Đột kích 'chợ ma' tìm sát thủ diệt xe máy

Đột kích 'chợ ma' tìm sát thủ diệt xe máy

Thứ 7, 28/09/2013 | 21:22
0
Quá trình điều tra, phá án của cơ quan công an và đúc kết kinh nghiệm xương máu của các nạn nhân cho thấy, “việc của dân đá xế” là làm sao để có thể lại tiếp cận được chiếc xe mà chúng muốn lấy. Một khi đã tiếp xúc được với chiếc xe của nạn nhân thì coi như "sự đã thành".

Thâm nhập "tam giác đen"

Anh T., người từng có thời "hành nghề" "đá xế" và phải ngồi bóc lịch một thời gian cho biết, để khởi động xe, dân "đá xế" dùng khóa vạn năng, hay còn gọi là "đoản". "Khóa vạn năng" của bọn lưu manh, trộm cướp sử dụng không phải là chiếc khóa vạn năng của các cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là các khách sạn thường dùng. Loại này còn gọi là "master key", có thể mở nhiều ổ khóa khác nhau mà không làm hư hại chúng. Còn “chìa khóa vạn năng” hay "đoản" của bọn trộm cũng có thể mở nhiều loại ổ khóa, nhưng là mở theo cách dùng lực, phá hỏng các chốt kim loại trong ổ và cũng dưới tác động lực làm xoay trục của ổ khóa nên việc mở các loại khóa trở nên dễ dàng và có thể khởi động xe. Khi phá khóa thành công thì đồng thời ổ khóa đó cũng bị hỏng. Vì vậy mà người ta gọi là "đoản" thay cho "khóa vạn năng" của dân lưu manh để tránh hiểu nhầm.

Ô tô-Xe máy - Đột kích 'chợ ma' tìm sát thủ diệt xe máy

Ảnh chỉ có giá trị minh họa.

Ông Trần Thanh Hùng, một người sửa chữa các loại khóa lâu năm trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình cho biết: "Đoản" thực chất là một dụng cụ bằng kim loại gồm 2 bộ phận chính, một là tay cầm (còn gọi là cần câu, chữ T... thường làm bằng inox), hai là đầu vít (thường bằng thép, dài khoảng 8cm). Giải thích thêm về quy tắc vận hành "đoản", một bậc thầy chuyên về chế "đoản" bán cho bọn trộm cướp ở vùng "tam giác đen" giáp ranh Bình Dương - TP.HCM - Đồng Nai đã giải nghệ cho hay, tay cầm và đầu vít là những dụng cụ sửa chữa xe máy, tháo vặn ốc vít quen thuộc. Chúng có thể mua dễ dàng ở bất kỳ cửa hàng, đại lý bán các mặt hàng bù lon, ốc vít nào. Chế "đoản" phá khóa xe máy tức là chế đầu vít sao cho nó có thể đút lọt vào ổ khóa. Khi bàn tay bẻ cần câu thì nó truyền lực đến đầu vít. Đầu vít sẽ phá tan những viên bi trong ổ khóa xe máy giúp dân "đá xế" có thể khởi động xe rồi cuỗm đi.

Ngày nay, nhiều người đề phòng mất xe bằng cách lắp các thiết bị chống trộm, tuy nhiên, theo đánh giá thì đối với dân "đá xế", nó cũng không gây chút trở ngại nào đáng kể. Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Dũng, giảng viên khoa Kỹ thuật giao thông, trường đại học Bách khoa TP.HCM cho biết: "Ngoài các loại khóa do nhà sản xuất gắn vào thì việc mọi người đua nhau đi tìm lắp các thiết bị khóa chống trộm, dù loại nào đi chăng nữa thì nó cũng chỉ mang tính bảo vệ sơ cấp mà thôi.

Nhiều loại khóa chống trộm rất tốt, nhưng với các loại tội phạm trộm cắp hiện nay thì điều đó chỉ làm chậm đi quá trình mở khóa của chúng. Đó là chưa kể những loại khóa này có giá thành rất cao, nếu không cẩn trọng và tính toán kỹ thì người đi lắp khóa chống trộm bị mất khá nhiều tiền chưa chắc đã có tác dụng, thậm chí còn bị tác dụng phụ, như khi nối vào hệ thống điện trên xe sẽ rất nguy hiểm".

Cách sử dụng "đoản" để phá ổ khóa xe máy, rất đơn giản, không đòi hỏi sự tinh vi, cẩn thận hay nhiều kỹ thuật. Chính vì vậy, việc dùng "đoản" để phá khóa xe là chiêu mà bất cứ dân "đá xế" nào cũng rành. Còn việc làm thế nào để sở hữu được một chiếc "đoản" trong tay xem chừng lại còn đơn giản hơn. Sau nhiều ngày tìm hiểu, điều tra, chúng tôi không khó để biết được nơi đâu có bán "đoản". Một bậc thầy chuyên về chế "đoản" bán cho bọn trộm cướp ở vùng "tam giác đen" giáp ranh Bình Dương - TP.HCM - Đồng Nai đã giải nghệ cho biết, dân trong làng "đá xế" hầu như ai cũng rành những địa điểm mua "đoản". Nếu muốn mua hàng xịn, chúng sẵn sàng tìm đến những mối có tiếng ở Bình Dương, Đồng Nai hay thậm chí đặt hàng ở cả Đăk Lăk, Nam Định...

Riêng tại TP.HCM, các thợ làm khóa hay các thợ sửa xe đều có thể chế tạo chìa để mở xe bị mất khóa. Hoặc giả làm một "đá xế" lân la chừng một ngày là có thể được đánh tiếng đến hàng chục địa chỉ mua bán "đoản".

Ô tô-Xe máy - Đột kích 'chợ ma' tìm sát thủ diệt xe máy (Hình 2).

Tiết lộ bất ngờ của "nhà cung cấp công cụ phạm tội"

Trong vai một người mới học vào nghề, lân la tìm hỏi mua "đoản", chúng tôi cũng vỡ ra được nhiều điều. Ông L., một thợ khóa trên đường Hải Thượng Lãn Ông, quận 5 thấy lạ lùng vì lần đầu gặp chúng tôi cũng tỏ thái độ e ngại nhưng sau khi hỏi han thăm dò vài ba câu, ông đem ngay ra một lô các loại "đoản", từ "đoản" chữ Z, chữ L đến "đoản" đầu dày, đầu mỏng, "đoản" có rãnh, có xoắn... và nhanh nhảu giới thiệu công năng cũng như ra giá từng loại, không quên khẳng định chất lượng "sản phẩm".

"Đoản" phá khóa xe thường như Wave, Sirius thì tầm 400.000 - 500.000 đồng/cái, loại dùng cho Air Blade nhỉnh hơn chút, tầm 600.000 đồng/cái, còn "đoản" của SH có giá khoảng chừng 700.000 đồng/cái hoặc hơn tùy theo chất lượng. Thậm chí ông L., còn khẳng định: "Mua nhiều có giảm giá". Theo tìm hiểu của chúng tôi tại một số điểm ở TP.HCM thì "đoản" cũng được bán theo bộ, mỗi bộ có giá khoảng từ một đến vài triệu, đủ loại. Những nơi mua bán loại "hàng đặc chủng" này trên địa bàn thành phố rất nhiều, chỉ cần có ý hỏi khéo một chút sẽ ra ngay, không thiếu và mua bao nhiêu cũng có.

Thêm vào đó, ông L. cho biết, ngoài lý do trên thì bây giờ hầu như dân "đá xế" nào cũng có thể tự tay chế "đoản". Cũng theo lời bậc thầy làm "đoản" kể trên, việc mua tay cầm, ốc vít rất dễ, có thể hỏi mua ở bất kỳ tiệm bán đồ cơ khí nào. Hơn nữa, giá cả lại rất rẻ. Một đầu vít bán tại các cửa hàng chỉ khoảng 5.000 - 10.000 đồng/cái, trong khi một tay cầm loại tốt do Nhật sản xuất cũng chỉ trên dưới 40.000 đồng/cái. Cũng theo ông L. thì việc làm "đoản" cũng không quá khó khăn, thợ lâu năm thì làm chừng 15 phút, bọn nghiệp dư cũng không quá 1 giờ.

"Đoản" là thứ đồ nghề không thể thiếu của bất kỳ dân "đá xế" nào. Trong khi đó việc sở hữu và sử dụng "đoản" lại rất đơn giản. Một cán bộ văn phòng công an TP.HCM chia sẻ, chính vì lý do trên mà nạn trộm cướp xe máy càng ngày càng có nguy cơ gia tăng. Thêm đó, vấn đề kiểm soát, ngăn chặn việc sản xuất, mua bán các loại "đoản" này là điều hết sức khó khăn vì không có cơ sở pháp lý khi chúng chỉ là những vật dụng kim khí bình thường, xấu hay tốt lại tùy mục đích sử dụng. Chính vì vậy, việc đề phòng, nâng cao cảnh giác của mỗi chủ phương tiện khi sử dụng, bảo quản chiếc xe của mình là điều quan trọng nhất. Đừng để đến khi kẻ gian tiếp cận được chiếc xe mà chúng muốn thì việc bẻ khóa rồi nổ máy phóng đi chỉ còn là một cú rồ ga...     

Bí kíp làm "đoản thần"

Kể cho chúng tôi về cách chế "đoản", ông L. nói: Trước tiên, kê đầu vít vào máy mài, mài dẹt khoảng (...) cm hoặc hơn kém tùy loại, khoảng 5 phút mài xong thì đưa vào máy khò để trui trong lửa đỏ, rồi ngâm vào nước lạnh để nguội dần sau đó vớt ra. Đối với hạng "chế đoản thành thần" thì sau công đoạn này, đầu vít sẽ được ngâm trong một dung dịch "bí truyền" khiến đoản sau này bẻ khóa rất "ngọt" mà không bao giờ bị gãy. Tiếp theo dùng máy hàn để hàn đầu vít này vào tay cầm đã chuẩn bị sẵn. Như vậy là chế tạo thành công một đoản và "cục sắt" đã trở thành "sát thủ diệt xe máy" gieo rắc bao nỗi kinh hãi và thiệt hại cho người dân.          

Thanh Tùng - Thanh Xuân

Lý giải 'sở thích' đi xe máy nữ của đàn ông Việt

Chủ nhật, 22/09/2013 | 15:36
Thực tế cho thấy, nam giới ở Việt Nam phần lớn là đang sử dụng những chiếc xe số hoặc xe tay ga dành cho phái nữ.

BMW sản xuất xe máy điện dòng C vào năm 2014

Thứ 5, 12/09/2013 | 15:01
Hãng BMW Motorrad, phân khúc xe máy của BMW đã xác nhận mẫu thiết kế xe máy chạy điện của hãng, bản nâng cấp dòng C sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2014.

Những mẫu xe máy dưới 20 triệu đồng được quan tâm nhất

Thứ 5, 05/09/2013 | 10:21
Chưa đủ điều kiện kinh tế để mua những chiếc xe tay ga hay xe số đắt tiền, bố mẹ các tân sinh viên vẫn có thể lựa chọn cho con mình một mẫu xe tiện dụng, tiết kiệm với số tiền chưa đến 20 triệu đồng.

Ô tô, xe máy hết 'đát' sẽ bị thu hồi

Thứ 6, 30/08/2013 | 19:54
Kể từ ngày 1/1/2018, các loại phương tiện giao thông như xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô, các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý theo nội dung Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ, được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 9/8/2013, có hiệu lực từ 25/9/2013.

'Anh nông dân' lập kỷ lục với BST 60 xe máy cổ

Thứ 2, 01/07/2013 | 15:57
Một người đã được Sách kỷ lục Guinness Việt Nam công nhận có bộ sưu tập xe gắn máy hai thì nhiều nhất nước, lên tới 60 chiếc. Đó là anh Lâm Văn Tấn (ngụ đường Lê Lợi, thị trấn Hóc Môn, TPHCM).

Những mẫu xe máy chỉ giành... để độ

Thứ 2, 17/06/2013 | 15:20
Super Cub, Dream, Simson, Honda 67…là những mẫu xe mơ ước của nhiều thế hệ thanh niên Việt Nam những năm 80-90 của thế kỷ trước.