Đột nhập 'dây truyền' sản xuất thịt công nghiệp ở Việt Nam

Đột nhập 'dây truyền' sản xuất thịt công nghiệp ở Việt Nam

Thứ 3, 05/11/2013 | 21:18
0
Nhiều bà nội trợ vẫn than thở thịt gia súc, gia cầm nuôi công nghiệp (gọi chung là "thịt công nghiệp") nấu lên có mùi hôi, tanh nồng. Không ít người muốn ăn thịt sạch đành quay về cách chăn nuôi truyền thống. Hoá ra thủ phạm tạo ra "thịt bẩn" lại chính là những nhà sản xuất thức ăn gia súc.

Bí quyết khiến gia súc lớn nhanh như thổi

Ngành chăn nuôi phát triển với số lượng gia súc, gia cầm tăng nhanh kéo theo ngành công nghiệp chế biến thức ăn gia tăng. Không chỉ những công ty liên doanh với nước ngoài, có nhà máy hiện đại đầu tư sản xuất lớn mà nhiều ông chủ nhỏ chỉ với cái máy nghiền, máy trộn cũng tham gia sản xuất thức ăn gia súc. Với những công ty lớn việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng cũng đặt ra, tuy nhiên trong quá trình kiểm tra của các lực lượng chức năng, các cơ sở này vẫn còn nhiều sai phạm.

Gia đình - Đột nhập 'dây truyền' sản xuất thịt công nghiệp ở Việt Nam

Đàn lợn nhà anh Tân được quay về nuôi theo kiểu truyền thống.

Chứng kiến những công ty, cơ sở sản xuất thức ăn gia súc theo kiểu thủ công đã khiến nhiều người phát hoảng. Nguyễn Văn Tân (Hải Hậu- Nam Định) vốn tốt nghiệp đại học Nông nghiệp chất chứa tham vọng làm giàu. Thấy cậu bạn làm trong công ty cổ phần CP sản xuất thức ăn chăn nuôi có lương cao vẫn tách ra lập công ty riêng tự sản xuất thu lợi nhuận lớn nên anh Tân cũng lao vào làm cám. Những công ty giám đốc kiêm luôn kế toán, kiêm cả công nhân… như của anh Tân trong lĩnh vực làm thức ăn chăn nuôi phát triển nở rộ. Sản phẩm của họ chất lượng không cao, nhưng giá rẻ hơn các công ty lớn, lại được đưa tận về vùng quê bán cho những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ nên vẫn tiêu thụ tốt. Theo anh Tân cho biết: "Để làm cám lợn tôi phải nhập khô đậu tương, bã cá và cho thêm những vi chất nữa bán theo giá thị trường hiện nay là 14 ngàn đồng/kg. Trừ mọi chi phí, 1kg tôi cũng có lãi 6.000 đồng. Vậy là mỗi tháng chỉ cần sản xuất vài tấn là cũng thu lãi kha khá rồi. Nhưng số tôi chưa phát. Vùng tôi bán cám, lợn của người nông dân nuôi bị dịch nên họ cứ nợ dài dài. Cuối cùng vốn cạn, tôi đành bỏ nghề".

Chẳng giấu giếm, anh Tân nói: "Muốn làm cám lãi thì phải bán được nhiều. Người nông dân thấy lợn nhanh lớn, giá cám rẻ là ưng ngay, vì thế phải có thủ thuật". Vì đã "giải nghệ" nên anh Tân vô tư tiết lộ: "Để lợn nhanh lớn thì nó phải ăn nhiều, tiêu hao năng lượng ít. Chính vì thế, những người làm cám đã cho hàm lượng thuốc B1, thuốc ngủ vừa đủ. Bên cạnh đó, để tạo sự lớn nhanh, lông thưa, da hồng mỡ màng, thịt lợn có màu đẹp, tôi cho hàm lượng đồng sun-phát. Loại chất này sẽ khiến cho lợn tích nước, tăng trọng ảo, lợn ăn vào ngủ ngáy như sấm, uống nước nhiều. Đây là thủ phạm khiến cho thịt lợn có mùi tanh nồng khi nấu và ngót nước nhiều. Thường thì những con lợn cơ thể còn dư lượng đồng sun-phát, khi nấu lên người tiêu dùng chỉ đổ đi chứ không thể ăn được vì mùi rất đặc trưng. Bên cạnh đó, để giảm chi phí đầu vào sản xuất cám, không ít nơi còn thu mua phân chim cút để nghiền ra trộn vào cám. Nếu trộn tỷ lệ phân chim cút nhiều, thịt lợn sẽ có mùi hôi. Bên cạnh đó, chất tạo thịt lợn siêu nạc được sử dụng như một cứu cánh để cách công ty nhỏ tăng sự cạnh tranh với cám của các "ông lớn".

Gia đình - Đột nhập 'dây truyền' sản xuất thịt công nghiệp ở Việt Nam (Hình 2).

Nguyên liệu cơ bản để sản xuất thức ăn chăn nuôi nhưng vi chất cho thêm khó kiểm soát.

Người dân sợ thịt lợn nuôi công nghiệp

Nguy cơ bệnh tật khi ăn thịt lợn tồn dư kháng sinh

Với nhóm chất kích thích tăng trọng lượng lợn còn khiến phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú, và có thể làm rối loạn giới tính đối với thai nhi ở những phụ nữ đang mang thai. Đối với đàn ông có thể bị u nang tinh hoàn, giãn tĩnh mạch dịch hoàn, dung tích, chất lượng tinh dịch thấp, thay đổi hành vi tình dục, một trạng thái bệnh giống như đồng tính, hay các chứng bệnh về thần kinh, dễ chán nản, phiền muộn, hại tuyến yên, hại tuyến vú, suy yếu hệ thống kháng thể.

Thường thì những công ty lớn, làm ăn uy tín họ có đội ngũ kỹ sư tạo ra công thức sản xuất nghiêm túc nhưng với những công ty "cò con" chỉ một công thức chế biến cho tất cả các giai đoạn tăng trưởng của vật nuôi. Chính vì lẽ đó mà dư lượng kháng sinh, thuốc tăng trưởng còn lại trong thịt ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Anh Tân cho biết, để tạo ra thịt lợn siêu nạc, nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi đã cho vào cám chất Salbutamol và Clenbutarol. Loại này sẽ đốt cháy mỡ của lợn khiến thịt nạc nhiều hơn, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Thực tế, cục Thú y tại một số tỉnh phía Nam đã từng kiểm tra, giám sát về hoá chất tạo thịt siêu nạc cho thấy, 43% số mẫu nước tiểu vật nuôi được lấy tại các trang trại chăn nuôi cho kết quả dương tính với nhóm -agonist, 26% mẫu thịt được lấy tại các lò mổ có chất cấm này. Đây là nỗi lo sức khoẻ của người tiêu dùng vì Salbutamol và Clenbutarol được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa, vì vậy chất này còn tồn dư trong thịt bao nhiêu thì người sử dụng thịt sẽ hấp thụ bấy nhiêu. Chất này đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai và trẻ em nhỏ.

Theo các chuyên gia chăn nuôi, việc sử dụng các loại -agonists bổ sung trong thức ăn gia súc để làm tăng tỷ lệ thịt nạc, giảm mỡ, làm thịt nạc có màu đỏ và đẹp hơn không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà trên khắp thế giới, đặc biệt ở những nước đang phát triển. Trong những chất thuộc nhóm agonists thì Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine là ba chất đứng đầu trong danh mục 18 chất kháng sinh, hóa chất bị cấm sử dụng trong chăn nuôi. Trong các loại -agonist sử dụng trái phép trong chăn nuôi thì phổ biến hơn cả là Salbutamol.

PGS.TS. Dương Thanh Liêm (đại học Nông lâm) cho biết, các chất Salbutamol, Clenbuterol và Ractopamine  là những hóa chất có khả năng tồn dư lâu trong cơ thể động vật ngay cả khi đã chế biến, không bị hư khi chế biến ở nhiệt độ cao như chiên, nướng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Nếu ăn thịt tồn dư hóa chất có thể bị tác động tức thời với các triệu chứng ngộ độc như run cơ, tim đập rất nhanh, hồi hộp, thần kinh bị kích thích có thể kéo dài nhiều giờ cho đến nhiều ngày. Những chất này rất nguy hiểm cho người có bệnh tim mạch.

Trước những thực tế đáng lo ngại về chất lượng thịt lợn nuôi bằng cám công nghiệp, nhiều người có điều kiện đã về quê thuê người nuôi lợn. Đơn giản, thịt lợn không thể thiếu trong bữa cơm của nhiều gia đình. Chính vì lẽ đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc kiểm tra các chất cấm sử dụng trong chăn nuôi. Tuy nhiên, vì lợi nhuận không ít người chăn nuôi vẫn sử dụng chất cấm kéo theo các công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi (đặc biệt là những công ty nhỏ) vẫn đáp ứng nhu cầu. Vấn đề đặt ra là các ngành chức năng phải kiểm tra nghiêm ngặt, nhất là đối với các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi theo dạng thủ công.

Mai Nguyễn

Ngành công nghiệp thịt chó lợi nhuận khủng 500%

Thứ 6, 04/10/2013 | 20:54
Hàng năm có hàng ngàn con chó được nhập từ Thái về Việt Nam và phân phối đến nhiều địa phương trong cả nước, trong đó tập trung chủ yếu tại các quán ăn, nhà hàng tại thủ đô Hà Nội. Mặc dù nuôi chó nhưng nhiều người vẫn thích ăn thịt chó miễn không phải chó mình nuôi.

Người mua, kẻ bán kinh ngạc vì thực phẩm làm từ... nhựa

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:46
Hàng loạt thực phẩm được cho là làm từ nhựa bị người dân và các cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang. Điều đáng suy ngẫm là, bên cạnh những kẻ coi thường sức khỏe người dân, sẵn sàng kinh doanh những loại thực phẩm giả để trục lợi, còn không ít người không biết mình đang bán những loại thực phẩm làm từ nhựa...

Phát hiện 250 thùng thực phẩm chức năng giả

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:58
Ngày 2/8, lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, phối hợp với Chi cục quản lý thị trường, Công an quận Đống Đa đã phát hiện và triệt xóa cơ sở chuyên kinh doanh các loại thực phẩm chức năng cao cấp giả tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Khảo sát giá hoa quả, thực phẩm Tết

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:59
Sáng nay (6 - 2, tức 26 Tết), tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, giá các loại hoa quả tăng chóng mặt. Một quả phật thủ đẹp giá vài trăm nghìn đồng, tăng gấp đôi, ba lần so với ngày thường.

Những 'chiêu' phù phép thực phẩm bẩn

Chủ nhật, 27/01/2013 | 14:10
Thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những chiêu thức làm ăn, kinh doanh gian dối, phù phép thực phẩm để mưu lợi mà không quan tâm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Những thực phẩm làm hại da có thể chị em chưa biết

Thứ 2, 04/11/2013 | 09:01
Những thực phẩm nào sẽ làm lão hoá làn da của chị em phụ nữ luôn là những điều khiến chị em băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Dưới đây là một vài gợi ý để phụ nữ bảo vệ làn da cho mình.

Tiết lộ gây sốc về thực phẩm chức năng của người trong cuộc

Thứ 2, 14/10/2013 | 17:12
"Nếu nói là một đơn thuốc thì bác sĩ chỉ kê thuốc ở trong đó thôi, dĩ nhiên TPCN không phải là thuốc. Tuy nhiên, xét về khía cạnh hướng dẫn người bệnh thì bác sĩ hoàn toàn được ghi vào đó những loại thực phẩm và những thứ không phải là thuốc. Do đó, việc cấm bác sĩ khuyên người bệnh sử dụng TPCN là bất hợp lý.", PGS. TS Trần Đáng nói.

Những thực phẩm giúp trẻ lâu, dai sức

Thứ 4, 18/09/2013 | 14:25
Ăn nhiều thực phẩm như cá, rau xanh, protein... không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa và sống lâu hơn.

Ngành công nghiệp thịt chó lợi nhuận khủng 500%

Thứ 6, 04/10/2013 | 20:54
Hàng năm có hàng ngàn con chó được nhập từ Thái về Việt Nam và phân phối đến nhiều địa phương trong cả nước, trong đó tập trung chủ yếu tại các quán ăn, nhà hàng tại thủ đô Hà Nội. Mặc dù nuôi chó nhưng nhiều người vẫn thích ăn thịt chó miễn không phải chó mình nuôi.

Người mua, kẻ bán kinh ngạc vì thực phẩm làm từ... nhựa

Thứ 7, 17/08/2013 | 20:46
Hàng loạt thực phẩm được cho là làm từ nhựa bị người dân và các cơ quan chức năng phát hiện trong thời gian qua khiến người tiêu dùng hết sức hoang mang. Điều đáng suy ngẫm là, bên cạnh những kẻ coi thường sức khỏe người dân, sẵn sàng kinh doanh những loại thực phẩm giả để trục lợi, còn không ít người không biết mình đang bán những loại thực phẩm làm từ nhựa...

Phát hiện 250 thùng thực phẩm chức năng giả

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:58
Ngày 2/8, lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, phối hợp với Chi cục quản lý thị trường, Công an quận Đống Đa đã phát hiện và triệt xóa cơ sở chuyên kinh doanh các loại thực phẩm chức năng cao cấp giả tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Khảo sát giá hoa quả, thực phẩm Tết

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:59
Sáng nay (6 - 2, tức 26 Tết), tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, giá các loại hoa quả tăng chóng mặt. Một quả phật thủ đẹp giá vài trăm nghìn đồng, tăng gấp đôi, ba lần so với ngày thường.

Những 'chiêu' phù phép thực phẩm bẩn

Chủ nhật, 27/01/2013 | 14:10
Thời gian gần đây xuất hiện ngày càng nhiều những chiêu thức làm ăn, kinh doanh gian dối, phù phép thực phẩm để mưu lợi mà không quan tâm tới sức khỏe người tiêu dùng.

Những thực phẩm làm hại da có thể chị em chưa biết

Thứ 2, 04/11/2013 | 09:01
Những thực phẩm nào sẽ làm lão hoá làn da của chị em phụ nữ luôn là những điều khiến chị em băn khoăn khi lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Dưới đây là một vài gợi ý để phụ nữ bảo vệ làn da cho mình.

Tiết lộ gây sốc về thực phẩm chức năng của người trong cuộc

Thứ 2, 14/10/2013 | 17:12
"Nếu nói là một đơn thuốc thì bác sĩ chỉ kê thuốc ở trong đó thôi, dĩ nhiên TPCN không phải là thuốc. Tuy nhiên, xét về khía cạnh hướng dẫn người bệnh thì bác sĩ hoàn toàn được ghi vào đó những loại thực phẩm và những thứ không phải là thuốc. Do đó, việc cấm bác sĩ khuyên người bệnh sử dụng TPCN là bất hợp lý.", PGS. TS Trần Đáng nói.

Những thực phẩm giúp trẻ lâu, dai sức

Thứ 4, 18/09/2013 | 14:25
Ăn nhiều thực phẩm như cá, rau xanh, protein... không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp ngăn ngừa lão hóa và sống lâu hơn.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.