Dự án điện gió đã xong nhưng chưa chốt phương án bồi thường

Dự án điện gió đã xong nhưng chưa chốt phương án bồi thường

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:35
0
Dự án Nhà máy điện gió Tân Phú Đông 1, 2 hoàn tất thi công cột điện và đường dây 110KV đi qua phần đất của nhiều hộ dân.

Chưa chốt phương án bồi thường

Trao đổi với Người Đưa Tin, một số hộ dân tại xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang bày tỏ sự bức xúc khi Công ty Cổ phần Năng lượng Điện gió Tiền Giang (Công ty Điện gió Tiền Giang) tự ý thi công, lắp đặt hệ thống cột điện và đường dây truyền tải điện trên phần đất của mình mà không thông báo và thông qua sự đồng ý của người dân.

Kết nối - Dự án điện gió đã xong nhưng chưa chốt phương án bồi thường

Công ty Điện gió Tiền Giang bất ngờ thi công lắp đặt đường dây truyền tải điện trên đất người dân.

Các hộ dân này cho biết, vào khoảng giữa tháng 9/2021, hàng chục nhân viên của Công ty Điện gió Tiền Giang bất ngờ đến triển khai thi công, lắp đặt cột điện và đường dây truyền tải điện. Bất ngờ trước sự việc trên, nhiều hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng phản ứng thì được đại diện của UBND xã Phước Trung thông tin, phần đất trên nằm trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện trên không của Dự án Nhà máy Điện gió Tân Phú Đông 1, 2.

Tuy nhiên, các hộ dân cho rằng việc chủ đầu tư và chính quyền địa phương không thông báo, không họp lấy ý kiến thống nhất của các hộ dân bị ảnh hưởng, cũng như chưa thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ mà đã triển khai thi công dự án là không đúng quy định. Vì vậy, các hộ dân yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng thi công để hoàn tất các thủ tục trên.

Sau khi nhận được những phản ứng của người dân, UBND xã Phước Trung mời đại diện các hộ để làm việc, họp bàn về các phương án đền bù. Đáng nói, trong lúc người dân và đại diện chính quyền địa phương đang làm việc để thống nhất phương án hỗ trợ bồi thường, phía chủ đầu tư dự án vẫn tiếp tục cho nhân viên thi công lắp đặt trụ điện, kéo đường dây điện bất chấp sự có mặt của lực lượng chức năng.  

Chị N.T.T.L. (ngụ xã Phước Trung) cho biết, chị và gia đình luôn hoan nghênh, ủng hộ các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đặc biệt là dự án điện gió. Tuy nhiên, chị L. cho rằng cách làm việc của chủ đầu tư và chính quyền địa phương là chưa đúng.

“Họ triển khai dự án trên phần đất của tôi từ giữa tháng 9, nhưng đến ngày 8/10 mới gửi thông báo về việc thi công cho tôi. Sau khi tôi phản ứng, họ mới đưa ra phương án bồi thường nhưng với giá rất thấp, không hợp lý. Nhà tôi có đến 338m2 đất mặt tiền đường bị ảnh hưởng, nhưng giá đền bù chỉ hơn 52 triệu đồng ", chị N.T.T.L. chia sẻ.

Kết nối - Dự án điện gió đã xong nhưng chưa chốt phương án bồi thường (Hình 2).

Trụ điện và đường dây 110kV đã hoàn thành nhưng phương án bồi thường đất cho người dân vẫn chưa chốt.

Tương tự, chị Đ.T.H.D. (ngụ xã Phước Trung) cũng cho biết, sau khi dự án thi công trụ điện và đường dây 110kV được thi công trên phần đất của gia đình mình, chị đã yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án bồi thường hợp lý. Tuy nhiên, mức giá được đưa ra là rất thấp so với thực tế.

“Phần đất của chúng tôi bị ảnh hưởng có diện tích là 140,7 m2 nhưng mức giá bồi thường chỉ trên 12 triệu đồng. Mức giá này là rất thấp so với thực tế nên chúng tôi không đồng ý. Đến nay dự án đã thi công xong nhưng chúng tôi vẫn chưa thể thỏa thuận việc bồi thường", chị D. cho biết.

Cách đó không xa, hộ ông T.V.C. cũng có hơn 500 m2 đất bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng mức giá đền bù ông nhận được chỉ hơn 48 triệu đồng. Ông C. cho rằng, mức giá như vậy là không thỏa đáng.

Chính quyền địa phương nói gì?

Liên quan đến những phản ánh của người dân, PV đã liên hệ ông Hà Quốc Kiệt, Giám đốc dự án Nhà máy Điện Gió Tân Phú Đông 1, 2 để tìm hiểu thông tin. Ông Kiệt cho biết, dự án đang chuẩn bị phát điện vào ngày 30/10 nên Công ty đang rất bận.

Sau đó, PV liên hệ ông Trương Văn Sạch, Chủ tịch UBND xã Phước Trung để tìm hiểu. Trao đổi với PV, ông Sạch cho biết sự việc trước đây có gây nhiều bức xúc nhưng đã được giải quyết ổn thỏa, chỉ còn một số ít hộ chưa đồng ý. Hiện nay, đường dây điện đã được thi công xong và hoàn tất chạy thử nghiệm. Các phương án bồi thường, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng đã được UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt, thống nhất và địa phương đã thực hiện đúng theo quy trình.

Về lý do không tổ chức họp lấy ý kiến người dân trước khi thi công, Chủ tịch UBND xã Phước Trung cho biết, do thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, không thể tổ chức họp dân được và thời gian cũng gấp rút nên đã ủy quyền cho Công ty Điện gió Tiền Giang được đi trực tiếp đến từng hộ dân để thực hiện bồi thường.

Ngoài ra, theo Chủ tịch xã Phước Trung, trước đó, tỷ lệ người dân đồng ý để thực hiện dự án đã đạt trên 90%. Vì vậy UBND tỉnh đã đồng ý phương án cho bảo vệ để thi công công trình. Đối với những hộ còn lại, hội đồng bồi thường và Công ty Điện gió Tiền Giang sẽ tiếp tục gặp gỡ những chủ hộ để giao tiền theo quy định của Nhà nước.

Ở góc độ pháp lý, theo luật sư Trương Nguyễn Công Nhân, Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Nhân Việt - Đoàn Luật sư Tp.HCM, việc không thông báo, không thống nhất, thỏa thuận bồi thường với người dân mà đã thực hiện thi công, đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Quy trình thủ tục bồi thường, hỗ trợ, ngoài việc tuân thủ Luật Điện lực, chủ đầu tư cần phải tuân thủ pháp luật về đất đai.

Ngoài ra đối với việc bồi thường, căn cứ Điều 18, Điều 19 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP và Nghị định số 51/2020/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ; tùy từng loại đất, tùy loại nhà ở và công trình phục vụ sinh hoạt và tùy từng điều kiện sử dụng theo quy định của pháp luật đất đai sẽ được bồi thường, hỗ trợ theo mức giá khác nhau.

Trong trường hợp người dân đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định của pháp luật nhưng không đồng ý với mức giá được đưa ra, người dân có quyền khiếu nại, khởi kiện nếu cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Nhóm PV

Yêu cầu Tiền Giang khẩn trương giải quyết kiến nghị của 19 doanh nghiệp FDI

Thứ 4, 27/10/2021 | 19:22
Sau khi 19 doanh nghiệp FDI tại tỉnh Tiền Giang “cầu cứu”, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã yêu cầu lãnh đạo tỉnh này khẩn trương xử lý các kiến nghị.

19 doanh nghiệp FDI ở Tiền Giang "cầu cứu" Thủ tướng

Thứ 5, 21/10/2021 | 07:21
Các doanh nghiệp này gửi thư đến Thủ tướng, cho rằng việc tỉnh Tiền Giang “một mình đi một đường” khiến cho DN và người lao động rất khổ sở.

Sau loạt tai nạn, Tổng cục ĐBVN chấn chỉnh việc vận chuyển thiết bị điện gió

Thứ 6, 01/10/2021 | 08:00
Tổng cục ĐBVN yêu cầu việc vận chuyển thiết bị điện gió thực hiện các quy định trong giấy phép lưu hành xe, đặc biệt là thời gian, vận tốc khi lưu thông trên đường.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.