Dự án Cát Linh – Hà Đông bị tố đạo bản đồ: Dân không cần đồ ‘mượn’

Dự án Cát Linh – Hà Đông bị tố đạo bản đồ: Dân không cần đồ ‘mượn’

Thứ 7, 03/06/2017 | 14:00
0
Thông tin ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông “cầm nhầm” bản đồ duỗi thẳng 8 tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội của một sinh viên mà không xin phép khiến nhiều người phải ngỡ ngàng.

Gửi bạn sinh viên được “mượn” bản đồ,

Chắc hẳn khi biết tin ban Quản lý (BQL) dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sử dụng bản đồ của mình rồi nghe đại diện đơn vị này lý giải xanh rờn là “khai thác từ mạng internet” (mà cụ thể là… Google), bạn cũng như tôi: Sốc toàn tập?

Có lẽ, nếu bạn không phát hiện ra chuyện này thì người dân chúng tôi vẫn tưởng bản đồ thuộc quyền sở hữu của BQL. Theo lẽ thường, ta phải xin phép khi muốn mượn bất cứ thứ gì từ người khác, kể cả những thứ nhỏ bé như cái bút, chiếc thước nếu không muốn bị gọi là “kẻ cắp”.

Huống hồ, bao nhiêu khối óc thực hiện một dự án tỷ đô mà không tự vẽ nổi một cái bản đồ duỗi thẳng 8 tuyến đường sắt đô thị ở Thủ đô mô phỏng theo bản đồ quy hoạch giao thông đường sắt đô thị được duyệt?

Xi nhan Trái Phải - Dự án Cát Linh – Hà Đông bị tố đạo bản đồ: Dân không cần đồ ‘mượn’

 Tấm bản đồ được ban Quản lý dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông "khai thác từ internet". 

Dĩ nhiên, khó có thể tìm thấy điểm “sai” trong lời giải thích của vị đại diện với báo giới. Giờ bạn phản đối mục đích sử dụng mà BQL đưa ra khác nào không muốn “người dân có cái nhìn tổng quan nhất về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông trong mạng giao thông đường sắt đô thị tổng thể của thành phố”. Bạn thấy đấy, người ta lấy bản đồ trên mạng về để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng, để mô tả trực quan cho người dân dễ hiểu chứ có phải dành riêng cho nhân sự của BQL dự án xem đâu mà dư luận phải thắc mắc kia chứ (?!)

Phải liên hệ vụ việc này với chuyện sinh viên ở một trường đại học bị đình chỉ học một năm do mang 8 cuốn sách giáo trình photo cho một số học sinh học khóa dưới hoặc việc các khách sạn ở Đà Nẵng phải than trời khi nhận được công văn yêu cầu nộp tác quyền âm nhạc vì… mở tivi mới thấy thông tin “không sử dụng vào bất cứ một mục đích thương mại nào” của BQL chưa đủ mạnh để bào chữa cho hành động “mượn” bản đồ.

Bây giờ, dù bị phụ thuộc vào “ông biết tuốt” có trí nhớ siêu phàm về mọi lĩnh vực – tức Google và quen tay ghi “sưu tầm” dưới mọi bài viết dù biết rõ tác giả cũng chẳng có bạn sinh viên nào dám bê nguyên xi bài tiểu luận trên mạng về làm của mình để tiết kiệm thì giờ cả.

Việc ông Phó Tổng giám đốc BQL dự án nhắn tin xin lỗi bạn khi điện thoại không liên lạc được rõ ràng có thành ý hơn rất nhiều tuyên bố thẳng thừng của đại diện đơn vị này về cách giải quyết vụ việc (Làm việc trực tiếp với tác giả; nếu tác giả không đồng ý sẽ gỡ bỏ và thay thế bản đồ).

Giờ hãy nghe điện thoại và nói giùm vài câu, rằng dân không cần hưởng lợi từ đồ đi “mượn”!

Thân mến,

Người qua đường

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.