Động thái bất ngờ của Bình Nhưỡng: Mỹ -Triều bên bờ vực chiến tranh?

Động thái bất ngờ của Bình Nhưỡng: Mỹ -Triều bên bờ vực chiến tranh?

Thứ 4, 03/05/2017 | 22:28
0
Giới quân sự cảnh báo, những động thái quân sự cứng rắn của Mỹ dễ dẫn đến tính toán sai lầm kéo theo xung đột quân sự giữa Mỹ - Triều Tiên.

Theo Yonhap (Hàn Quốc), giữa lúc an ninh khu vực đang có nhiều biến động, Bình Nhưỡng đã tiến hành cuộc họp toàn thể của Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội Triều Tiên). Đây là lần đầu tiên, Quốc hội nước này họp toàn thể kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un được bầu làm Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ (SAC) hồi tháng 6/2016.

Tiêu điểm - Động thái bất ngờ của Bình Nhưỡng: Mỹ -Triều bên bờ vực chiến tranh?

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc họp Quốc hội ngày 11/4 (Ảnh: Yonhap).

Giới quan sát đang chờ đợi, liệu nhà lãnh đạo Kim Jong-un có đưa ra thông điệp nào đáng chú ý nhằm vào Mỹ hoặc Hàn Quốc hay không. Bởi trước đó 1 ngày (10/4), báo Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của Triều Tiên cho hay, nước này đã chuẩn bị để đối phó với động thái "khiêu khích" của Mỹ. “Quân đội của chúng tôi đang theo dõi nhất cử nhất động các căn cứ quân sự Mỹ tại Hàn Quốc và hoạt động của Washington tại khu vực Thái Bình Dương”, tờ báo cho hay.

Cảnh báo này được đưa ra trong bối cảnh nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu đang tiến về bán đảo Triều Tiên.

SCMP dẫn lời chuyên gia Zhang Tuo­sheng, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Trung Quốc cho biết: “Dường như cả Washington – Bình Nhưỡng đều không có ý định gây ra chiến tranh, nhưng những động thái quân sự gần đây của Mỹ có thể gây ra "tai nạn" ngoài dự kiến, thậm chí có thể kéo theo xung đột quân sự giữa hai nước”.

Chung quan điểm, nhà phân tích quân sự Li Jie khẳng định, động thái quân sự gần đây của Hải quân Mỹ gần Triều Tiên làm tăng khả năng tính toán sai lầm vốn đã rất cao. Nó còn có thể cao hơn, nếu Tổng thống Donald Trump, hoặc nhà lãnh đạo Kim Jong - un có lập trường mạnh hơn so với bên kia.

Hiện nay, Mỹ có gần 30.000 binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc, các tàu chiến của Hải quân Mỹ thường xuyên phô diễn lực lượng gần bán đảo Triều Tiên. Động thái mới nhất của Mỹ diễn ra sau khi ông chủ Nhà Trắng Donald Trump có cuộc gặp song phương lần đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ông Trump từng tuyên bố Mỹ “sẵn sàng một mình giải quyết vấn đề Triều Tiên”.

Tiêu điểm - Động thái bất ngờ của Bình Nhưỡng: Mỹ -Triều bên bờ vực chiến tranh? (Hình 2).

 Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định cử các lực lượng tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương tiến về bán đảo Triều Tiên (Ảnh: Reuters).

Trong một diễn biến liên quan, tại cuộc họp Quốc hội Triều Tiên ngày 11/4, nước này đã quyết định thành lập ban Đối ngoại, với người đứng đầu là Phó chủ nhiệm Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Ri Su-yong.

Lần đầu tiên sau 19 năm giải tán, cơ quan này lại được Bình Nhưỡng thiết lập lại. Trước đó, ban Đối ngoại thuộc Quốc hội Triều Tiên được thành lập năm 1989, dưới thời của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Il-sung, nhưng đã bị giải tán sau đó 9 năm.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lee Duk-haeng phát biểu trong một cuộc họp báo cho hay: “Triều Tiên đang đeo đuổi các mục tiêu chính sách mâu thuẫn với nhau, khi nước này vừa phát triển vũ khí hạt nhân, vừa cải thiện kinh tế và quan hệ với bên ngoài. Việc lập lại ban Đối ngoại có thể cho thấy Triều Tiên đang chuyển hướng quan tâm các mục tiêu khác hơn là vũ khí hạt nhân”.

Xem thêm >>> Triều Tiên cảnh báo tấn công hạt nhân vào Mỹ nếu bị uy hiếp

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.