Động thái bất ngờ của TT Putin với Israel về hoạt động ở Syria kể từ vụ bắn nhầm máy bay Nga

Động thái bất ngờ của TT Putin với Israel về hoạt động ở Syria kể từ vụ bắn nhầm máy bay Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 09/12/2018 | 08:07
0
Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định trong khu vực Trung Đông và Nga, Israel phải cải thiện sự hợp tác quân sự ở Syria. Đây là một động thái bất ngờ của nhà lãnh đạo Nga.

Theo Times of Israel, nhà lãnh đạo Nga, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự ổn định trong khu vực sau khi nhận được thông tin cập nhật về hoạt động của lực lượng phòng vệ Israel trong việc che giấu và phá huỷ các kênh đào của Hezbollah.

Tổng thống Putin nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng hai nước phải cải thiện sự hợp tác quân sự của mình ở Syria, thông cáo của Điện Kremlin hôm 8/12 cho biết.

Ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham vấn giữa các chuyên gia quân sự từ hai nước trong cuộc tiếp xúc sắp tới được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng Netanyahu, Điện Kremlin cho hay.

Hai nhà lãnh đạo được biết cũng đang cân nhắc cuộc họp riêng.

Tiêu điểm - Động thái bất ngờ của TT Putin với Israel về hoạt động ở Syria kể từ vụ bắn nhầm máy bay Nga

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Israel

Động thái trên của nhà lãnh đạo Nga được coi là khá bất ngờ bởi theo Algemeiner, nhiều dấu hiệu trong những tuần gần đây cho thấy rằng Israel và Moscow không thể tháo ngòi khủng hoảng sau khi Nga cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm vì vụ máy bay Nga bị bắn hạ hôm 17/9 ở Syria.

Kể từ khi máy bay do thám bị bắn hạ, Nga đã khước từ mọi nỗ lực của Israel nhằm cải thiện mối quan hệ như việc cử đoàn đại biểu quân sự cấp cao tới Moscow hôm 20/9 để thông báo về sự việc.

Hôm 8/10, truyền thông đưa tin Thủ tướng Netanyahu đã buộc phải hủy cuộc gặp đã được lên kế hoạch với Tổng thống Nga Putin ở Paris.

Một số phương tiện truyền thông khác khẳng định trong nhiều tuần nay Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã không thể tái thiết lập kênh ngoại giao với người đồng cấp Nga. Trong khi trước đó, hai bên đã có kênh đối thoại rất tốt.

Mối quan hệ căng thẳng

Mối quan hệ giữa Nga và Israel đã trở nên căng thẳng sau vụ máy bay Nga bị phòng không Syria bắn nhầm trong cuộc không kích của Israel vào Syria. Nga sau đó chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến S-300 cho Syria.

Nga đổ lỗi cho Israel gây nên vụ việc khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Tuy nhiên, Israel phủ nhận trách nhiệm.

Dù ông Putin lúc đầu nói với phóng viên rằng sự việc là hậu quả của “một chuỗi những tình huống tai nạn thảm khốc” nhưng Bộ Quốc phòng Nga sau đó tuyên bố Israel phải chịu trách nhiệm vì đã gây nên vụ việc. Nga cho rằng không quân Israel đã sử dụng máy bay Nga như một lá chắn để lánh đạn. Israel bác bỏ cáo buộc.

Israel nhiều lần khẳng định nước này sẽ không cho phép Iran hiện diện lâu dài trong cuộc nội chiến Syria. Israel vẫn triển khai nhiều cuộc tấn công vào các mục tiêu Iran với lập luận rằng đây là mối đe doạ tới an ninh của nước này.

Nga, quốc gia lâu nay vốn ủng hộ Tổng thống Syria Assad, đã duy trì đường dây nóng nhằm giảm xung đột với Israel. Thông qua đường dây nóng này, Israel phải thông báo trước mỗi khi triển khai tấn công vào lãnh thổ Syria.

Ông Putin và ông Netanyahu cũng thảo luận về các hoạt động của Israel trong vùng biên giới với Lebanon.

Hôm thứ 3 vừa qua, lực lượng phòng vệ Israel thông báo bắt đầu tìm kiếm và phá huỷ kênh ngang qua biên giới do nhóm Hezbollah đào.

Cuộc điện đàm của hai nhà lãnh đạo

Ngày 8/12, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tiến hành điện đàm để bàn về hoạt động quân sự của Israel tại vùng biên giới giáp Lebanon.

Thông báo của Điện Kremlin có đoạn: "Theo đề xuất của phía Israel, Tổng thống Putin đã điện đàm với Thủ tướng Netanyahu."

Trong cuộc điện đàm, ông Netanyahu đã thông báo cho ông Putin về chiến dịch do các lực lượng Israel triển khai dọc biên giới với Lebanon.

Về phần mình, Tổng thống Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo ổn định tại khu vực trên theo Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ông cũng đề cập tới việc cần duy trì hợp tác quân sự giữa Nga và Israel. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tiếp tục thảo luận về việc tổ chức một cuộc gặp song phương khác.

Xem thêm >> Syria: Nga lớn tiếng phản pháo khi bị Mỹ cáo buộc dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học ở Aleppo

 

 

   

 

 

 

Lý do TT Putin thành công trên chính trường thế giới và đưa Nga đến những thắng lợi vang dội

Thứ 7, 08/12/2018 | 11:54
Nga dường như luôn giành được thắng lợi vang dội trên hầu hết các cuộc xung đột địa chính trị quốc tế. Và lý do sau thành công ngoạn mục ấy là sự hiểu biết xuất sắc của nhà lãnh đạo đất nước, Tổng thống Vladimir Putin.

Bất chấp hình ảnh ông Putin bị "bôi xấu", công chúng thế giới tin Nga "quan trọng" hơn Mỹ

Thứ 6, 07/12/2018 | 14:34
Mặc dù Nga đang phải đối mặt với vô số vấn đề - bao gồm các lệnh trừng phạt của Mỹ, cô lập địa chính trị và bôi nhọ hình ảnh – Tổng thống Putin đã tìm cách để gây dựng quyền lực của Moscow trên toàn cầu.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.