Dự báo về “bài toán quốc phòng” Nhật Bản năm 2018

Dự báo về “bài toán quốc phòng” Nhật Bản năm 2018

Trần Danh Tuyên
Thứ 6, 05/01/2018 | 18:00
0
Nhật Bản sẽ làm thế nào để tối ưu hóa ngân sách quốc phòng hạn chế, trong khi những mối đe dọa an ninh quốc gia ngày càng gia tăng? Cách giải bài toán của Nhật Bản sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến bối cảnh chung toàn khu vực.

Ngày 15/12/2016, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phát biểu tại một hội nghị tổ chức tại trụ sở báo Kyodo News. Phần lớn bài phát biểu của ông tập trung vào vấn đề tiếp tục những nỗ lực của bản thân, nhằm khôi phục nền kinh tế Nhật Bản.

Tiêu điểm - Dự báo về “bài toán quốc phòng” Nhật Bản năm 2018

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tuy nhiên, trong phần thảo luận về việc sửa đổi Hướng dẫn Chương trình Quốc phòng (NDPG) trong thời gian tới, ông Abe đưa ra tuyên bố chưa từng có: Sửa đổi NDPG vẫn duy trì định hướng quốc phòng độc lập và các nguyên tắc cơ bản khác, nhưng sẽ không dựa trên tiến trình phát triển chính sách quốc phòng trong quá khứ của Nhật Bản. Thay vào đó, ông Abe nhấn mạnh, việc sửa đổi sẽ dựa trên đánh giá thực tế về tình hình an ninh trầm trọng mà Tokyo đang phải đối mặt hôm nay.

NDPG là một tài liệu chính sách quốc phòng có vai trò chỉ đạo Chương trình Phòng vệ Trung hạn (MTDP) của Nhật Bản.

Theo tạp chí The Diplomat, bình luận của Thủ tướng Shinzo Abe cho thấy dự cảm của nhà lãnh đạo Nhật Bản về môi trường an ninh ngày càng xấu đi ở khu vực Đông Bắc Á. Trên thực tế, chỉ trong năm nay, những áp lực liên tục từ phía Trung Quốc đối với biển Hoa Đông và những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên làm trầm trọng thêm những hành vi khiêu khích từ Bình Nhưỡng, đã tạo ra “tâm thế mới” cho Nhật Bản, nơi Tokyo hiện duy trì thái độ cảnh giác với tình hình an ninh xung quanh. Vấn đề mà Thủ tướng Abe phải đối mặt là tình trạng trên có xu hướng không được cải thiện nhiều vào năm 2018.

Trong bối cảnh Nhật Bản tiến tới sửa đổi NDPG và MTDP trong năm nay, có một số quyết định đang chờ đón nước này. Những quyết định đó rất quan trọng bởi nó sẽ xác định tâm thế và vị thế của Nhật Bản trong một vài thập kỷ tới.

Một ví dụ điển hình là việc liệu Nhật Bản có quyết sở hữu năng lực tấn công của riêng mình hay không. Bản thân những tranh cãi, bàn thảo xung quanh việc “có hay không” đã có trước khi xảy ra những diễn biến căng thẳng hiện tại trên bán đảo Triều Tiên. Sau cùng, Chính phủ Nhật Bản đã xác định quan điểm chính thức rằng sở hữu khả năng tấn công kẻ thù được coi là hợp hiến khi Tokyo không có biện pháp nào khác để tự vệ khỏi sự xâm lược từ bên ngoài kể từ tháng 2/1956.

Tuy nhiên, ngày nay, cuộc thảo luận về vấn đề này càng trở nên cấp bách hơn khi Tokyo chứng kiến mối đe dọa từ tốc độ phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Kết quả thảo luận sẽ có tác động rất đáng kể bởi nó sẽ mở ra cánh cửa cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (JSDF) tiến hành sửa đổi toàn bộ khái niệm hoạt động cũng như dẫn tới những cuộc trao đổi giữa Tokyo và Washington về vấn đề chia sẻ trách nhiệm giữa hai quân đội đối với các vấn đề khác nhau trong khu vực.

Một ví dụ khác là mức độ tập trung mà Nhật Bản mong muốn đối với không gian mạng và không gian vũ trụ - hai lĩnh vực chiến đấu mới nổi lên – trong văn bản NDPG mới, cũng như mức độ đầu tư nhằm tăng khả năng của Lực lượng Phòng vệ đối với hai lĩnh vực này.

Tiêu điểm - Dự báo về “bài toán quốc phòng” Nhật Bản năm 2018 (Hình 2).

Chiến tranh không gian mạng cũng là một thách thức đối với Tokyo. ( Ảnh  minh họa)

Hiện tại, trong Chiến lược An ninh Quốc gia, Nhật Bản xác định chiến đấu trên không gian mạng và không gian vũ trụ là một phần của “các hiệp ước toàn cầu” và đóng vai trò quan trọng với quốc phòng Nhật Bản. Từ đó kêu gọi hợp tác giữa tư nhân và Nhà nước cũng như sự phối hợp liên ngành tốt hơn nữa đối với vấn đề này.

NDPG nhấn mạnh ý nghĩa của nó đối với năng lực quốc phòng của Nhật Bản dựa trên nhu cầu của họ đối với khả năng thông tin tình báo, giám sát và trinh sát hàng không (ISR). Tuy nhiên, những lĩnh vực này, đặc biệt là an ninh mạng, đã tụt hậu trong những năm gần đây, xét cả về đầu tư và phát triển nhân lực. Bởi ngân sách được ưu tiên cho các nền tảng hữu hình khác. Do tầm quan trọng ngày càng gia tăng của an ninh không gian và an ninh mạng trong các hoạt động quân sự, Chính phủ Nhật Bản cần phải quyết định số tiền đầu tư nhằm tăng cường khả năng của Lực lượng Phòng vệ trong lĩnh vực này, theo tờ The Diplomat.

Tiêu điểm - Dự báo về “bài toán quốc phòng” Nhật Bản năm 2018 (Hình 3).

Binh sĩ Nhật Bản

Thách thức lúc này với Nhật Bản là tìm ra một con đường để tạo ra thế cân bằng giữa những nhu cầu để có được các khả năng phản ứng với những mối đe dọa tiềm ẩn từ Triều Tiên, mặt khác tiếp tục phát triển năng lực bảo vệ các hòn đảo của mình để ngăn chặn các hoạt động “vùng xám” của Trung Quốc, đồng thời gia tăng khả năng phục hồi của Lực lượng Phòng vệ bằng cách đầu tư vào những lĩnh vực chiến đấu mới nổi (không gian mạng, không gian vũ trụ).

Mặc dù ngân sách quốc phòng của Nhật Bản liên tục tăng từ khi ông Shinzo Abe nhậm chức vào cuối năm 2012, nhưng vẫn chưa đủ để cho phép Lực lượng Phòng vệ phục hồi sau một thập kỷ trước đó khi ngân sách quốc phòng giảm. Để giảm thiểu những tác động tiêu cực từ thương mại tới ngân sách quốc phòng, Nhật Bản cần tăng đáng kể ngân sách quốc phòng, nhưng để đạt được điều đó không phải là dễ dàng, nhất là trong môi trường tài khóa như hiện tại.

Vào ngày đầu tiên của năm mới 2018, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố năm nay sẽ là “năm biến những kế hoạch thành hành động”. Cam kết này chắc chắn sẽ được thách thức trong chính sách quốc phòng, khi việc sửa đổi NDPG và MTDP sẽ được quyết định trong vài tháng tới.

Xem thêm: “Cành ô liu” của Triều Tiên trao Hàn Quốc khiến Mỹ lúng túng

Vì sao Nga kịch liệt phản đối Nhật Bản triển khai lá chắn Aegis?

Thứ 7, 30/12/2017 | 13:15
Trước quyết định của Nhật Bản xung quanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis, phía Nga đã kịch liệt phản đối và khẳng định Moscow đã chuẩn bị "mọi kịch bản" để đối phó.

Cặp vợ chồng Nhật Bản bị bắt giữ vì giam con gái đến chết

Thứ 6, 29/12/2017 | 11:14
Mặc dù đã 33 tuổi, nạn nhân được xác định chỉ nặng chưa đầy 20kg. Người này bị cha mẹ ruột giam giữ trong suốt 15 năm qua và tử vong do nhiễm lạnh.

Nhật tăng ngân sách quốc phòng mức kỷ lục để mua vũ khí

Thứ 6, 22/12/2017 | 17:49
Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua ngân sách quốc phòng vào hôm nay 22/12, đạt mức kỷ lục gần 46 tỷ USD.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.