Dự án Tân Bình Apartment sai phạm: Kiểm điểm dàn lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM

Dự án Tân Bình Apartment sai phạm: Kiểm điểm dàn lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM

Thứ 4, 05/06/2019 | 07:10
0
Liên quan đến vụ chủ đầu tư dự án Tân Bình Apartment có tới 19 sai phạm và bị phạt vi phạm hành chính với mức 1,64 tỷ đồng, dàn lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM gồm Giám đốc và 2 Phó giám đốc đã bị kiểm điểm.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, Sở Nội vụ vừa có văn bản báo cáo kết quả kiểm điểm các sai phạm của các cá nhân tại Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP.HCM liên quan đến việc điều chỉnh tầng cao của dự án tổ hợp nhà ở - nhà xã hội Tân Bình Apartment (số 32 Hoàng Bật Đạt, quận Tân Bình).

Các cá nhân bị kiểm điểm là Giám đốc Sở Nguyễn Thanh Nhã, Phó Giám đốc Nguyễn Đình Hưng và nguyên Phó Giám đốc Nguyễn Hoài Nam.

Theo Sở Nội vụ, liên quan đến các sai phạm tại dự án này, ngày 3/7/2018, Thanh tra TP đã có kết luận thanh tra số 20 về trách nhiệm quản lý Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo đó, Thanh tra TP kết luận, Sở QHKT chưa làm hết trách nhiệm trong việc ban hành hai văn bản số 3306/2016 và 5180/2016. Cùng với đó, Sở này cũng đã đề xuất UBND TP ký văn bản 6613/2016 về điều chỉnh chiều cao tối đa xây dựng công trình gồm 18 tầng và mái che cầu thang trên sân thượng tại dự án này.

Bất động sản - Dự án Tân Bình Apartment sai phạm: Kiểm điểm dàn lãnh đạo Sở Quy hoạch kiến trúc TP.HCM

Dự án Tân Bình Apartment với hàng loạt sai phạm. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo Thanh tra TP, việc điều chỉnh nêu trên là có những “sai sót chủ quan và vi phạm”. Ba sai sót được Thanh tra TP chỉ ra như sau: Sở QHKT đã không phối hợp việc tham khảo ý kiến của Sở Công thương về chức năng thương mại của Block 1 nên UBND TP đã yêu cầu báo cáo bổ sung. Cùng với đó, Sở này không phối hợp với việc tham khảo ý kiến của Sở Xây dựng về tầng cao công trình đã được phê duyệt 14 tầng và đang xây dựng.

Sở QHKT cũng đã đề xuất điều chỉnh tầng cao tối đa xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch tầng cao xây dựng công trình tối đa tại bản vẽ được duyệt trước đó. Ngoài ra, một sai sót khác cũng được chỉ ra là Sở QHKT chỉ dựa vào báo cáo kết quả lấy ý kiến đại diện cộng đồng dân cư của UBND phường 15 mà không có hồ sơ kèm theo để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra về phạm vi, đối tượng, nội dung lấy ý kiến cộng đồng dân cư có đúng theo hướng dẫn của Sở Xây dựng hay không.

Từ những thiếu sót trên, Thanh tra TP kết luận, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Nguyễn Đình Hưng và Phó Giám đốc Nguyễn Thanh Nhã.

Từ những kết luận trên, Sở Nội vụ kiến nghị UBND TP phê bình nghiêm khắc ba vị Giám đốc và Phó Giám đốc theo kết luận của Thanh tra TP.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ đưa tin, Sở Nội vụ TP.HCM đề xuất UBND TP có văn bản phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Sở Quy hoạch - kiến trúc (QH-KT) trong việc chậm báo cáo kết quả tổ chức kiểm điểm theo chỉ đạo của UBND TP liên quan đến các thiếu sót, sai phạm tại dự án Tổ hợp nhà ở - nhà xã hội Tân Bình Aparment (số 32 Hoàng Bật Đạt, phường 15, quận Tân Bình).

Đồng thời kiến nghị phê bình nghiêm khắc đối với ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở QHKT, ông Nguyễn Đình Hưng - Phó Giám đốc Sở QHKT và ông Nguyễn Hoài Nam - nguyên Phó Giám đốc Sở QH-KT do chưa làm hết trách nhiệm trong việc tham mưu UBND TP, để xảy ra các sai phạm, thiếu sót theo kết luận của Thanh tra TP

Tân Bình Apartment trước đây là dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội, do Công ty TNHH đầu tư Bất động sản Tân Bình làm chủ đầu tư. Ban đầu đây là dự án nhà ở thương mại, sau đó chủ đầu tư chuyển đổi công năng 88 căn hộ thương mại thành 168 căn nhà ở xã hội, được hưởng ưu đãi trong gói 30.000 tỉ đồng.

Kết quả tổ chức kiểm điểm, ông Nguyễn Thanh Nhã với vai trò người đứng đầu đã thiếu kiểm tra, giám sát trong công tác phối hợp với với các sở, ngành và UBND quận, huyện để xảy ra thiếu sót, sai phạm.

Ông Nguyễn Đình Hưng nhận trách nhiệm trong việc ký văn bản bổ sung xin ý kiến của UBND TP về điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc. Ông Hưng nhận trách nhiệm vì chủ quan, thiếu kiểm tra và chưa phối hợp tốt với sở, ngành và quận huyện.

Ông Nguyễn Hoài Nam nhận trách nhiệm ký văn bản báo cáo xin ý kiến UBND TP điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch.

Cả 2 lãnh đạo nói trên đều tự đề xuất "nghiêm túc rút kinh nghiệm", "rút kinh nghiệm sâu sắc".

Báo Tiền Phong thông tin thêm, tối 3/6, đại diện Sở Nội vụ xác nhận lãnh đạo Sở này vừa có văn bản để xuất UBND TPHCM ban hành công văn phê bình nghiêm khắc các cán bộ lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt Sở Quy hoạch và Kiến trúc (QHKT) liên quan đến các thiếu sót, sai phạm trên.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra và ý kiến của Chủ tịch UBND TPHCM, Sở Nội vụ đã ban hành kế hoạch tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các cán bộ liên quan, trong đó có lãnh đạo Sở QHKT.

Tháng 12/2018 và tháng 4/2019 Sở Nội đã yêu cầu Sở QHKT báo cáo kết quả kiểm điểm lần 2 và lần 3 nhưng đến nay, Sở Nội vụ mới nhận được báo cáo kiểm điểm của Sở QHKT ngày 29/3/2019.

Những sai phạm tại dự án đã kéo dài từ nhiều năm qua. Quyết định xử phạt nêu rõ phải áp dụng tình tiết tăng nặng do công ty này đã "vi phạm nhiều lần tại nhiều hạng mục công trình của dự án với quy mô lớn, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây bức xúc trong dư luận".

Trong số các hành vi bị xử phạt có 3 hành vi bị phạt 300 triệu đồng gồm: Ký kết 67/117 hợp đồng mua bán với khách hàng nhưng diện tích căn hộ không được xác định theo diện tích thông thủy của căn hộ, không có hợp đồng bảo lãnh ngân hàng về bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ, ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa được Sở Xây dựng xác nhận dự án đủ điều kiện (hành vi này còn bị phạt bổ sung đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng).

Với 16 vi phạm còn lại, Công ty BĐS Tân Bình bị phạt 20-100 triệu đồng như: không tổ chức nghiệm thu, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; không kiểm tra xuất xứ nhãn mác hàng hóa, chứng nhận hợp chuẩn với vật liệu thi công; không dành đủ diện tích nhà ở xã hội để cho thuê theo quy định...

Công ty BĐS Tân Bình còn bị phạt vì không đủ điều kiện năng lực hành nghề để quản lý đầu tư xây dựng công trình, hành vi này bị phạt bổ sung đình chỉ hoạt động xây dựng đến 6 tháng. Ông Đỗ Việt Tân, Giám đốc ban quản lý dự án, đồng thời là tổng giám đốc công ty bị buộc phải thay thế vì không đủ năng lực hành nghề.

H.Y (tổng hợp)

Các dự án xây dựng công trình văn hoá tâm linh còn lập lờ

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:32
Theo nhiều ĐBQH, việc định giá đất còn nhiều bất cập, ngoài ra tình trạng mặc kệ hoặc lờ đi các dự án thu hồi đất, xây dựng các công trình văn hoá tâm linh, khai thác quỹ đất còn lập lờ, chưa tách bạch.

Chủ tịch UBND TP.HCM bức xúc khi nhiều dự án lớn bị trì trệ

Thứ 6, 10/05/2019 | 18:21
Nói với các lãnh đạo sở ngành, quận huyện trong cuộc họp tình hình kinh tế xã hội thường kỳ, Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ “nóng ruột” trước tình trạng hàng loạt dự án lớn của thành phố bị đình trệ hoặc “chỉ nằm trên giấy”.

Dự án trên "đất kim cương", từng bị phạt kịch khung sai phạm bất ngờ thay tên đổi họ

Thứ 7, 04/05/2019 | 13:00
Dự án Central Coast từng bị xử phạt với số tiền 1 tỷ đồng vì sai phạm bất ngờ đổi tên, khiến dư luận và giới bất động sản ở TP.Đà Nẵng khá bất ngờ.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu sắn lớn nhất của Việt Nam

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Trong 3 tháng đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 890.550 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam, tổng trị giá trên 400 triệu USD.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.