Đủ căn cứ để khởi tố bị can vụ chôn chất thải Formosa

Đủ căn cứ để khởi tố bị can vụ chôn chất thải Formosa

Thứ 5, 20/07/2017 | 14:50
0
Hành vi của Lê Quang Hòa, Giám đốc; Lê Anh Tài, Phó Giám đốc công ty Môi trường đô thị TX.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, đủ yếu tố cấu thành tội Gây ô nhiễm môi trường, cần phải khởi tố điều tra, xử lý.

Như đã phản ánh, tròn 1 năm sau ngày cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh khởi tố vụ án hình sự Chôn chất thải độc hại của Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường và Đô thị TX.Kỳ Anh, các cá nhân liên quan trong vụ án vẫn chưa bị khởi tố.

Đại tá Bùi Đình Quang, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, theo Điều 182, Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi vào năm 2009 quy định, về hành vi cấu thành tội Gây ô nhiễm môi trường là hành vi gây ra hậu quả nghiêm trọng. Trong vụ án này, cơ quan CSĐT đã giám định được có chất độc trong 276 tấn bùn thải của công ty Formosa chôn tại trang trại của ông Lê Quang Hòa. Thế nhưng, do khi nhóm người này đang tiến hành chôn lấp thì bị bắt quả tang nên các hậu quả để lại cho môi trường chưa thể xác định được. Kết quả giám định các mẫu đất, nước trong khu vực đều không có chất độc, bởi vậy CQĐT chưa thể khởi tố bị can.

Hồ sơ điều tra - Đủ căn cứ để khởi tố bị can vụ chôn chất thải Formosa

 276 tấn chất thải độc hại của Formosa đã được chôn lấp ngay tại trang trại Giám đốc công ty Môi trường và Đô thị TX.Kỳ Anh.

Bên cạnh đó, hành vi tiếp tay cho công ty Formosa chôn chất thải công nghiệp độc hại gần thượng nguồn sông Trí của Lê Quang Hòa và Lê Anh Tài đã khiến dư luận phẫn nộ. Gần 200 bài báo trong và nước ngoài, hàng ngàn bài viết trên mạng xã hội đã kịch liệt lên án, phẫn nộ trước hành vi trên. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình chính trị, xã hội của tỉnh Hà Tĩnh và cả nước nói chung.

“Xét thấy những hậu quả phi vật chất mà hành vi chôn chất thải đã gây ra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp tục phát đi nhiều văn bản trình lên các bộ, ngành, Trung ương tiếp tục xin ý kiến, hướng dẫn, chỉ đạo về việc khởi tố các bị can liên quan đến vụ án để không bỏ lọt tội phạm, xử đúng người đúng tội”, Đại tá Bùi Đình Quang nói.

Trao đổi với PV về nội dung trên, ông Nguyễn Văn Huyên, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh trăn trở: “Ban Thuờng vụ Tỉnh ủy rất quan tâm đến vụ án này và mong muốn CQĐT sớm truy tố, xử lý thật nặng đối với những những cá nhân liên quan. Chôn chất thải độc hại của Formosa là hành vi độc ác, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống, sự ổn định kinh tế, chính trị, xã hội trên địa bàn”.

Trước đó, nhóm PV báo điện tử Người Đưa Tin đã phát hiện hành vi chôn chất thải độc hại của Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty Môi trường và Đô thị TX.Kỳ Anh. Ngay sau đó, nhóm PV đã bí mật điều tra, mật phục, theo dõi, ghi lại toàn bộ hoạt động, sau đó trình báo, tố giác với phòng CSĐT tội phạm về môi trường (PC49), Công an Hà Tĩnh. 

Sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện có 276 tấn chất thải công nghiệp độc hại của Formosa đã được chôn dưới lòng đất, trong khu rừng tràm, gần thượng nguồn sông Trí.

Ngân Hà

Cùng tác giả

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.

Đua tiến độ trên công trường thuỷ lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang

Thứ 4, 10/04/2024 | 13:00
Tuyến kênh Cầu Động, thuộc dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang giai đoạn 2, đang được tốc lực hoàn thành trước mùa mưa lũ.

Giải cứu 4 nạn nhân bị lừa ra nước ngoài bóc lột, đòi tiền chuộc

Thứ 4, 10/04/2024 | 12:00
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa giải cứu thành công 4 nạn nhân bị lừa sang nước ngoài làm việc, bóc lột sức lao động, đánh đập.

Hà Tĩnh: Xử phạt vụ hai xe ô tô trùng biển xanh

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:00
Hai chiếc xe trùng biển xanh vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh xử phạt hành chính.
Cùng chuyên mục

Cái kết buồn cho kẻ bất chấp tất cả để kiếm tiền "nhanh" cưới vợ trẻ

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:22
Vợ chưa hôn thú ôm tiền bỏ theo người đàn ông khác để lại cho Lì 2 đứa con nhỏ. Khi có người thật lòng yêu mình, Lì chọn cách kiếm tiền "nhanh" để cưới vợ.

Vindecom "gã khổng lồ" trong lĩnh vực xây lắp công trình trường học tại Hà Nội

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:35
Trúng nhiều gói thầu hàng trăm tỷ trên trên địa bàn quận Cầu Giấy với tỉ lệ tiết kiệm thấp dưới 1%. Tuy nhiên, quá trình thi công xuất hiện vấn đề cần được làm rõ.

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Khen thưởng nóng đơn vị bắt giữ thành công đối tượng giết người

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Ngày 15/4, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nam Định khen thưởng nóng Phòng CSHS có thành tích xuất sắc trong điều tra vụ giết người xảy ra vào đêm 11/4 tại Nam Định.

Bắc Ninh: Bất an vì xe đầu kéo, cơ quan chức năng lên tiếng

Thứ 2, 15/04/2024 | 09:19
Mới đây, Trưởng Công an huyện Tiên Du và Chủ tịch xã Tri Phương đã lên tiếng phản hồi tình trạng xe đầu kéo, xe chở vật liệu hoành hành tại xã Tri phương.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Cảnh báo trang facebook giả mạo Học viện An ninh nhân dân hỗ trợ lấy lại tiền lừa đảo

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:45
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội facebook xuất hiện tài khoản giả mạo Học viện An ninh Nhân dân hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng.

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.