Dự án đất đau đầu vì sai phạm

Dự án đất đau đầu vì sai phạm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
0
Ở Bình Thuận và Bắc Ninh, kết luận công bố mới đây của Thanh tra Chính phủ cho thấy, hàng loạt sai phạm liên quan đến việc giao đất và cho thuê đất đối với các dự án mà số tiền gây thất thu cho nhà nước lên đến hàng chục tỷ đồng.

Tại Bình Thuận, qua thanh tra việc xác định nghĩa vụ tài chính của 10 dự án, cơ quan chức năng phát hiện sai phạm lên tới gần 28 tỷ đồng và hơn 382.000 USD. Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua đợt thanh tra tại tỉnh này được xác định lên tới gần 80 tỷ đồng và hơn 382 ngàn USD. Các sai phạm nói trên đã thể hiện sự buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế và cần phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý các hình thức kỷ luật theo quy định…

Bắc Ninh, câu chuyện quản lý nguồn tài nguyên đất đai cũng gióng lên hồi chuông báo động. Trong một đợt thanh tra mới đây, Thanh tra Chính đề nghị xem xét, thu hồi diện tích đất tại 6 dự án vi phạm Luật Đất đai, yêu cầu thu tiền sử dụng đất tại 4 dự án và thu hồi hơn 56 tỉ đồng sai phạm về ngân sách nhà nước.

Như vậy, chỉ với việc thanh tra tại hai địa phương, cơ quan chức năng đề nghị thu hồi về cho nhà nước gần 150 tỷ đồng. Đây không còn là chuyện nhỏ, sai sót về mặt kỹ thuật. Ở đó, trách nhiệm của cán bộ quản lý địa phương cũng cần được xem xét một cách nghiêm túc.

Liên quan đến việc buông lỏng quản lý, trả lời báo giới, ông Lê Tiến Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thông tin, tỉnh này đang chờ kết luận đồng ý của Thủ tướng về kết luận của thanh tra để có hình thức xử lý thích hợp các tổ chức, cá nhân liên quan.

"Chỉ với 57 ha đất, qua đấu giá đã thu về cho tỉnh hơn 750 tỉ đồng, thì hơn 1.900 ha đất không đấu giá, thiệt hại là bao nhiêu?” - con số so sánh do nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đặng Văn Hải đưa ra khiến dư luận không thể bình tâm hơn.

Tổ chức kiểm điểm: như thế nào?

Những sai sót nói trên, người dân, chỉ có thể biết khi cơ quan thanh tra công bố. Bản thân dự án khu đô thị Quế Võ diện tích thu hồi đất lên đến hơn 58 ha, trong đó 93% là đất nông nghiệp, nhưng khi được hỏi, lãnh đạo tại nơi có dự án cũng nắm được thông tin về việc triển khai, rất chừng mực.

Chủ tịch UBND huyện Quế Võ Nguyễn Đức Nhương cũng chỉ biết rằng “dự án này nộp hết cho tỉnh, chứ huyện có được gì đâu. Dù làm thủ tục từ lâu, nhưng do quy hoạch mấy lần thay đổi”. Còn “việc thay đổi như thế nào”, theo ông Nhượng “là ở trên, tôi không nắm được gì”.

Hiện tại, tỉnh Bắc Ninh cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan như Cục thuế, Sở Tài nguyên & Môi trường, Tài chính, Xây dựng… “cần nhận thức rõ trách nhiệm về các sai phạm của mình, nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, tự giác thực hiện dứt điểm các kiến nghị trong kết luận thanh tra đã chỉ ra” - ông Bùi Vĩnh Kiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết như vậy trong văn bản mới đây.

Ở Bình Thuận, dù cho người đứng đầu tỉnh khẳng định sẽ xử lý những cán bộ liên quan đến các sai phạm như kết luận luận thanh tra đưa ra. Nhưng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đặng Văn Hải lại có ý kiến mạnh mẽ hơn, bởi “không thể nói ở Bình Thuận buông lỏng quản lý mà là buông lỏng có ý đồ”

"Đề nghị Bộ Công an phải vào cuộc làm rõ các sai phạm”, ông Hải được dẫn lời.

Như Trang

Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.