Động thái lạ của Nga trước chiến thắng của ông Biden và ván bài khó

Động thái lạ của Nga trước chiến thắng của ông Biden và ván bài khó

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 10/11/2020 | 08:00
0
Những dấu hiệu ban đầu cho thấy, ông Putin đang chuẩn bị cho một mối quan hệ đối địch sâu sắc với Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Vào buổi sáng sau khi ông Joe Biden trở thành Tổng thống đắc cử của Mỹ, Điện Kremlin đã công bố thông điệp chúc mừng từ Tổng thống Vladimir Putin. Tuy nhiên, lời chúc mừng này dành tặng sinh nhật lần thứ 60 cho một giám đốc nhà hát ở Moscow.

Không giống như những người đồng cấp Tây Âu nhanh chóng đăng lời chúc mừng ông Biden ngay hôm thứ Bảy, ông Putin không đưa ra thông tin gì về Tổng thống Mỹ đắc cử, thậm chí cả ngày sau đó.

Tiêu điểm - Động thái lạ của Nga trước chiến thắng của ông Biden và ván bài khó

Tổng thống Nga Putin. 

Bốn năm trước, Điện Kremlin truyền đi thông điệp chúc mừng Tổng thống Donald Trump chỉ vài giờ sau khi các mạng truyền hình Mỹ công bố người thắng cử vào chiếc ghế Nhà Trắng.

"Ông Putin là một người cá tính và rất kiên định trước đối thủ", nhà phân tích nổi tiếng ủng hộ Điện Kremlin, Sergei Markov, cho biết khi giải thích về sự khác biệt này.

Những dấu hiệu ban đầu cho thấy, ông Putin đang chuẩn bị cho một mối quan hệ đối địch sâu sắc với Tổng thống tiếp theo của Mỹ. Dù cho ông Trump không mang tới hy vọng cho Nga về mối quan hệ hợp tác sâu rộng giữa Washington và Moscow nhưng chính sách đối ngoại nước Mỹ là trên hết của ông đã phần nào làm thỏa mãn mong muốn của Điện Kremlin. Chính sách này làm suy yếu liên minh phương Tây và mở rộng ảnh hưởng của Nga trên toàn thế giới.

Ngược lại, ông Biden là Tổng thống đắc cử mà ông Putin có nhiều lý do để dè chừng. Ông Biden coi Nga là một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất của Mỹ và ông hứa sẽ xây dựng lại mối quan hệ đã rạn nứt với các đồng minh châu Âu. Khi còn là Phó Tổng thống, ông Biden đã làm việc tích cực để hỗ trợ các chính trị gia thân phương Tây ở Ukraine, quốc gia đang có mâu thuẫn với Nga.

Tiêu điểm - Động thái lạ của Nga trước chiến thắng của ông Biden và ván bài khó (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ.

Với giới lãnh đạo Nga, ông Biden, 77 tuổi được xem là nhân vật đã làm suy yếu đáng kể những nỗ lực của ông Trump trong việc cải thiện quan hệ Mỹ-Nga. Và với nhiều người Nga, ông Biden, không giống như ông Trump mà là chính trị gia Mỹ hội tụ những điều người Nga không hài lòng: Một người sẵn sàng can thiệp khắp thế giới nhân danh lý tưởng dân chủ và can dự với Moscow một cách cứng rắn.

Thông tin về lùm xùm và cáo buộc có sự khuất tất quanh việc kiểm phiếu trong những ngày gần đây của Mỹ được truyền thông Nga nhắc đến theo hướng đề cao khẳng định của ông Trump, đảng Dân chủ đã “gian lận” phiếu bầu.

Việc Nga chậm trễ trong việc đưa ra lời chúc mừng dành cho ông Biden cho thấy, ông Putin dường như đang cố gắng giữ khoảng cách với ông Trump trong bối cảnh ông Biden nổi lên là người được yêu thích trong những tháng gần đây. Một số nhà phân tích và chính trị gia Nga lại đoán rằng ban lãnh đạo mới ở Washington có thể mang tới điều tốt cho Moscow.

"Ngày càng có ít người trong giới tinh hoa Nga coi ông Trump là mục tiêu hướng tới", Tatiana Stanovaya, một nhà bình luận chính trị cho biết. Bà cho biết thêm, có cảm giác ông Trump “mệt mỏi", ngay cả với Điện Kremlin.

Quả thực, ông Putin đã chọn mùa thu này để giữ lại thỏa thuận mà lẽ ra đã là một chiến thắng trong chính sách đối ngoại của Nga-Mỹ: Hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START.

Tuy nhiên, thay vì đàm phán thỏa thuận cùng ông Trump, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tháng trước, ông Putin khen ngợi ông Biden đã sẵn sàng để gia hạn hiệp ước.

Tiêu điểm - Động thái lạ của Nga trước chiến thắng của ông Biden và ván bài khó (Hình 3).

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. 

Ông Biden cũng có thể mang lại lợi ích cho Nga bằng cách đưa Mỹ trở lại thỏa thuận hạt nhân với Iran, một thỏa thuận mà Moscow là một bên tham gia, nhà lập pháp Nga Leonid Slutsky cho biết. Vào năm 2018, ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận mà Tổng thống Barack Obama đã tạo dựng giữa các cường quốc trên thế giới để ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Iran.

Ông Putin lâu nay vẫn mang tinh thần của một người bảo vệ Nga trước một phương Tây nhiều toan tính. Chuyên gia Sam Greene, đại học King của London cho rằng chính sách cứng rắn hơn của Nga đối với Mỹ có thể có lợi cho Tổng thống Nga.

Ông Biden ngồi ghế Nhà Trắng, "cuộc phiêu lưu" của Nga đến hồi kết?

Thứ 2, 09/11/2020 | 14:11
Chính quyền Biden có thể tái khởi động "cỗ máy chiến tranh" NATO để thách thức chủ nghĩa phiêu lưu của Nga.

Ông Putin nổi giận vì bị gây hấn, muốn làm lành Mỹ nên chịu "cúi đầu"?

Thứ 5, 22/10/2020 | 14:00
Mỹ đã có nhiều hành động khiêu khích Nga trong 1/4 thế kỷ qua. Những động thái như vậy là nguyên nhân dẫn đến sự phản kháng của Tổng thống Vladimir Putin.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.