Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương”

Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương”

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 04/03/2021 | 06:00
0
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An vẫn cố gắng khắc phục, gác nỗi niềm riêng để chốt chặn nơi biên cương.

Kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 – 3/3/2021) và 32 năm ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 – 3/3/2021), phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Dương Hồng Hải, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương”

Lực lượng BĐBP tỉnh luôn duy trì trực 24/24.

PV: Nghệ An là địa phương rộng nhất cả nước, 3/4 diện tích đồi núi, có đường biên giới hơn 400km với hàng trăm đường mòn, lối mở. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện nay, tỉnh Nghệ An vẫn chưa ghi nhận dịch Covid-19, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai các công tác như thế nào mà có được thành tích như vậy?

Hiện tại, tỉnh Nghệ An chưa ghi nhận ca bệnh Covid-19. Đó là kết quả từ sự chung tay, nỗ lực và cố gắng của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cùng rất nhiều cơ quan, đơn vị của các sở ban ngành, đặc biệt là ý thức của người dân toàn tỉnh.

Riêng về BĐBP tỉnh Nghệ An, ngay từ thời điểm xuất hiện dịch, chúng tôi đã thành lập, duy trì 65 chốt cố định và 11 chốt cơ động trên toàn tuyến biên giới để làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chốt chặn.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương” (Hình 2).

Các chiến sĩ tổ chức tuần tra trong đêm.

Các đơn vị cơ sở duy trì nền nếp, luôn ở chế độ sẵn sàng chiến đấu, trực phòng chống dịch. Chỉ huy đơn vị thường xuyên bám đơn vị, địa bàn để chỉ đạo công tác phòng chống dịch. Siết chặt công tác kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở; tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân, đặc biệt vùng sát biên giới về công tác phòng chống dịch bệnh, quyết không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép.

Tính từ tháng 2/2020 cho đến đầu tháng 3/2021, BĐBP tỉnh Nghệ An đã trực tiếp chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức, phân luồng và đưa đi cách ly hơn gần 7.000 người nhập cảnh; đơn vị đã phát hiện xử lý 125 vụ với gần 300 trường hợp nhập cảnh trái phép, xác lập và đấu tranh thành công 2 chuyên án, 3 vụ án hình sự liên quan đến tổ chức môi giới đưa người xuất cảnh trái phép.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương” (Hình 3).

BĐBP tỉnh Nghệ An phát hiện, bắt giữ được nhiều đối tượng vượt biên trái phép.

Với phương châm quyết tâm thực hiện và có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chúng tôi đang tiến hành chuyển quân từ cơ quan Bộ Chỉ huy cho đến các đơn vị tuyến biển để tăng cường lực lượng, đảo quân cho các chốt.

Có 212 chiến sĩ tình nguyện xung phong trực, đón Tết tại các tổ, chốt làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất, nhập cảnh trái phép phòng chống dịch Covid-19. Nhiều chiến sĩ có hoàn cảnh gia đình rất đặc biệt, nhưng mọi người đều cố gắng sắp xếp công việc, gác lại nỗi niềm riêng để thực hiện nhiệm vụ nơi biên cương.

Dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng các cán bộ, chiến sĩ BĐBP Nghệ An vẫn vững vàng bám chốt 24/24, quyết tâm không để dịch Covid-19 ngoài biên giới xâm nhập vào địa bàn giúp người dân đón một năm mới đầm ấm, vui tươi.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương” (Hình 4).

Tuyên truyền người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch.

PV: Nghệ An là địa phương có số lượng lớn người lao động tại các nước láng giềng. Vì vậy, chắc chắn nguy cơ vẫn tiềm ẩn. BĐBP tỉnh đã có kế hoạch như thế nào để giải quyết vấn đề trên?

Đúng vậy! Nghệ An hiện có khoảng 30.000 người dân đang sinh sống, làm việc ở 3 tỉnh Xiêng Khoảng, Hủa Phăn, Bô Ly Khăm Xay. Tuyến biên giới dài, địa hình phức tạp, nhiều đường mòn, lối mở gây ra rất nhiều khó khăn cho công tác tuần tra kiểm soát phòng chống xuất nhập cảnh trái phép.

Xác định những khó khăn trên, BĐBP Nghệ An đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra khép kín biên giới 24/24 để kịp thời phát hiện, xử lý tất cả các trường hợp nhập cảnh hoặc xuất cảnh trái phép trên tuyến biên giới do BĐBP quản lý.

Bên cạnh đó, BĐBP Nghệ An cũng tổ chức tuyên truyền đến từng người dân ở khu vực biên giới, tránh các hoạt động móc nối, tiếp tay môi giới đưa người nhập cảnh trái phép từ Lào; tổ chức các hòm thư tố giác tội phạm tại các địa bàn dọc tuyến biên giới.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương” (Hình 5).

Vẽ tranh cổ động để người dân hiểu về dịch Covid-19.

Với phương châm vừa tiến hành phòng chống dịch Covid-19 có hiệu quả, vừa  làm tốt công tác dân vận trên địa bàn, BĐBP tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của 27 cán bộ tăng cường xã, giữ chức danh phó bí thư đảng ủy tại các xã biên giới và 73 đảng viên BĐBP chuyển sinh hoạt tạm thời về các chi bộ thôn, bản trên hai tuyến biên giới của tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị 681 của Đảng ủy BĐBP, BĐBP tỉnh đã bố trí 593 đảng viên các đồn Biên phòng phụ trách 2.846 hộ gia đình ở khu vực biên giới; giúp đỡ các gia đình khó khăn, hộ nghèo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tích cực tham gia cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Chúng tôi cũng phối hợp với lực lượng công an và cấp ủy chính quyền địa phương rà soát kỹ số đối tượng về địa bàn sau khi đi làm ăn ở các địa bàn khác, ở nước ngoài để từ đó phối hợp kiểm tra, kịp thời phát hiện các đối tượng về địa bàn bất minh, không đảm bảo về giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương” (Hình 6).

Triệt phá nhiều đường dây vận chuyển ma túy.

PV: Trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc triển khai công tác đấu tranh với tội phạm trong năm qua như thế nào, thưa Đại tá?

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, BĐBP tỉnh đã chủ trì và phối hợp phát hiện, bắt giữ 727 vụ với 1.008 đối tượng và 336 phương tiện (trong đó có 16 chuyên án).

Tang vật thu giữ được là 80 bánh heroin; 112.905 kg ma túy tổng hợp dạng đá; 4 kg Ketamin; 75.509 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác; xử phạt vi phạm hành chính 522 vụ với 680 đối tượng và 4 doanh nghiệp; nộp ngân sách Nhà nước gần 2 tỷ đồng góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn khu vực biên giới.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương” (Hình 7).

Bắt quả tang đối tượng Bùi Tiến Vân (SN 1983), trú tại xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Những ngày đầu năm 2021, đơn vị tiếp tục duy trì nghiêm nề nếp, chế độ công tác, phát huy tốt thành tích đã được của năm 2020, chủ trì và phối hợp tổ chức phá thành công 5 chuyên án, 2 vụ án bắt giữ 13 đối tượng, thu giữ 51 bánh hêroin, 118 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 1 kg ketamin, 56.000 viên ma túy tổng hợp và nhiều tang vật khác.

Chúng tôi cũng đã làm tốt công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các cơn bão số 2, 3, 4, 5, 8, 10; điều động 1.146 lượt cán bộ, chiến sĩ; 50 lượt phương tiện tham gia chữa cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục sự cố trên biển. Chúng tôi cũng đã cứu được 20 phương tiện, 243 người; chữa cháy 33,3 ha rừng; giúp sửa chữa, khắc phục 247 nhà dân, 4 nhà trường bị ảnh hưởng thiên tai.

Với những kết quả đó, năm 2020, BĐBP tỉnh Nghệ An được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua; 117 tập thể, 565 cá nhân được các bộ, ban, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen.

Chính sách - Đại tá Dương Hồng Hải: “Nhiều chiến sĩ gác nỗi niềm riêng để bảo vệ biên cương” (Hình 8).

UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trao thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An đạt thành tích đặc biệt xuất sắc trong phòng, chống tội phạm ma túy.

PV: Bước sang năm 2021, BĐBP tỉnh sẽ tập trung vào những nội dung nào để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao?

Bước sang năm 2021, ngoài các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 và ngăn chặn tội phạm ma túy, BĐBP tỉnh tiếp tục sẽ làm tốt công tác củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giúp đỡ nhân dân ở các huyện biên giới xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội với những mô hình thiết thực.

Thường xuyên bám sát cơ sở, thực hiện tốt phương châm “Ba bám” (Bám dân; bám địa bàn; bám chủ trương, chính sách), “Bốn cùng” (Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc); Tuyên truyền, vận động, tập hợp quần chúng nhân dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn khu vực biên giới, nhất là phong trào “toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại tá!

Chiến sĩ biên phòng vượt sương lạnh trong đêm tuần tra biên giới

Thứ 7, 06/02/2021 | 08:24
Trong không khí khắp nơi người dân hân hoan chuẩn bị đón Tết, thì trên đường biên giới sương mù, các chiến sĩ biên phòng vẫn lặng lẽ chốt chặn, chống dịch Covid-19.

Chiến sĩ biên phòng đạp đá, lội suối tuần tra chống dịch Covid-19

Thứ 4, 03/02/2021 | 14:24
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các chiến sĩ luôn nắm chắc tay súng tuần tra, kiểm soát 24/24 ở khu vực biên giới.

“Bức tường thép” phòng chống Covid - 19 nơi biên viễn

Thứ 3, 02/02/2021 | 10:01
Thời tiết xuống 2 độ C khiến khu vực biên giới rét buốt thấu xương, nhưng cán bộ chiến sĩ biên phòng vẫn luôn túc trực 24/24 để hoàn thành nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19.
Cùng tác giả

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.

Tuyên truyền, vận động phụ huynh dừng việc cấm con em đến trường

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:51
Không đồng tình cho con vào học tại điểm trường mới xây dựng, nhiều phụ huynh đưa con đến trước cổng trụ sở UBND tỉnh Nghệ An để phản đối.

Nghệ An: Thi công kè biển, công ty xây dựng hút cát trái phép

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:31
Qua kiểm tra ban đầu, khối lượng cát biển đã bị công ty này hút lên trái phép khoảng 500m3.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?