ĐT Anh cần làm gì để ngăn chặn Mbappe?

Thứ 7, 10/12/2022 | 12:07
0
Kylian Mbappe đang là Cầu thủ xuất sắc nhất tại World Cup cho đến nay, nhưng điều đó không có nghĩa là Tam sư không thể làm anh chậm lại vào thứ Bảy.
Giải khác - ĐT Anh cần làm gì để ngăn chặn Mbappe?

1. Cắt đứt Giroud và Griezmann
Mbappe từng giận dỗi với Giroud ngay trước thềm EURO 2020. Nhưng giờ đây, anh lao vào vòng tay của Giroud và nói với mọi người rằng tiền đạo này cho anh ấy nhiều cơ hội hơn so với các đồng đội tại Paris Saint-Germain. Điều này có lẽ đúng, nhưng là một tuyên bố khá hay khi xét đến tuyến đầu của PSG cũng bao gồm Lionel Messi và Neymar.

Vấn đề là, Mbappe hiện thích chơi với Giroud, người có điểm mạnh là lối chơi giữ bóng, với những pha di chuyển thông minh.

Mbappe cũng phối hợp ăn ý với tiền vệ tấn công Antoine Griezmann, và kết quả là Pháp đã ghi 9 bàn sau 4 trận tại World Cup để gieo rắc nỗi sợ hãi cho hàng thủ Anh trước trận đấu cuối tuần này.

Giải khác - ĐT Anh cần làm gì để ngăn chặn Mbappe? (Hình 2).

Đối với Tam Sư, việc hạn chế Mbappe bắt đầu từ việc hạn chế đồng đội chơi gần nhất và cô lập anh ở hành lang cánh trái. Giroud và Griezmann không thể có thời gian hoặc không gian để thấy Mbappe chạy phía sau bộ tứ vệ.

“Tôi đã đối đầu với Thierry Henry, cầu thủ gần giống nhất với Mbappe”, cựu tuyển thủ Anh Gary Neville nói trên ITV. “Một trong những điều thực sự quan trọng là ngăn chặn sự phục vụ của Giroud và Griezmann bởi vì một khi họ nhận bóng, Mbappe sẽ nhận bóng ở những khu vực khó khăn hơn nhiều".

"Những cầu thủ ở tuyến giữa - [Jude] Bellingham, [Jordan] Henderson, [Declan] Rice, [John] Stones và [Harry] Maguire - nếu họ có thể ngăn chặn sự phục vụ ở khu vực trung tâm đó, điều đó có nghĩa là Mbappe sẽ ít nguy hiểm hơn rất nhiều”.

2. Tấn công vào cánh của Mbappe
Trong số các cầu thủ chạy cánh ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trong 365 ngày qua, Mbappe xếp ở nhóm 10% kém nhất về số pha tắc bóng, đánh chặn, cản phá và chạm bóng ở khu vực 1/3 phòng ngự. Bản đồ nhiệt của anh thường mang theo những vệt sáng ở nửa sân đối phương và một khung trống trên phần sân nhà của anh.

Nói cách khác, anh ta ít hoặc không quan tâm đến việc phòng ngự. Điều đó không có nghĩa là một lời chỉ trích về tài năng của anh (rất ít cầu thủ chơi rộng với khả năng ghi bàn như vậy thực hiện nhiều công việc phòng thủ), mà là một dấu hiệu cho thấy một khu vực mà đội tuyển Anh có thể khai thác.

Dù khó có thể làm chậm Mbappe khi Pháp phản công, Tam sư cũng có thể tận dụng sự xông xáo của cầu thủ 23 tuổi để chống lại anh. Họ có thể thực hiện các đợt phản công và đẩy nhanh tốc độ xuống cánh của Mbappe dù biết rằng anh ấy có thể sẽ không kháng cự.

Huấn luyện viên người Pháp Didier Deschamps hình dung rằng đây có thể là một vấn đề ở vòng loại trực tiếp ở Qatar, cảnh báo Mbappe qua Telefoot rằng “ở đẳng cấp cao nhất, chúng tôi không thể để mất một cầu thủ khi không có bóng”.

Giải khác - ĐT Anh cần làm gì để ngăn chặn Mbappe? (Hình 3).

ĐT Anh đang có những hậu vệ phải chất lượng, và ngay cả khi Reece James dính chấn thương, Kyle Walker, Kieran Trippier và Trent Alexander-Arnold đều là mối đe dọa đối với đội bóng của Mbappe khi lối chơi chuyển từ phòng ngự sang tấn công. Trong ba người, Walker có nhiều khả năng đá chính nhất sau khi ghi bàn vào lưới Senegal ở vòng 16 đội.

Neville nói với ITV rằng hậu vệ của Manchester City được trang bị tốt hơn bất kỳ ai khác trên thế giới để sánh bước với Mbappe vì tốc độ nổi tiếng của anh.

Walker là thứ gần nhất với phương pháp cơ giới hóa mà tiền đạo người Ba Lan Arkadiusz Milik kê đơn để ngăn chặn Mbappe. “Tôi nghĩ chúng ta cần xe tay ga để ngăn Mbappe lại vì anh ta quá nhanh!”, Milik nói đùa.

Tuy nhiên, những chấn thương và tuổi tác gần đây có thể khiến Walker không thể thi đấu trọn vẹn 90 phút, và nếu Tam Sư đang bám đuổi thế trận, có lẽ đã đến lúc tung ra bộ kỹ năng kiến tạo ưu tú của Alexander-Arnold để gây áp lực tối đa lên cánh của Mbappe.

Alexander-Arnold và Saka hoặc Marcus Rashford chạy trên đôi chân mệt mỏi của Pháp trong 15 phút cuối cùng? Đó có thể là công thức hoàn hảo cho Southgate.

3. Phạm lỗi chiến thuật
Không ai khuyến khích việc phạm lỗi. Nhưng phạm lỗi chiến thuật trong các pha phản công là điều bắt buộc. Mbappe không được phép chạy tự do ở tuyến sau của đội tuyển Anh. Anh là chuyên gia ở những vị trí đó, và Harry Maguire và John Stones không có đủ tốc độ để bắt kịp anh khi đang chạy nước rút về phía khung thành của họ.

Giải khác - ĐT Anh cần làm gì để ngăn chặn Mbappe? (Hình 4).

Thêm vào đó, một pha chạm bóng ngay từ đầu có thể có tác động thứ hai là khiến Mbappe không cảm thấy thoải mái khi cầm bóng, và việc thiếu cơ hội khi trận đấu bước vào giai đoạn cuối có thể khiến cầu thủ 23 tuổi thất vọng.

Cho đến nay, không có cầu thủ Anh nào nhận thẻ vàng tại giải đấu, có nghĩa là một sự cảnh cáo sẽ không loại trừ bất kỳ ai trong trận bán kết thông qua án treo giò. Tam sư có quyền hành động quyết liệt mà không sợ những hậu quả lâu dài.

4. Tăng cường giao tiếp
Cuối cùng, Mbappe không phải là trách nhiệm của bất kỳ cầu thủ nào. Nếu anh ấy lập hat-trick, đó không chỉ là lỗi của Walker, Alexander-Arnold hay Trippier kèm anh ấy ở cánh. Đó sẽ là lỗi của cả một hàng phòng ngự phối hợp không ăn ý với nhau.

“Bạn luôn phải thích nghi vì cậu ấy là một cầu thủ xuất chúng và một tài năng đặc biệt”, đối thủ của Mbappe tại Ligue 1, Benoit Badiashile của Monaco, nói với Mirror. “Nó khác với những tiền đạo khác và điều quan trọng nhất là không để anh ấy có bất kỳ khoảng trống nào".

"Bạn phải làm việc như một đội để chống lại anh ta trong suốt trận đấu. Đây là điều bạn làm việc trong tuần trước trận đấu mà bạn cùng nhau tìm cách ngăn chặn anh ta".

Giải khác - ĐT Anh cần làm gì để ngăn chặn Mbappe? (Hình 5).

Tập trung và liên lạc thường xuyên sẽ là chìa khóa, và đó là những phẩm chất mà nước Anh có thể cảm thấy hài lòng khi các hậu vệ của họ có kinh nghiệm thi đấu với nhau tại các giải đấu lớn.

Nhưng một lần nữa, Mbappe không giống bất kỳ đối thủ nào khác, và anh ấy có thể phá vỡ cả những hàng phòng ngự chặt chẽ nhất. Southgate có thể triển khai một hệ thống hoàn hảo trong 89 phút và sau đó chứng kiến ngôi sao người Pháp thực hiện một pha đi bóng xuất thần trong vòng cấm, vượt qua một hậu vệ và ghi một bàn thắng làm mất tinh thần.

Đôi khi, sự vĩ đại là không thể tránh khỏi. Nước Anh phải thuyết phục bản thân rằng trong một đêm ở Qatar, nó có thể được kiềm chế.

Đăng Nguyên

Pochettino chỉ ra khác biệt giữa Kane và Mbappe

Thứ 7, 10/12/2022 | 11:52
HLV Mauricio Pochettino đã tiết lộ sự khác biệt giữa Harry Kane và Kylian Mbappe trước cuộc đụng độ của Anh với Pháp.
Cùng chuyên mục

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.

Sôi động tuần lễ Amazing Binh Dinh Fest

Thứ 2, 04/03/2024 | 08:08
Giải đua mô tô nước, đua thuyền truyền thống, việt dã... cùng loạt chương trình diễn ra sôi động trong tuần lễ Amazing Binh Định Fest 2024.

Đội trưởng F1H20 Bình Định dẫn đầu đường đua thuyền máy

Thứ 7, 02/03/2024 | 17:44
Đội Bình Định – Việt Nam đứng đầu của bảng xếp hạng Giải đua thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O.

Pogba đã nói gì sau khi phải nhận án cấm 4 năm

Thứ 5, 29/02/2024 | 23:11
Nhà vô địch World Cup 2018, Paul Pogba đã có những phát biểu đầu tiên sau khi nhận án phạt cấm thi đấu 4 năm vì sử dụng chất cấm.

3 yêu cầu của Kylian Mbappe để đến với CLB mới

Thứ 6, 09/02/2024 | 11:35
Đa số các CLB đang theo đuổi Kylian Mbappe có lẽ sẽ phải lắc đầu trước 3 yêu cầu về hợp đồng chuyển nhượng đến từ siêu sao người Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.