Động thái khó hiểu của Thổ Nhĩ Kỳ khi bị quân Syria đánh

Động thái khó hiểu của Thổ Nhĩ Kỳ khi bị quân Syria đánh "rát mặt" ở Idlib: "Vùng vẫy" chờ Nga đến cứu?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 11/02/2020 | 18:24
0
Bất chấp việc phải hứng chịu những đợt tấn công của quân đội Syria ở Idlib, tại sao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khăng khăng giữ quân trong khu vực?
Tiêu điểm - Động thái khó hiểu của Thổ Nhĩ Kỳ khi bị quân Syria đánh 'rát mặt' ở Idlib: 'Vùng vẫy' chờ Nga đến cứu?

Các đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến bước về biên giới Syria.

Thổ-Syria đụng độ rát mặt

Cơ hội cho một giải pháp chính trị giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về vấn đề Idlib đang bị thu hẹp lại sau những nỗ lực ngày càng tăng của quân đội Syria trong việc chiếm giữ thành trì cuối cùng của phiến quân.

Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ đang cho thấy quyết tâm giữ vững ảnh hưởng trên chiến trường bằng mọi giá, ngay cả sau khi có thêm 5 binh sĩ nước này thiệt mạng vì cuộc tấn công của quân đội Syria hôm 10/2.

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad – được hỗ trợ bởi không quân Nga - đang tiếp tục tiến về trung tâm thành phố Idlib sau khi chiếm được thị trấn chiến lược Saraqib tuần trước. Áp lực cũng trỗi dậy ở phía Bắc, khi dân quân thân Iran đang hướng về đây từ Aleppo.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng quân lực đều đặn trên mặt đất. Tính đến ngày 10/2, nước này đã điều động hơn 100 đoàn xe quân sự đến khu vực. Trong nỗ lực củng cố phòng thủ Idlib từ mặt trận phía Nam và phía Đông, đây được coi là sự tập trung quân sự lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực kể từ năm 2011.

Hiện tại, số lượng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực đã lên tới 9.000, với một lữ đoàn bọc thép, hai lữ đoàn bộ binh cơ giới và một lực lượng đặc biệt được trang bị pháo phản lực và tên lửa vác vai.

Để đối phó với hoạt động ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực, lực lượng Syria đã tấn công một trại quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Taftanaz hôm 10/2, gây ra 10 thương vong cho binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Với cuộc tấn công này, thương vong của Thổ Nhĩ Kỳ từ các cuộc tấn công của quân đội Syria đã lên tới 13, bao gồm cả vụ 8 người thiệt mạng trong đợt pháo kích cách đây một tuần.

Số lượng các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ bị quân đội Syria bao vây cũng tăng lên 7 với sự sụp đổ của Tell Touqan, al-Ais và Saraqib. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 12 trạm quân sự trong và xung quanh Idlib như một phần của thỏa thuận giảm leo thang giữa Ankara và Moscow năm 2018.

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ liên tục tăng quân?

Bất chấp những cuộc đối đầu tổn hại về nhân lực như vậy, tại sao Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khăng khăng giữ quân trong khu vực?

Theo Al-Monitor, chiến lược của Ankara rất đơn giản: Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng sự hiện diện quân sự trong và xung quanh Idlib như một hình thức ngoại giao cưỡng chế để buộc Nga phải hành động chống lại sự tiến công của chính quyền Syria.

Tiêu điểm - Động thái khó hiểu của Thổ Nhĩ Kỳ khi bị quân Syria đánh 'rát mặt' ở Idlib: 'Vùng vẫy' chờ Nga đến cứu? (Hình 2).

Thổ-Syria đang bước vào nguy cơ đối đầu trực diện ở Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn rằng vấn đề Idlib cuối cùng sẽ được giải quyết thông qua các cuộc đàm phán. Do đó, trong nỗ lực bảo vệ lợi ích của mình ở các khu vực khác của Syria, Ankara đang “tăng tiền cho ván cược” của mình bằng cách tăng quân tại một khu vực mà nước này không kiểm soát không phận.

Thổ Nhĩ Kỳ muốn đạt được hai mục tiêu với chiến lược đầy rủi ro. Đầu tiên, họ đang cố gắng buộc Moscow phải thiết lập một bàn đàm phán mới cho một thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib.

Thứ hai, một khi bàn đàm phán được thiết lập, họ có kế hoạch yêu cầu Nga đảm bảo rằng chính quyền Syria sẽ cho phép Thổ Nhĩ Kỳ duy trì sự hiện diện quân sự ở Afrin cũng như ở các điểm nóng Jarablus, al-Rai và al-Bab.

Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào kịch bản ác mộng khi có nguy cơ làm mất các khu vực phía Bắc vốn kiểm soát được thông qua chiến dịch Euphrates Shield năm 2017 và chiến dịch Olive Branch năm 2018. Chính quyền Syria hoàn toàn có thể chuyển hướng sang các khu vực nói trên sau khi chiếm được trung tâm Idlib.

Để thuyết phục Nga ngồi vào bàn đàm phán ngừng bắn, Thổ Nhĩ Kỳ không còn cách nào khác ngoài việc tăng cường sự hiện diện quân sự ở Idlib để gây áp lực với Moscow bằng cái cớ tính mạng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đe dọa.

Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin sẽ phản ứng thế nào với hình thức ngoại giao cưỡng chế của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn là điều chưa rõ ràng.

Liệu ông Putin có sẵn sàng cho một cuộc gặp mặt trực tiếp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hay không là một câu hỏi mở, một phần vì sự thất vọng của nhà lãnh đạo Nga đối với việc Ankara và Damascus đã không đạt được mối quan hệ hợp tác trong cuộc gặp hiếm hoi vào cuối tháng trước.

Nếu hai nhà lãnh đạo Erdogan và Putin gặp nhau, Tổng thống Erdogan có thể sẽ yêu cầu duy trì sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ đối với khu vực chiếm được từ chiến dịch Euphrates Shield và Afrin ở miền Bắc Syria để đổi lấy việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi đường cao tốc M4 và M5 chiến lược.

Ankara cũng đang tìm cách giữ cho trung tâm Idlib nằm dưới sự kiểm soát phe đối lập, tuy nhiên lực lượng của Tổng thống Assad giờ đây chỉ cách 10 km đến mục tiêu, khoảng cách gần nhất kể từ năm 2012 cho đến nay.

Các bàn đàm phán là khó có khả năng được thiết lập cho đến khi Damascus đạt được mục tiêu, trong khi Moscow sẽ cố gắng câu giờ cho đồng minh.

 

Lý do Nga đưa ra lời cáo buộc "ẩn ý" và "kỳ lạ" sau khi Israel không kích ở Syria

Thứ 3, 11/02/2020 | 07:20
Nga đã đưa ra một cáo buộc đáng chú ý khi cho rằng một máy dân sự đã gặp nguy hiểm trong cuộc không kích của Israel ở Syria. Thông điệp này là gì và vì sao nó được đưa ra ở thời điểm hiện tại?

Thừa cơ Mỹ-Iran căng thẳng, Israel qua mặt Nga để phát động "trò chơi chiến tranh" ở Syria?

Thứ 2, 10/02/2020 | 18:24
Một trong những câu hỏi lớn nhất đặt ra ở Syria lúc này là việc Israel có thể đang chuẩn bị cho cuộc xung đột mới trong khu vực giữa lúc Mỹ-Iran căng thẳng xoay quanh vụ ám sát tướng Soleimani.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.