chỉnh đối tượng và rút ngắn thời gian F0 cách ly tại nhà

Thứ 6, 07/01/2022 | 14:07
Trong Hướng dẫn gói thuốc chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 vừa ban hành, Sở Y tế Tp.HCM điều chỉnh đối tượng và rút ngắn thời gian cách ly F0 tại nhà.

Omicron có thể ít gây bệnh nghiêm trọng nhưng không phải "chủng nhẹ"

Thứ 6, 07/01/2022 | 13:48
Mặc dù Omicron có vẻ gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với Delta nhưng điều đó không có nghĩa biến chủng này được phân loại là “nhẹ”.

Nghệ An: Gần 80 học sinh mầm non và THCS trở thành F1 sau ca nhiễm cộng đồng

Thứ 6, 07/01/2022 | 13:29
Với 2 trường hợp là học sinh nhiễm Covid-19, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đã phải cho các em dừng học trực tiếp để phòng chống dịch.
Cùng tác giả

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.

Đề xuất tuyển giáo viên trình độ Cao đẳng dạy Chương trình GDPT 2018

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:04
Đây là giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trong bối cảnh hiện nay vẫn thừa thiếu cục bộ giáo viên ở một số môn học chương trình mới.

Thí sinh có thể học ngành gì khi có thế mạnh về khối Khoa học xã hội?

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:54
Với đa dạng các nhóm ngành, Khoa học xã hội vẫn chiếm tỉ lệ cao thí sinh lựa chọn theo học gần bằng với các ngành Kinh tế.

Trải nghiệm một ngày làm sinh viên để lựa chọn trường

Thứ 2, 25/03/2024 | 10:55
Thông qua định hướng, trải nghiệm môi trường đại học sẽ giúp các em lựa chọn được những ngôi trường phù hợp, yêu thích.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân: Kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:53
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân.

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao giao hữu bóng đá

Thứ 4, 27/03/2024 | 18:22
Trận giao hữu bóng đá giữa Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Viện KSND tối cao nhằm tạo tinh thần đoàn kết, sự kết nối giữa cán bộ trẻ hai đơn vị.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.