Dự án Cát Linh-Hà Đông bị tố 'đạo' bản đồ: Cẩu thả về chuyên môn?

Dự án Cát Linh-Hà Đông bị tố 'đạo' bản đồ: Cẩu thả về chuyên môn?

Thứ 6, 02/06/2017 | 13:02
0
Các chuyên gia cho rằng, BQL Cát Linh – Hà Đông sử dụng bản đồ của sinh viên đưa lên mạng là sự cẩu thả, yếu về năng lực chuyên môn của đội ngũ tư vấn.

Liên quan đến thông tin sinh viên Đào Mạnh Sơn tố bị ban Quản lý (BQL) dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông “đạo” bản đồ mà không xin phép, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông để có những cách nhìn khách quan.

Ông Phạm Thế Minh, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT không khỏi bức xúc: "Tôi không hiểu tại sao BQL dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại có thể lấy bản vẽ của một cậu sinh viên năm 3 để làm hình ảnh trưng bày tại các nhà ga như vậy?”.

Ông Minh chỉ rõ: “Đây là dự án trọng điểm, là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của chúng ta mà lại có thể làm ẩu như vậy. Lẽ nào BQL không có người đủ năng lực chuyên môn để dựng nên những bản vẽ?".

Xã hội - Dự án Cát Linh-Hà Đông bị tố 'đạo' bản đồ: Cẩu thả về chuyên môn?

 Bản đồ 8 tuyến duỗi thẳng trên mạng internet.

"BQL lên mạng để tải bản vẽ về đã thể hiện sự cẩu thả của những người làm chuyên môn. Chúng ta chưa xét về mặt bản quyền của bản vẽ vì đây chỉ là bản vẽ mà sinh viên thiết kế để phục vụ việc học tập của mình. Chưa biết bản vẽ đó được thiết kế đúng không nhưng BQL làm như vậy là không chấp nhận được. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải kiểm tra lại hai bản vẽ này để xác định đúng sai, đưa ra hướng xử lý. Nếu bản vẽ của cậu sinh viên kia được đăng lên mạng trước thì dễ dàng nhận biết được ai lấy bản vẽ của ai", ông Minh phân tích.

Ông Minh cũng chia sẻ: "Liên quan đến dự án trọng điểm như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khi đưa ra một quyết định nào đó đều có ban chuyên môn xét duyệt, vậy mà bản vẽ này vẫn lọt qua được. Có thể thấy rằng, bộ phận phụ trách mảng này quá yếu kém và lừa dối cấp trên. Tôi nghĩ bộ GTVT và các cơ quan chức năng cần làm rõ để có hướng xử lý theo quy định".

Cũng dưới góc nhìn chuyên môn, ThS. Vũ Đình Hiền - Phó trưởng bộ môn Đường bộ, trường đại học Giao thông Vận tải Hà Nội nêu quan điểm, việc tự ý tải bản vẽ từ trên mạng về để làm bản vẽ của mình thể hiện sự cẩu thả của đội ngũ chuyên môn. Dự án trọng điểm mà làm ẩu như vậy cần xem xét lại đội ngũ nhân viên tư vấn, ban chuyên môn để xử lý.

Sự việc trên khiến dư luận đặt câu hỏi, một dự án có kinh phí hàng tỷ đô mà tại sao tấm bản đồ chi tiết phải lên mạng lấy? Đặc biệt, dù đoàn tàu và nhà ga La Khê của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông mới mở cửa để người dân tham quan một thời gian ngắn, song đã có nhiều tồn tại như ray đường sắt bị gỉ sét, xuất hiện vết nứt vỡ…

N.Mạnh – T.Anh

Xem thêm: 

Dự án Cát Linh - Hà Đông bị tố ‘đạo’ bản đồ của sinh viên

Bị tố 'đạo' bản đồ, BQL Cát Linh–Hà Đông muốn làm việc với tác giả