Dự án sai quy hoạch, doanh nghiệp ngang nhiên “cầm đèn chạy trước ô tô”

Dự án sai quy hoạch, doanh nghiệp ngang nhiên “cầm đèn chạy trước ô tô”

Lê Công Thành
Thứ 2, 30/12/2019 | 14:49
0
Trong quá trình đi tìm nguyên nhân một mương nước mùi hôi chảy ra từ nhà máy nước sạch Lộc An, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế), PV bất ngờ phát hiện một dự án nuôi trồng nông nghiệp Công nghệ cao chưa được cấp phép phía trong khuôn viên nhà máy này.

Dự án này được thực hiện bởi công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế, tiền thân trước đó là  công ty TNHH Nhà nước một thành viên xây dựng và cấp nước Thừa Thiên-Huế.

Trong khuôn viên phần đất nhà máy nước sạch Lộc An, hiện dự án này đã xây dựng với diện tích gần 20.000m2. Được biết, đây là một mô hình nông nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung.

Môi trường - Dự án sai quy hoạch, doanh nghiệp ngang nhiên “cầm đèn chạy trước ô tô”

Bản đồ khu vực đất nhà máy nước sạch Lộc An. Dự án vườn dưa lưới công nghệ cao đã và đang xây dựng trong ô đỏ với gần 20.000m2.

Liên quan đến câu chuyện quy hoạch, theo tìm hiểu, trước tốc độ phát triển của kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa gia tăng dẫn đến nguồn nước ngầm sử dụng bừa bãi, có nguy cơ ô nhiễm, năm 2011, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt Quy hoạch cấp nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Và diện tích đất để xây dựng Nhà máy nước sạch Lộc An thuộc phần đất “quy hoạch cấp nước” của Quyết định phê duyệt Quy hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế kể trên.

Thế nhưng, không hiểu vì sao, trong phần đất dự trữ mà UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã quy hoạch cấp nước này, nay lại mọc lên một hệ thống gần 10 nhà màng đồ sộ đang trồng sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao.

Đi tìm nguyên nhân mương nước bốc mùi hôi thối làm khổ sở người dân chảy ra từ khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo phía công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế.

Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch ở Huế

CLIP: NGƯỜI DÂN BỨC XÚC VÌ MÙI HÔI MƯƠNG NƯỚC CHẢY RA TỪ NHÀ MÁY NƯỚC SẠCH LỘC AN

Tại buổi làm việc, nghi ngờ trước thủ tục, cũng như công nghệ của dự án trồng dưa lưới trong nhà máy, PV đã đề nghị được tiếp cận các giấy tờ thủ tục hợp pháp của dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế thừa nhận dự án đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Ông Trương Công Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty này cho biết, dự án hiện đang vướng đất quy hoạch, từ đất chuyển đổi quy hoạch cấp nước chưa sử dụng sang đất nông nghiệp. Hiện UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản thống nhất chủ trương thực hiện dự án, công ty cũng đang làm việc với các cơ quan ban ngành để hoàn thiện các thủ liên quan nhưng chưa được vì quá phức tạp.

Môi trường - Dự án sai quy hoạch, doanh nghiệp ngang nhiên “cầm đèn chạy trước ô tô” (Hình 2).
Môi trường - Dự án sai quy hoạch, doanh nghiệp ngang nhiên “cầm đèn chạy trước ô tô” (Hình 3).

Hệ thống nhà màng đã được công ty này xây dựng đồ sộ.

“Chúng tôi cam kết nếu như sau này có nhu cầu triển khai, phát triển các dự án cung cấp nước sạch, đất này sẽ đảm bảo ưu tiên cho cấp nước. Toàn bộ dự án nuôi trồng sản phẩm nông nghiệp sạch sẽ được di dời mà không phải đền bù”, ông Nam cho hay.

Điều tra của PV, dự án vườn dưa lưới đồ sộ này đã được triển khai từ cuối năm 2018, đến thời điểm hiện tại, vườn dưa đã cho thu hoạch 1 mùa và các công nhân đang tiến hành trồng mùa vụ thứ 2 tại các nhà đã thu hoạch, cũng như  mở rộng ươm, trồng thêm nhà màng.

Thế nhưng, văn bản “Thống nhất chủ trương thực hiện dự án đầu tư nuôi trồng sản phẩm nông nghiệp sạch” cho Công ty này của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế mới được ký vào tháng 9/2019. Nghĩa là, dù chưa được sự phê duyệt của UBND tỉnh về dự án, chưa hoàn thiện các thủ tục liên quan nhưng công ty này vẫn ngang nhiên triển khai và thu lợi từ dự án.

Liên quan đến việc này, lãnh đạo công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế thừa nhận việc này và lý giải, vì vướng mắc thủ tục quá lâu nhưng muốn triển khai một dự án công nghệ cao đưa lại sản phẩm nông nghiệp an toàn, sạch cho thị trường cũng như tạo công ăn việc làm cho nhiều nhân công nên công ty đã triển khai theo mô hình gọi là thí nghiệm, thí điểm (!?)

Rảnh nước đen phía sau hệ thống nhà màng trong khuôn viên nhà máy nước sạch Lộc An

CLIP: RÃNH NƯỚC SẪM MÀU PHÍA SAU HỆ THỐNG NHÀ MÀNG TRONG KHUÔN VIÊN NHÀ MÁY NƯỚC SẠCH LỘC AN

Một lãnh đạo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế nói, dù UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương nhưng đất tại khu vực xung quanh nhà máy nước sạch Lộc An là đất do công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế thuê để làm phần đất dự trữ cho mục đích mở rộng nhà máy tầm nhìn đến 2030.

“Hiện tại, 20.000m2 đất ở đây chưa được cấp phép để phục vụ mục đích sản xuất nông nghiệp, việc dựng nên dự án trồng cây công nghệ cao ở đây là hoàn toàn sai”, lãnh đạo này khẳng định.

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch

Chủ nhật, 29/12/2019 | 15:42
Một nhà máy nước sạch ở Thừa Thiên-Huế với khuôn viên trồng hàng nghìn m2 vườn nông nghiệp bị người dân sống xung quanh phản ánh về mùi hôi thối bốc lên từ mương nước chảy ra từ bên trong nhà máy này.

Cận cảnh loạt công trình vượt tầng, sai quy hoạch của tập đoàn Mường Thanh

Thứ 5, 11/07/2019 | 06:00
Những dự án liên quan tới tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản được chuyển sang Cơ quan an ninh điều tra đều vướng vào 2 sai phạm lớn là xây dựng vượt tầng – phá vỡ quy hoạch được duyệt và có các sai phạm trong quá trình chuyển nhượng, thâu tóm dự án.

Sai phạm trong quy hoạch sử dụng đất ở Quảng Bình

Thứ 7, 19/01/2013 | 08:39
Lâu nay, dư luận có nhiều ý kiến phản ánh về những yếu kém, tồn tại và hạn chế trong công tác chấp hành quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...