Động thái bất ngờ “chưa từng có” của Mỹ với Triều Tiên giữa căng thẳng leo thang

Động thái bất ngờ “chưa từng có” của Mỹ với Triều Tiên giữa căng thẳng leo thang

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 01/10/2017 | 19:04
0
Sự thừa nhận Mỹ mở ra các kênh liên lạc với Bình Nhưỡng của người đứng đầu bộ Ngoại giao nước này, ông Tillerson đánh dấu mức độ tiếp cận chưa từng có từ trước đến nay của chính quyền ông Trump trong vấn đề Triều Tiên. Và điều này truyền tải nhiều tầng nghĩa.

Triều Tiên không quan tâm đến đàm phán?

Theo Reuters, hôm 30/9 Mỹ khẳng định nước này đang liên lạc trực tiếp với Triều Tiên về chương trình hạt nhân và tên lửa, nhưng Bình Nhưỡng tỏ ra không quan tâm đến điều này.

Thông tin trên được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chia sẻ trong chuyến thăm Trung Quốc.

“Chúng tôi đang tìm hiểu nên tiếp tục theo dõi. Chúng tôi hỏi “Các vị có muốn đàm phán không”. Chúng tôi có các đường dây liên lạc với Bình Nhưỡng, chứ không phải ở trong tình trạng tồi tệ. Hai đến ba kênh liên lạc đã được mở ra với Bình Nhưỡng”, Ngoại trưởng Tillerson cho hay.

Tiêu điểm - Động thái bất ngờ “chưa từng có” của Mỹ với Triều Tiên giữa căng thẳng leo thang

Mỹ khẳng định, nước này đang liên lạc trực tiếp với Triều Tiên về chương trình hạt nhân và tên lửa. 

Mục tiêu của cuộc đối thoại rất đơn giản là nhằm tìm ra điều Triều Tiên muốn thảo luận. Tuy nhiên, phía bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, không có dấu hiệu Bình Nhưỡng quan tâm đến cuộc đàm phán.

“Các quan chức Triều Tiên tỏ ý không quan tâm hoặc sẵn sàng đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hóa”, nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert chia sẻ.

Những chia sẻ của ông Tillerson được đưa ra sau một ngày người đứng đầu cơ quan ngoại giao của Mỹ họp ở Bắc Kinh, trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên gia tăng và cuộc khẩu chiến gay gắt giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngoại trưởng Tillerson thừa nhận, tình hình lúc này “đang có chút tăng nhiệt” nhưng cũng bày tỏ mong muốn các bên giữ bình tĩnh. “Rõ ràng là nếu Triều Tiên ngừng phóng tên lửa thì sẽ tốt hơn”, ông Tillerson nói.

Các quan chức Hàn Quốc lo ngại Triều Tiên có thể có hành động khiêu khích vào ngày 10/10, ngày thành lập Đảng lao động Triều Tiên, hoặc có thể vào dịp Trung Quốc tổ chức đại hội Đảng ngày 18/10.

Triều Tiên đang nhanh chóng tiến tới mục tiêu phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công tới đất liền Mỹ. Nước này đã thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 và được xem là mạnh nhất vào ngày 3/9 đồng thời đe doạ sẽ thử bom nhiệt hạch vào Thái Bình Dương.

Trừng phạt không hiệu quả với Triều Tiên

Giới quan chức Mỹ và ngay cả chính ông Tillerson cũng đều nhận định, Bắc Kinh dù chiếm đến 90% thương mại với Triều Tiên, cũng đang tăng cường cắt giảm sự gắn bó kinh tế với nước láng giềng  qua việc tuân thủ quy định của lệnh trừng phạt mà Liên Hợp Quốc áp đặt với Bình Nhưỡng.

Ông Tillerson cho rằng, động thái của Trung Quốc cho thấy nước này ngày càng nhận ra khả năng tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên đã tiến quá xa. Mục tiêu của lệnh trừng phạt quốc tế nhắm là nhằm để thay đổi quan điểm của nước này sở hữu hạt nhân không đem đến sức mạnh mà chỉ là gánh nặng.

Tiêu điểm - Động thái bất ngờ “chưa từng có” của Mỹ với Triều Tiên giữa căng thẳng leo thang (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh.  

Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ không tin Triều Tiên sẽ từ bỏ chương trình vũ khí của nước này ngay cả khi phải chịu lệnh trừng phạt của quốc tế.

Thượng nghị sĩ Bob Corker hôm 28/9 chia sẻ trong phiên điều trần rằng Ngoại trưởng Mỹ đang đi ngược lại với quan điểm của các cơ quan tình báo Mỹ và khẳng định chẳng có áp lực hay trừng phạt nào có thể ngăn cản Triều Tiên phát triển các chương trình vũ khí của họ.

Với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân chính là “tấm vé cho sự sống còn của Bình Nhưỡng”, ông Corker bình luận.

Ngoại trưởng Mỹ đồng tình với quan điểm Bình Nhưỡng xây dựng các chương trình hạt nhân và tên lửa để phục vụ mục đích đảm bảo an ninh và khẳng định, Mỹ không tìm cách lật đổ chế độ Triều Tiên.

“Mục tiêu của chúng tôi là phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Mục tiêu của chúng tôi không phải là thoát khỏi họ hay khiến chế độ của nước này sụp đổ”, ông Tillerson cho hay.

Mức độ tiếp cận chưa từng có

Ông Tillerson ít khi chia sẻ về cách tiếp cận của Mỹ trong việc liên lạc với Triều Tiên. Tuy nhiên ông này từng thừa nhận, Mỹ rất ít liên hệ với Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

Vì lẽ đó, nên sự thừa nhận mở ra các kênh liên lạc với Bình Nhưỡng của người đứng đầu Bộ ngoại giao Mỹ  đánh dấu mức độ tiếp cận chưa từng có từ trước đến nay của chính quyền Trump trong vấn đề Triều Tiên.

Hồi tháng Ba, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Washington chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên khi nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Vậy nên việc ông Tillerson đứng ngay tại Bắc Kinh, tuyên bố đang liên lạc với Bình Nhưỡng đã chuyển tải một thông điệp nhiều tầng nghĩa.

Xem thêm >> Toan tính của Triều Tiên khi doạ nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

V.T.H

Toan tính của Triều Tiên khi doạ nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương

Thứ 7, 30/09/2017 | 18:40
Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang và gây nhiều lo ngại khi Bình Nhưỡng được cho là đã di chuyển tên lửa khỏi cơ sở chế tạo và đặc biệt ám chỉ rằng sẽ cho nổ bom nhiệt hạch ở Thái Bình Dương. Giới chuyên gia nhận định có nhiều lý do để Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch của mình.

Hàn Quốc dự báo kế hoạch hành động tháng 10 của Triều Tiên

Thứ 6, 29/09/2017 | 18:30
Hàn Quốc dự báo trong tháng tới Triều Tiên có thể sẽ tiếp tục tiến hành những hành động khiêu khích mới, trùng với dịp lễ kỉ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên và Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.