Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria

Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria

Thứ 2, 16/09/2013 | 10:14
0
Nếu cuộc tấn công nổ ra, Syria sẽ là bãi thử vũ khí mới của Lầu Năm góc. Trong đó, nhiều vũ khí mới như bom chùm không chất nổ, vũ khí viba… sẽ lần đầu tiên được sử dụng. Và chiến đấu cơ tàng hình F-22 cũng sẽ lần đầu tiên xung trận.

Thế giới - Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria

Giới quân sự Mỹ thường xem các cuộc xung đột là cơ hội để sử dụng và kiểm nghiệm các sản phẩm công nghệ quân sự. Cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra ở Syria, chắc chắn sẽ không phải là ngoại lệ của quy luật này. Chúng ta sẽ dự báo các vũ khí trang bị mới nào có thể được sử dụng chống quân đội Syria.

Hiện tại, có cảm tưởng chiến dịch chống Syria của Mỹ có thể được trì hoãn. Tuy nhiên, các chuyên gia và nhà phân tích quân sự vẫn đang đưa ra những phỏng đoán về vũ khí và chiến thuật mà Lầu Năm góc sẽ áp dụng một khi cuộc tấn công vẫn xảy ra.

Gần bờ biển Syria hiện triển khai một cụm tàu chiến Mỹ do tàu sân bay USS Nimitz dẫn đầu, điều đó là cơ sở hợp lý để dự đoán rằng, một khi xảy ra cuộc tấn công, Mỹ sẽ chủ yếu sử dụng các máy bay F/A-18 và tên lửa hành trình Tomahawk.

Và điều duy nhất mà các chuyên gia còn tranh cãi, đó là tỷ lệ sử dụng máy bay và tên lửa hành trình. Nhưng các chiến dịch trước đó đã cho thấy, Lầu Năm góc thường sử dụng trong các cuộc xung đột những sản phẩm công nghệ mới, chưa từng thấy. Tại Mỹ hiện tại có hàng loạt công nghệ và hệ thống vũ khí mới có thể tạo ra cuộc cách mạng trong quân sự. Ta hãy thử dự báo những vũ khí và công nghệ nào trong số đó có thể được sử dụng tại chiến trường Cận Đông.

Giới quân sự Mỹ trong nhiều năm đã phát triển các phương tiện dùng để tiêu diệt các điểm cất giữ vũ khí hủy diệt lớn như vũ khí hóa học và sinh học. Việc sử dụng các loại vũ khí thông thường để tấn công những mục tiêu như vậy có nguy cơ cao gây phát tán các hợp chất độc và nhiễm độc địa hình có thể dẫn đến những thương vong lớn.

1. Bom chùm không chất nổ CBU-107

Không quân Mỹ đã xác nhận họ có trong trang bị hai hệ thống mới dùng để tấn công các mục tiêu đó. Vũ khí đầu tiên mà Mỹ có thể sử dụng để tấn công các kho vũ khí hóa học của Tổng thống Assad - đó là vũ khí tấn công thụ động CBU-107 Passive Attack Weapon. Đây thực chất là loại bom chùm thông thường chứa hàng ngàn thanh xuyên mà không hề có thuốc nổ.

Thế giới - Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria (Hình 2).

CBU-107 được phát triển riêng để tiêu diệt các mục tiêu mà thuốc nổ có thể gây nguy hiểm. Ý tưởng là để quả bom 450 kg kích nổ ở độ cao nhất định và phóng các thanh xuyên ra khắp một diện tích 60 m2. Các thanh xuyên này xuyên vào trong các thùng chứa vũ khí hóa học và các chất độc sẽ chảy xuống đất và như vậy giảm thiểu sự phát tán các chất nguy hiểm.

2. Bom phosphorus trắng BLU-119/B CrashPad

Thế giới - Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria (Hình 3).

Bảo bối thứ hai của giới quân sự Mỹ là BLU-119/B CrashPad. Bom này chứa cái gọi là “phosphorus trắng” và ngoài việc tiêu diệt các kho vũ khí hóa học bằng vụ nổ và các mảnh còn phải đốt cháy các chất độc bằng nhiệt độ cao. Trong trường hợp này, chỉ còn cách hy vọng là các phi công Mỹ không nhầm một kho quân sự với một cơ sở dân sự bởi vì sử dụng “phosphorus trắng” ở đâu đó trong khu dân cư sẽ dẫn đến những hậu quả tàn khốc.

3. Tiêm kích thế hệ 5 F-22 Raptor

Không quân Mỹ còn muốn sử dụng để tấn công Syria cả loại máy bay tối tân nhất, đắt tiền nhất F-22 Raptor, loại máy bay tinh vi nhất từng tham chiến trong lịch sử nhân loại.

Thế giới - Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria (Hình 4).

Bây giờ, các chuyên gia Không quân Mỹ đang chứng minh tính hữu ích của việc sử dụng loại máy bay chiến đấu hoàn thiện và cơ động nhất của Mỹ có ứng dụng công nghệ tàng hình trong cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào quân đội của Tổng thống Assad và hệ thống phòng không tinh vi và hiện đại của Syria.

Tuy nhiên, trong khi, nhiều chuyên gia và nhà phân tích độc lập cho rằng, F-22 ngay từ đầu được nghiên cứu chế tạo cho những trận không chiến với các máy bay chiến đấu khác, chứ không phải để tác chiến chống các hệ thống phòng không.

Ngoài ra, trong cấu trúc của máy bay đã phát hiện hàng loạt những khiếm khuyết nghiêm trọng trước hết liên quan đến hệ thống cấp oxy cho phi công và người ta đã dự định khắc phục được chúng phải tận cuối năm sau. Nhưng bất chấp điều đó, các chiến lược gia của Không quân Mỹ đang cố tìm cách sử dụng máy bay này trong cuộc chiến có thể xảy ra, bởi vậy, có thể “kỳ quan” này của công nghệ quân sự Mỹ dẫu sao vẫn sẽ xuất hiện trên bầu trời Syria.

4. Vệ tinh do thám

Loại vũ khí tiếp theo sẽ được sử dụng rộng rãi trong cuộc tấn công có thể xảy ra nhằm vào Syria sẽ là các vệ tinh do thám mà Mỹ đã chi rất nhiều tiền để phát triển trong những năm gần đây. Chỉ mới đây, Mỹ đã phóng một vệ tinh mới mà không thông báo chi tiết gì của vụ phóng (điều quen thuộc đối với các sự kiện như vậy), chắc chắn nó sẽ bổ sung cho lực lượng vệ tinh do thám quang-điện tử KH-11.

Thế giới - Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria (Hình 5).

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ đã nhắc đến những khả năng hoàn toàn mới của các vệ tinh này. Thông tin này cũng đã được cựu điệp viên đào ngũ Edward Snowden tiết lộ và được đăng trên tờ The Washington Post, theo đó Mỹ gần đây đã phóng nhiều vệ tinh tuyệt mật, nhưng các tính năng và khả năng của chúng không được tiết lộ.

5. Vũ khí vi ba

Nét tiếp theo của cuộc chiến đang đến gần có thể là việc sử dụng rộng rãi vũ khí vi ba công suất cao. Các công nghệ như vậy sẽ được sử dụng để làm tê liệt hoạt động của các máy tính quân sự, các hệ thống điện tử và khí tài thông tin liên lạc của quân đội Syria. Ý tưởng chính của việc sử dụng vũ khí này là loại khỏi vòng chiến các hệ thống điện tử của đối phương mà không gây ra bất kỳ tổn thất vật chất nào.

Thế giới - Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria (Hình 6).

Năm ngoái, công ty Boeing đã giới thiệu một video clip về dự án mới CHAMP (High Power Microwave Advanced Missile Project) - loại tên lửa về bản chất dùng để đốt cháy các mạch điện tử bằng điện áp tăng vọt. Và mặc dù hệ thống này còn lâu mới có thể sử dụng trong thực tiễn, Bộ Quốc phòng Mỹ đang tiến hành nhiều nghiên cứu mật trên hướng này và rất có thể loại vũ khí này sẽ được sử dụng ở Syria. Mặc dù, vũ khí có vẻ là “nhân đạo”, nhưng nếu như làm cho cả một thành phố hiện đại mất điện và không còn các thiết bị điện tử thì rõ ràng người ta sẽ đưa nó về thời kỳ đồ đá.

6. Vũ khí mạng

Năm 2010, Lầu Năm góc đã thành lập một đơn vị mới là US Cyber Command (Bộ chỉ huy Tác chiến không gian mạng) để điều phối cả các chiến dịch phòng ngự lẫn tiến công trên không gian mạng. Nhiều chuyên gia cho rằng, virus máy tính Stuxnet được phát hiện trong năm 2010 và dùng để tiêu diệt các máy ly tâm Iran dùng để làm giàu Uranium, cũng chính là “nét bút thử” đầu tiên và sự phô diễn khả năng của Mỹ tiến hành chiến tranh trong không gian mạng và gây tổn thất nghiêm trọng cho đối phương.

Thế giới - Dự báo những vũ khí ‘khủng’ Mỹ ra mắt ở Syria (Hình 7).

Ngay bây giờ, ở Mỹ đang vang lên những kêu gọi phát động cuộc chiến tranh mạng “không đổ máu” chống Syria mà mục tiêu chính là các mục tiêu quân sự (ví dụ, hệ thống phòng không Syria), cũng như hạ tầng thiết yếu của nước này (các mạng điện hay hệ thống tài chính).

Các cuộc tấn công mạng sử dụng các loại phần mềm độc hại khác nhau (ví dụ như các virus) để giành quyền kiểm soát đối với hệ thống của địch hoặc thu lấy thông tin mật. Có thể có quyền tiếp cận cao nhất đối với hệ thống của địch và nhận thông tin về hoạt động của nó ở chế độ thời gian thực (ví dụ như biết khi nào bấm nút “Phóng” tên lửa) hoặc là điều khiển hoàn toàn hệ thống của địch khi mà các mệnh lệnh giả nó sẽ coi như là những mệnh lệnh thật do bộ chỉ huy của mình đưa ra.

Nam Xương (Vietnamdefence/Xpinform, 12.9.2013)

Syria trước giờ G chiến tranh: Tương quan lực lượng hai bên

Thứ 4, 28/08/2013 | 19:18
Các phương tiện truyền thông phương Tây loan tin: Mỹ có thể không kích vào Syria bằng tên lửa trong ba ngày, bắt đầu từ ngày mai 29/8. Để chuẩn bị, ít nhất Mỹ đã điều động 4 tàu khu trục tên lửa hiện đại lớp Arleigh Burke đậu trước cửa nhà đối thủ. Vậy, Syria có phải là đối thủ dễ nhằn giống như Iraq hay Libya?

400 tên lửa Tomahawk không đủ gãi ngứa Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:02
Mỹ đã điều 5 khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa Tomahawk đến biển Địa Trung Hải – cửa ngõ của Syria để răn đe quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, theo giới phân tích, số tên lửa này chỉ đủ để bắn chim sẻ. Uy lực của tên lửa Tomahawk chỉ tương đương quả bom nhỏ 400 kg nhưng đã được thổi phồng quá đáng. rn

Bộ ba tên lửa 'lá chắn biển' của Syria tương tự Việt Nam

Chủ nhật, 12/05/2013 | 22:56
Sau hơn 1 năm rơi vào khủng hoảng, tiềm lực quân sự Syria đã bị sứt mẻ. Tuy nhiên, quân đội này vẫn sở hữu kho vũ khí hiện đại khiến Israel và phương Tây phải e dè. Vũ khí Syria mạnh đến đâu?

Nhà tiên tri Vanga: Syria sẽ không sụp đổ

Thứ 7, 31/08/2013 | 14:42
Trước khi qua đời, 17 năm trước, nhà tiên tri mù Vanga (1911-1996) đã dự đoán rằng, “thế giới sẽ vẫn tiếp tục” và “Syria sẽ không sụp đổ…”. Trong khi đó, chính quyền Bashar al Assad đã thanh toán một nửa số nợ hàng tỷ USD để Nga chuyển 4 hệ thống phòng không S-300.

Chiến hạm Nga sẽ 'chia lửa' với hệ thống phòng không Syria

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:29
Binh đoàn tàu chiến của Hải quân Nga ở gần bờ biển Syria đang giám sát không phận trong mọi phương án hành động và không phụ thuộc vào tình hình xung quanh. Hải quân Nga cũng có thể cung cấp thông tin thu được khi giám sát không phận cho các kíp trắc thủ phòng không Syria.

Mỹ sẽ bố trí F-16 và tổ hợp Patriot tại biên giới Syria

Thứ 5, 06/06/2013 | 08:30
Sau khi kết thúc cuộc tập trận chung sắp tới, các máy bay ném bom Mỹ F-16 và tổ hợp tên lửa phòng không "Patriot" sẽ vẫn ở lại Jordan.
Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.