ĐT Thái Lan: Từ taca-dada đến sức mạnh của kẻ thách thức nhà vua

ĐT Thái Lan: Từ taca-dada đến sức mạnh của kẻ thách thức nhà vua

Thứ 6, 17/12/2021 | 16:46
0
Phải thừa nhận rằng ĐT Thái Lan càng chơi càng hay tại AFF Cup 2020. Trận thắng Philippines đã đập tan những nghi ngờ về sức mạnh của họ tại chiến dịch lần này.

DẤU HỎI VỀ LỐI ĐÁ TACA-DADA

Đến với AFF Cup 2020, Thái Lan là một trong những đội bóng hứng chịu nhiều sự nghi ngờ nhất. Bởi lẽ, “Voi chiến” chỉ mới bổ nhiệm HLV Mano Polking trước khi bước vào chiến dịch vỏn vẹn 2 tháng.

Đáng chú ý, trong suốt 2 tháng chuẩn bị, chiến lược gia người Đức chỉ có khoảng 1 tuần hội quân với các học trò vì lịch thi đấu tại các giải quốc nội.

Thể thao - ĐT Thái Lan: Từ taca-dada đến sức mạnh của kẻ thách thức nhà vua

Bên cạnh đó, 2 ngôi sao sáng của đội là Chanathip Songkrasin và Theerathon Bumathan chỉ có thể hội quân ngay sát thời điểm diễn ra trận ra quân vào ngày 5/12.

Điều này đặt ra một dấu hỏi lớn, liệu rằng với ngần ấy thời gian chuẩn bị, các cầu thủ Thái Lan có thể thích nghi được với triết lý của tân HLV Mano Polking?

Những sự hoài nghi ấy ngày càng lớn hơn khi ở trận ra quân, Thái Lan chỉ giành được chiến thắng 2-0 trước Timor Lester, đối thủ đã từng bị họ nã tận 7 bàn thắng vào lưới tại AFF Cup 2018. Lối chơi của đoàn quân ông Polking ở trận đấu này cũng không thuyết phục.

Cụ thể, các cầu thủ Thái Lan thường xuyên thực hiện những miếng đánh tấn công từ biên, rồi treo bóng vào trong để tận dụng lợi thế chiều cao so với đối thủ.

Thể thao - ĐT Thái Lan: Từ taca-dada đến sức mạnh của kẻ thách thức nhà vua (Hình 2).

Tuy nhiên, những đường tạt bóng của các cầu thủ Thái Lan lại thiếu đi sự chính xác cần thiết và không tạo ra được hiệu quả. 2 bàn thắng của đội bóng xứ Chùa vàng ghi được vào lưới Timor Leste điều xuất phát từ những sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ đối phương.

Lối đá “taca-dada” của Voi chiến ngay lập tức chiếm spotlight trên khắp các mặt báo ở Đông Nam Á. Không ít ý kiến cho rằng, nếu Thái Lan cứ đá như trận ra quân, họ khó lòng vượt qua được vòng bảng.

Một số ý kiến khác lại cho rằng do Thái Lan vẫn chưa có đủ lực lượng mạnh nhất khi Chanathip và Bunmathan chưa thể hội quân cùng các đồng đội, do đó sẽ là vội vàng nếu đánh giá sức mạnh của “Voi chiến” chỉ sau 1 trận đấu.

ĐẬP TAN HOÀI NGHI VỀ SỨC MẠNH

Trước những hoài nghi về sức mạnh của đội bóng, đoàn quân của HLV Mano Polking đã có màn đáp trả không thể ấn tượng hơn bằng chiến thắng 4-0 trước Myanmar ở lượt đấu thứ 2.

Ở trận đấu này, đội bóng xứ Chùa vàng tung ra đội hình tốt nhất của mình với sự có mặt của cả Chanathip và Bunmathan. Thống kê sau trận chỉ ra, Thái Lan kiểm soát bóng đến 70% và tung ra 29 cú dứt điểm về phía khung gỗ của Myanmar.

Xét về lối chơi, ĐT Thái Lan vẫn còn có chút lúng túng trong những thời khắc ra quyết định và chưa có được sự liên lạc tốt giữa Chanathip và các “vệ tinh” xung quanh như Sarach Yooyen hay Thanawat Suengchitthawon.

Thể thao - ĐT Thái Lan: Từ taca-dada đến sức mạnh của kẻ thách thức nhà vua (Hình 3).

Mặt khác, dù tung ra gần 30 cú sút về phía cầu môn của Myo Min Latt, tuy nhiên Thái Lan chỉ tạo ra được 9 cú sút trúng đích. May mắc cho ĐT Thái Lan khi họ sở hữu chân sút đẳng cấp là Teerasil Dangda, do đó các cơ hội mà học trò của ông Mano Polking tạo ra mới không bị phung phí quá nhiều.

Đến trận gặp Philippines, lối chơi của các cầu thủ Thái Lan đã dần trơn tru hơn. Những miếng đánh từ biên hay những đợt tấn công trung lộ đều đã trở nên bài bản và có nét hơn so với 2 trận đầu tiên. Ngoài ra, các học trò của ông Mano Polking còn rất tích cực pressing ngay bên phần sân của Philippines và khiến cho đối thủ không có quá nhiều cơ hội triển khai bóng.

Thể thao - ĐT Thái Lan: Từ taca-dada đến sức mạnh của kẻ thách thức nhà vua (Hình 4).

Điều này được minh chứng rất rõ qua các thông số. Cũng giống như 2 trận đấu đầu tiên, “Voi chiến” tiếp tục sở hữu tỉ lệ kiểm soát bóng lên đến 69%. Thế nhưng, số cú sút mà họ tạo ra đã giảm đi rất nhiều nhưng số cú dứt điểm trúng đích lại tăng đáng kể.

Đến lúc này, có thể khẳng định rằng, Thái Lan càng chơi càng hay và họ đang thực sự nghiêm túc với mục tiêu xóa ngôi vương của ĐT Việt Nam.  Trả lời họp báo trước trận gặp Philippines, HLV Mano Polking chia sẻ:

“Vào lúc này, chúng tôi phải tập trung cho từng trận đấu. Chúng ta biết ĐT Việt Nam rất mạnh. Chúng tôi tôn trọng họ nhưng ở bất cứ vòng đấu nào trong chặng đường tới, chúng tôi đều phải sẵn sàng đối đầu nếu như muốn trở thành nhà vô địch. Mục tiêu của tôi là đưa Thái Lan lên ngôi vị cao nhất, giành danh hiệu chung cuộc”.

Có thể khẳng định, sự thụt lùi của bóng đá Thái Lan cũng như những kết quả không tốt khi đối đầu với ĐT Việt Nam trong những năm gần đây khiến cho người Thái rất khát khao để cho đoàn quân ông Park “nếm trái đắng”.

Thái Lan đang ấp ủ tham vọng truất ngôi vương của ĐT Việt Nam nhưng trước mắt họ vẫn còn một trận đấu với chủ nhà Singapore, trận đấu quyết định đến ngôi đầu bảng A. Đội chủ nhà cũng đang có phong độ rất cao và để thị uy sức mạnh, Thái Lan sẽ tìm mọi cách để có được chiến thắng.

Minh Viễn

Park Hang Seo, Tiến Linh & Công Phượng: Người ấy và em, thầy chọn ai?

Thứ 4, 15/12/2021 | 12:09
Nghe cái tựa đề có vẻ sến sẩu như một một bài Bolero nào đó, nhưng đấy là câu chuyện của HLV Park Hang Seo cùng 2 cậu học trò Tiến Linh và Công Phượng ở ĐT Việt Nam

Nhận định bóng đá ĐT Việt Nam vs Indonesia, 19h30 ngày 15/12

Thứ 3, 14/12/2021 | 14:49
Với đẳng cấp vượt trội, đoàn quân thầy Park hoàn toàn có thể biến cuộc đối đầu với Indonesia sân Bishan thành sân khấu cho màn "liveshow" của mình
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Công Phượng lần đầu đá chính cho Yokohama FC

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:38
Sau thời gian dài vắng bóng, tiền đạo Nguyễn Công Phượng bất ngờ được đăng ký trong đội hình ra sân cho Yokohama FC tại Cúp Quốc gia Nhật Bản.

Nhìn chồng thua đậm, vợ Thiago Silva lại lên mạng "nói đểu" Chelsea

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngay sau trận đại bại 0-5 của The Blues trước Arsenal, vợ của Thiago Silva đã có bài đăng bị cho là mang ý chế giễu Chelsea trên MXH.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

HLV Hoàng Anh Tuấn: "U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết"

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:48
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối 23/4, HLV Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ có bộ mặt khác khi bước vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024.

Thua đậm U23 Uzbekistan, U23 Việt Nam gặp U23 Iraq ở tứ kết

Thứ 4, 24/04/2024 | 00:38
Đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn đã không thể tạo ra được bất ngờ trước U23 Uzbekistan khi nhận thất bại chung cuộc với tỉ số 0-3.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.