Xuất phát từ mong muốn người dân được đi lại an toàn, không còn cảnh lội suối hay đi trên những cây càu mục nát, nhất là vào mùa mưa lũ, đầu năm 2015, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát động chương trình “Nhịp cầu yêu thương”. Đây là chương trình nhằm kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài ngành ủng hộ vốn xây dựng cầu treo, cầu dân sinh tại vùng sâu, vùng xa của 50 tỉnh thành trên cả nước. Theo đó, số lượng cầu dự kiến xây dựng sẽ là 4.145 cầu với chi phí khoảng 8,3 tỷ đồng. Bộ GTVT là đơn vị cung cấp bản vẽ thiết kế chung.
Thông thường, việc xây những cầu treo, cầu dân sinh tại các vùng nông thôn là do địa phương bố trí ngân sách và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đặt sự an toàn của người dân trên hết, với tinh thần trách nhiệm cao, lãnh đạo Bộ GTVT đã khẩn cấp yêu cầu rà soát lại toàn bộ các cầu treo trên cả nước. Bên cạnh đó, Bộ đã báo cáo Chính phủ và lập đề án khảo sát xây dựng 186 cầu treo khẩn cấp bằng vốn ngân sách để người dân đi lại an toàn.
Tại Hà Tĩnh, sau khi khảo sát địa bàn, Bộ GTVT đã phê duyệt xây dựng 4 chiếc cầu. Hai cái ở huyện Vũ Quang là cầu Khe Tây (xã Sơn Thọ) và cầu chợ Quánh (xã Hương Thọ); Ở Hương Khê có hai cái là cầu MaKa (xã Hương Giang) và cầu xóm 6 xã Hương Lâm.
Sau khi nhận được thông báo Bộ GTVT sẽ triển khai khảo sát địa bàn, toàn dân 2 huyện Vũ Quang và Hương Khê đều vui mừng khôn xiết. Tuy nhiên, trái với ý nghĩa nhân văn ban đầu, khi cầu xây xong đã xuất hiện nhiều ý kiến không thuận lòng dân. Trong đó, điển hình là một số vấn đề gây bức xúc cho dư luận cả nước liên quan đến cầu Khe Tây, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang mà báo chí đã phản ánh.
Thời gian vừa qua, hẳn không ai còn lại với câu chuyện xảy ra tại cầu Khe Tây, xã Sơn Thọ, một trong 4 cây cầu thuộc dự án. Cầu treo dân sinh này còn được biết đên với những tên gọi khác: Cầu “quan”, cầu “ông Hội”… Vì thực tế, cây cầu này chạy thẳng vào nhà ông quan xã. Kéo theo đó là 19 hộ dân nằm trong danh