Dự án chặn lối đi của người Đà Nẵng: Mổ xẻ nhiều tình tiết sai phạm

Dự án chặn lối đi của người Đà Nẵng: Mổ xẻ nhiều tình tiết sai phạm

Lê Nhâm Thân
Thứ 5, 19/07/2018 | 18:30
0
Trong khuôn viên dự án có 6 di tích văn hóa, tâm linh, lịch sử..., tuy nhiên, TP.Đà Nẵng đã quá vội vàng khi giao đất cho chủ đầu tư.

Dự án Nam Ô rào chắn lối đi của người dân Đà Nẵng

Ngày 19/7, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, liên quan đến dự án Du lịch sinh thái Nam Ô (Lancaster Nam O Resort) trên địa bàn phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng do công ty Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư mà dư luận quan tâm thời gian qua, đến nay các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành xử lý một số vấn đề.

Theo ông Hùng, năm 2014, quy hoạch dự án được phê duyệt. Trong quy hoạch cũ, có nhiều di tích như miếu Âm linh, miếu bà Liễu Hạnh, lăng Ông... đã được giữ lại.

"Tuy nhiên, vừa rồi, dư luận chúng ta rất quan tâm đến các di tích này. Qua đề nghị của quận Liên Chiểu, chỉ đạo của UBND TP.Đà Nẵng thì sở Xây dựng đã làm việc với chủ đầu tư. Cơ bản, chủ đầu tư vẫn thống nhất điều chỉnh lại dự án này theo hướng vừa giữ lại, vừa tôn tạo di tích", ông Hùng nói.

Bất động sản - Dự án chặn lối đi của người Đà Nẵng: Mổ xẻ nhiều tình tiết sai phạm

Dự án Nam Ô từng gây bức xúc dư luận, bị "tố" chặn lối đi xuống biển của hàng trăm hộ dân làng Nam Ô.

Cũng theo vị Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, sắp tới sẽ có báo cáo quy hoạch dự án Nam Ô này trình lên lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng nhằm mở rộng thêm các lối xuống biển, các đường dân sinh và lấy lại bãi cát để phục vụ cho cộng đồng theo đúng tinh thần Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao TP.Đà Nẵng nhìn nhận, vấn đề di tích-di sản đang được quan tâm rất nhiều. Theo ông, ở TP.Đà Nẵng hiện có 1 di sản Quốc gia đặc biệt, 8 di sản Quốc gia vật thể, 4 di sản phi vật thể, 3 bảo vật Quốc gia và 48 di tích lịch sử cấp thành phố. So với các địa phương khác thì khối di tích của TP.Đà Nẵng quá khiêm tốn.

"Một thời gian dài, các di tích kể cả di tích rất quan trọng không được quan tâm đúng mức. Hiện, vấn đề bảo vệ di tích được chú trọng nhiều hơn... Nếu chúng ta xử sự không tốt với các di tích, các dấu ấn xưa để lại thì tương lai con cháu chúng ta sẽ xử sự lại với chúng ta còn hơn thế nữa", ông Hùng nhấn mạnh tầm quan trọng của di tích, di sản.

Nói về dự án Nam Ô, ông Hùng cho hay, trước khi giao đất cho chủ đầu tư Trung Thủy thì ngành Văn hóa - Thể thao đã kiểm kê di tích. Theo quy định, kiểm kê xong sẽ tính toán và làm hồ sơ xếp hạng. Ở dự án này có đến 6 di tích (lăng Ông, miếu Âm linh, giếng Chăm, miếu bà Liễu Hạnh, miếu bà Bô Bô, mộ Tiền hiền).

Bất động sản - Dự án chặn lối đi của người Đà Nẵng: Mổ xẻ nhiều tình tiết sai phạm (Hình 2).

Được biết đến là một người tâm huyết trong việc bảo tồn di tích, di sản, "tư lệnh" ngành Văn hóa - Thể thao TP.Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng thẳng thắn nhận thiếu sót của ngành thời kỳ giao đất dự án cho doanh nghiệp. Hiện nay, ngành Văn hóa đang khắc phục, hướng đến bảo tồn di tích ở Nam Ô.

Được đánh giá là ít di tích-di sản, nhưng với 1 ngôi làng Nam Ô có đến 6 di tích, TP.Đà Nẵng lại quá vội vàng trong việc giao đất, dẫn đến câu chuyện "đối xử" chưa thật đúng với di tích-di sản.

Ông Hùng thừa nhận rằng đã có những khiếm khuyết xảy ra với 6 di tích trên, TP.Đà Nẵng chưa kịp xếp hạng thì đã giao đất cho Trung Thủy. "Ngành Văn hóa cũng có thiếu sót. Lẽ ra khi giao đất phải dùng luật Di sản để bảo vệ di tích tâm linh nhưng lúc bấy giờ, ngành Văn hóa lại không có phản ứng gì. Sau khi đất thuộc về phía Trung Thủy thì người dân họ phản ứng...", ông Hùng giãi bày.

Vị Giám đốc sở Văn hóa - Thể thao TP.Đà Nẵng cũng ghi nhận sự vào cuộc thông tin tích cực của các cơ quan báo chí trên tinh thần bảo vệ di tích, di sản, hỗ trợ ngành Văn hóa địa phương lên tiếng kịp thời. Mới đây, kết luận của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu chủ đầu tư phải bảo vệ nguyên trạng và giao cho ngành Văn hóa "sửa sai", lên kế hoạch xếp hạng.

"Chúng tôi dự định trong năm 2018, 6 di tích mà tôi vừa kể ra sẽ tạo thành 1 cụm di tích Nam Ô. Chúng tôi sẽ làm hồ sơ khoa học, xếp hạng. Sau khi xếp hạng thì lập tức tiến hành phối hợp cùng UBND quận Liên Chiểu có kế hoạch trùng tu cụm di tích", ông Huỳnh Văn Hùng nói.

Như tin đã đưa, dự án Nam Ô trở nên tai tiếng trong mắt dư luận cả nước khi bị hàng trăm người dân phản đối vì "chặn lối đi xuống biển của họ". Cụ thể, giữa tháng 3/2018, hàng trăm người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam tập trung phản đối vì lý do dự án Nam Ô ngang nhiên rào chắn lối đi xuống biển của họ. Sự bức xúc lên đến đỉnh điểm của người dân buộc chính quyền quận Liên Chiểu và đích thân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã "vi hành" giữa trưa để lắng nghe ý kiến, xem xét quy hoạch dự án nhằm đưa ra giải pháp hợp lòng dân, đúng quy định.

Theo tài liệu từ phòng Phát triển đô thị, sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, từ năm 2010-2014, dự án này liên tục xin thay đổi quy hoạch... Đáng nói, ở các quyết định sửa quy hoạch đều nêu chỉnh sửa bố trí lại các di tích cho phù hợp. Nhưng thực tế, qua các lần thay đổi ấy, diện tích các điểm này chẳng còn là bao, các điểm cộng đồng như ghềnh đá bị cắt giảm còn mạnh hơn, có cái đã biến mất hoàn toàn... Trong khi đó, đất dành cho biệt thự cứ ùn ùn tăng (từ 22.000m² lên tới 63.000m²)... Đến nay, theo thông tin từ UBND quận Liên Chiểu hay sở Xây dựng TP.Đà Nẵng, chủ đầu tư Trung Thủy rất thiện chí và hợp tác trong việc điều chỉnh quy hoạch theo hướng bảo tồn di tích lịch sử, tâm linh.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Thành ủy giao ban Tuyên giáo, UBND thành phố... xây dựng đề án phát triển văn hóa tầm nhìn 2045. Đây là đề án toàn diện phát triển văn hóa làm động lực phát triển kinh tế. Trên tinh thần đó, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo nhiều nội dung bảo vệ di tích, tạo thiết chế văn hóa tốt cho người dân.

Tiết lộ về 3 dự án của Vũ "nhôm" mà Đà Nẵng sẽ biểu quyết thu hồi

Thứ 5, 12/07/2018 | 22:57
Chính quyền TP.Đà Nẵng đưa 48 dự án (346 ha) cần thu hồi đất để trình HĐND xem xét. Trong số này có 3 dự án “khủng” do Phan Văn Anh Vũ làm chủ đầu tư.

Hé lộ nhiều khuất tất tại dự án tập đoàn Trung Thuỷ chặn lối xuống biển của dân

Thứ 5, 29/03/2018 | 09:20
Trải qua nhiều lần chỉnh sửa quy hoạch, dự án resort chẳng còn phần đất resort nào. Và nghiêm trọng hơn, nhiều ý kiến cho rằng, dự án này đang làm ảnh hưởng đến làng chài cổ, các công trình văn hóa, di tích, tâm linh hàng trăm năm trên địa bàn.

Hé lộ những thông tin đặc biệt về dự án chặn lối đi của người Đà Nẵng

Thứ 7, 24/03/2018 | 08:00
Dự án Lancaster Nam O Resort & Spa ngang nhiên rào chắn cả con đường xuống biển dọc làng chài bao đời nay gây bức xúc dư luận, vẫn chưa được cấp giấy phép xây dựng.
Cùng tác giả

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.
Cùng chuyên mục

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.