Dự án chống ngập 10.000 tỷ bất động: Nhà đầu tư phải làm theo thiết kế đã được phê duyệt

Dự án chống ngập 10.000 tỷ bất động: Nhà đầu tư phải làm theo thiết kế đã được phê duyệt

Dương Thanh Tùng
Thứ 5, 11/10/2018 | 06:30
3
Dự án chống ngập TP.HCM có tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng bị ngưng trệ gần 5 tháng qua đang gây bức xúc dư luận.

Liên quan đến những nhận định trên, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch hội Tư vấn Khoa học công nghệ & quản lý TP.HCM (HASCON), Viện trưởng viện Điện - Điện tử - Tin học (EEI).

"Tuýt còi" là đúng

PV: Thưa Tiến sĩ, ông đánh giá như thế nào về việc đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng (TVGSHĐ) “tuýt còi” nhà đầu tư dự án chống ngập có số vốn 10.000 tỷ đồng?

TS. Nguyễn Bách Phúc: Đơn vị TVGSHĐ làm như thế là hoàn toàn đúng. Bởi, theo luật Xây dựng và luật Đầu tư, tổ chức TVGSHĐ có trách nhiệm giám sát quá trình thi công của nhà đầu tư (công ty Trung Nam), nhằm xác định thi công có đúng với thiết kế hay không. 

Nếu thấy thi công sai thiết kế, dù sai rất nhỏ, TVGSHĐ phải lập tức thông báo cho nhà đầu tư dự án, không ký vào biên bản giám sát và phải báo cáo cho chủ đầu tư, đó là trách nhiệm, là luật pháp.

Trong khi đó, công ty Trung Nam lại thay thép tiêu chuẩn châu Âu (G7) theo thiết kế bằng thép tiêu chuẩn Trung Quốc. Do đó, TVGSHĐ “tuýt còi” là đúng. Đồng thời báo cáo vụ việc với chủ đầu tư là trách nhiệm của họ.

Về nguyên tắc, công ty Trung Nam phải làm đúng theo thiết kế đã được phê duyệt. Bây giờ, họ lại làm sai thiết kế thì đương nhiên đơn vị TVGSHĐ sẽ không thể đồng tình.

Đầu tư - Dự án chống ngập 10.000 tỷ bất động: Nhà đầu tư phải làm theo thiết kế đã được phê duyệt
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng bị "đắp chiếu" hơn 5 tháng

Việc đơn vị TVGSHĐ không ký xác nhận khi có sự thay đổi trong thiết kế công trình (sử dụng thép Trung Quốc thay cho thép có tiêu chuẩn G7) không những không sai, mà còn phải khen thưởng. Vì họ làm việc nghiêm túc và đúng luật. 

TS. Nguyễn Bách Phúc

PV: Vậy nếu đúng luật, công ty Trung Nam phải thực hiện thế nào nếu muốn thay đổi thiết kế khi thi công?

TS Nguyễn Bách Phúc: Nếu công ty Trung Nam vì một số lý do thấy cần phải thay đổi thiết kế thì trước hết phải báo cáo với chủ đầu tư - ở đây là UBND TP.HCM. Khi đó, chủ đầu tư sẽ yêu cầu đơn vị thiết kế ban đầu kiểm tra lại, tính toán lại bản thiết kế cũ và đề xuất thiết kế mới, sau đó vẫn phải trình chủ đầu tư phê duyệt lại.

Theo luật, quy trình là phải như thế. Tuy nhiên, khi thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, việc thay đổi sử dụng thép Trung Quốc thay vì thép tiêu chuẩn G7 là do công ty Trung Nam tự đề xuất chỉ được sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (sở NN&PTNT) TP.HCM xác nhận.

Họ lý giải rằng, sở này đã được UBND TP giao cho quyền phê duyệt về sự thay đổi thiết kế. Điều này là hoàn toàn sai luật, bởi vì sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hoàn toàn không có chức năng phê duyệt thiết kế công trình.

PV: Vậy ở đây công ty Trung Nam sai hay sở NN&PTNT sai?

TS Nguyễn Bách Phúc: Có hai trường hợp, nếu thực tế chủ đầu tư (UBND TP.HCM - PV) giao cho sở NN&PTNT thẩm định thì UBND TP sai. Nếu Sở tự ý thẩm định, phê duyệt cho đơn vị thi công thay đổi thiết kế thì lại càng sai trầm trọng, bởi sở NN&PTNT không có chức năng, nhiệm vụ hay tư cách của người thiết kế công trình.

Hơn nữa, việc thay đổi thiết kế là nhiệm vụ của đơn vị thiết kế, được chủ đầu tư thuê, chứ không phải chủ đầu tư giao cho một đơn vị như sở NN&PTNT - chuyên đi lo trồng cây gì, nuôi con gì - đi phê duyệt thiết kế kỹ thuật cho công trình gần 10.000 tỷ đồng như vậy. Làm như vậy là hết sức bậy.

Do vậy, Trung Nam cãi như thế là hoàn toàn sai.

Gỡ nút thắt từ đâu?

PV: Một số ý kiến cho rằng, việc ngân hàng không giải ngân cho dự án là nguyên nhân khiến tiến độ thi công chậm trễ. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

TS Nguyễn Bách Phúc: Việc ngân hàng không giải ngân cho dự án là hoàn toàn đúng, chứ không sai như một số thông tin dư luận đưa ra. Theo luật thì ngân hàng chỉ giải ngân khi công trình được xác nhận làm đúng tiến độ, đúng thiết kế, ngân hàng giải ngân (cấp tiền) từng bước, bước nào hoàn thành thì được giải ngân.

Tuy nhiên, tại dự án này, đơn vị TVGSHĐ không ký xác nhận thì đồng nghĩa với việc, công trình này chưa hoàn thành theo thiết kế, theo tiến độ. Do đó, việc giải ngân cho bước sau là không có. Vì vậy, nói ngân hàng không chịu giải ngân là thiếu căn cứ, không có cơ sở.

Đầu tư - Dự án chống ngập 10.000 tỷ bất động: Nhà đầu tư phải làm theo thiết kế đã được phê duyệt (Hình 2).

"Không thể giao cho một đơn vị như là sở NN&PTNT - chuyên đi lo trồng cây gì, nuôi con gì - đi phê duyệt thiết kế kỹ thuật cho công trình gần 10.000 tỷ như vậy. Làm như vậy là hết sức bậy", TS. Nguyễn Bách Phúc.

PV: Tuy nhiên trong cuộc họp đơn vị TVGSHĐ không đến họp để giải quyết khúc mắc, mâu thuẫn giữa các bên. Vậy làm thế nào để các bên giải quyết vấn đề này?

TS Nguyễn Bách Phúc: Đầu tiên phải làm rõ lý do vì sao đơn vị này lại không đến họp. Theo như thông tin mà các phương tiện truyền thông cho biết, nhân viên của đơn vị TVGSHĐ đến hiện trường bị đe doạ, mất an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là phát ngôn của đơn vị TVGSHĐ, do đó, các bên liên quan phải vào cuộc xác minh thông tin trên có đúng hay không, nếu cần thiết thì để cơ quan chức năng có thẩm quyền (như công an) điều tra, xử lý vấn đề này. 

Đầu tư - Dự án chống ngập 10.000 tỷ bất động: Nhà đầu tư phải làm theo thiết kế đã được phê duyệt (Hình 3).

TS. Nguyễn Bách Phúc.

Việc để dự án đình trệ trong thời gian dài rõ ràng là do lỗi của chủ đầu tư. Vừa rồi UBND TP.HCM có chỉ đạo cho Chánh Văn phòng tổ chức họp báo và nhận lỗi với người dân. Ở đây không phải nói xin lỗi cho vui mà thay vào đó, chủ đầu tư cần có những động thái, phương án giải quyết theo hướng:

Một là, yêu cầu đơn vị thiết kế, đánh giá lại toàn bộ công trình, chứ không thể nói thay một số chi tiết sẽ không ảnh hưởng tới công trình. Bởi, thay đổi bất cứ chi tiết nào đó cũng sẽ làm đảo lộn toàn bộ công trình. Do đó, phải yêu cầu đơn vị này kiểm tra, đánh giá lại, đồng thời có kết luận về việc thay đổi đó, bằng một bản thiết kế mới.

Nếu chủ đầu tư quyết định phê duyệt theo thiết kế mới, lúc đó, đơn vị TVGSHĐ sẽ không còn vấn đề gì tranh cãi hay thắc mắc nữa.

Hai là, chủ đầu tư phải xác minh xem đơn vị TVGSHĐ có bị đe dọa hay không?. Nếu có, phải có biện pháp xử lý người đe doạ. Nếu không thì cũng phải có xử lý thích đáng để đơn vị TVGSHĐ nghiêm túc làm việc.

Trong trường hợp, nếu có kết luận là đơn vị TVGSHĐ vu khống cho bên thi công thì đương nhiên sẽ cắt hợp đồng, rồi chọn và ký hợp đồng với TVGSHĐ khác.

Xin cảm ơn Tiến sĩ!

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng "bất động": Trách nhiệm của UBND TP.HCM là trước hết

Thứ 4, 10/10/2018 | 06:00
Nhìn nhận về sự việc này, một số chuyên gia cho rằng, các đơn vị chỉ lo “đấu đá”, trong khi đó, chính quyền lại nhùng nhằng, không giải quyết dứt điểm. Việc này khiến TP tổn thất về nguồn lực, ảnh hưởng tới uy tín, môi trường đầu tư và tiến độ thực hiện các công trình.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng "bất động": Dân chịu khổ đến bao giờ?

Thứ 3, 09/10/2018 | 16:30
Trong khi chủ đầu tư và tư vấn giám sát vẫn đang “đấu đá” lẫn nhau khiến dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng đình trệ, UBND TP.HCM đứng giữa lại bất lực. Vụ việc khiến người dân TP vẫn là nạn nhân khi ngụp lặn trong nước ngập.

Nhiều tuyến đường tại TP.HCM lại ngập nước sau cơn mưa lớn

Thứ 4, 03/10/2018 | 19:55
Sau cơn mưa lớn kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ, nhiều tuyến đường ở một số quận trên địa bàn TP.HCM ngập sâu khiến nhiều phương tiện bị chết máy, giao thông hỗn loạn.

Nước ngập đến chân cầu, học sinh vẫn phải “liều mình” để đi học

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:02
Chỉ sau một trận mưa lớn, nước sông đã dâng ngập cả chân cầu. Học sinh lẫn phụ huynh đều rất lo lắng mỗi khi các em phải đi học qua cây cầu phao tại xã Triệu Độ này.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Giá cà phê "quay đầu" giảm nhẹ sau phiên tăng kỷ lục

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:50
Sáng nay, giá cà phê Tây nguyên cũng hạ nhiệt theo thị trường thế giới, lùi về mốc quanh 120.000 đồng/kg.

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Thị trường Canada nhiều triển vọng, doanh nghiệp cần lưu ý gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:57
Doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt với các hàng hóa khi nhập khẩu vào Canada - thị trường được đánh giá có nhu cầu cao về cá tra.

Thị trường vàng biến động, chuyên gia khuyến cáo không nên đầu tư "tất tay"

Thứ 2, 15/04/2024 | 16:35
Tại thời điểm này, giá vàng tăng vọt vượt đỉnh, diễn biến khó lường, các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.

Giá dầu thô suy yếu nhẹ trước áp lực vĩ mô

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:06
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu đóng cửa tuần qua (8/4-12/4) với diễn biến phân hoá.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.