Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo

Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:39
0
“Em muốn làm gì khi em lớn?”, chỉ với câu hỏi đơn giản đó, nhiếp ảnh gia trẻ Huỳnh Hồ Quang đã mất thời gian hơn 1 năm bay đi và về giữa Australia – TP.HCM. Bộ ảnh này đã được đăng tải trên The Huffington Post.

Bộ ảnh gồm 10 bức của Huỳnh Hồ Quang (27 tuổi, sinh viên chuyên ngành nhiếp ảnh, ĐH Raffles College of Design and Commece, Australia) kể về những ước mơ khi lớn của các em nhỏ. Có những em định hình giấc mơ rõ ràng, và cũng chỉ mơ ước đơn giản như thành thợ cắt tóc, giáo viên, thợ sửa xe máy…

Có em thì chỉ mong muốn thấy mẹ vui, được bảo vệ mẹ, cố gắng học giỏi… Tất cả những em nhỏ trong bộ ảnh của Huỳnh Hồ Quang đều có cuộc sống khốn khó. Tuy nhiên bộ ảnh cho người xem thấy tất cả mọi ước mơ đều thật lớn lao, đẹp đẽ dù hoàn cảnh sống của các em có túng thiếu, đói nghèo.

Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo
Lâm Tuấn Hải đang là học sinh lớp 5.  Em sống trong 1 căn hộ nhỏ với 15 thành viên khác. Anh trai em phải bỏ học để đi kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. Ông bà của em cũng vẫn đang phải lao động, bán cà phê trên đường phố. Em mơ ước có 1 cửa hàng của riêng mình để kiếm tiền phụ giúp cha mẹ: Một cửa hàng cắt tóc.

Bộ ảnh được Hồ Quang gửi tới trang báo điện tử The Huffington Post và tờ báo đã đăng tải những bức ảnh ý nghĩa này. Để có bộ ảnh này, chàng du học sinh Australia mất 1 năm lên ý tưởng và đã phải thay đổi rất nhiều lần về ý nghĩa, cách sử dụng ánh sáng, bối cảnh. Sau đó, anh về Việt Nam tìm địa điểm, nhân vật có hoàn cảnh thích hợp. Bộ ảnh 10 bức là kết quả chọn lọc từ 20 em và hơn 12 địa điểm khắp nơi tại Sài Gòn.

Dự án của Quang với mục đích sản xuất các hình ảnh miêu tả nhiều trẻ em sống trong hoàn cảnh khó khăn nói về ước mơ tương lai các em mong muốn. Từ đó, sẽ tạo ra bức ảnh đại diện cho giấc mơ.  Mỗi ảnh sẽ được trình bày cùng với một bức chân dung đơn giản của trẻ em và mô tả về hoàn cảnh khó khăn của các em.

Quang cho biết: “Khi thực hiện bộ ảnh, mình đã thay đổi ý tưởng nhiều lần khi mà nói chuyện với các em về công việc tương lai mà các em mơ ước. Những tấm hình trên hoàn toàn là giấc mơ rất thật và đáng yêu của các em”.

Đằng sau mỗi bức ảnh, luôn là một câu chuyện đời sống giàu cảm xúc. Như bức ảnh cô bé Nguyễn Lâm Thảo Uyên, với cặp mắt kiếng to tròn đang với lấy sách trong một tiệm sách cũ. Bức ảnh nói ước mơ của cô bé chỉ muốn làm mẹ vui, và Thảo Uyên muốn học cho tới khi em không còn nhìn thấy nữa. Bởi mẹ Thảo Uyên bị mù và căn bệnh mắt sẽ di truyền nên cô bé muốn học thật cao cho đến khi không còn nhìn thấy gì. Hay với bức ảnh cậu bé Trần Quốc Dũng trong bộ võ phục đứng trước cổng chùa. Dũng rất thích học võ và ước mơ bảo vệ mẹ nên có bức hình như vậy. Dũng đã được nhà chùa Đình Nam Sơn cho học miễn phí tại chùa khi bức ảnh hoàn thành.

Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 2).
Chân dung Huỳnh Hồ Quang.

Những bức ảnh của Huỳnh Hồ Quang sẽ được anh mang tham gia triển lãm để gây quỹ từ thiện. “Mình mong muốn sẽ gây được quỹ giúp đỡ cho nhừng trẻ em trong loạt hình trên khi triển lãm. Và trên hết là  khuyến khích trẻ em tiếp tục theo duổi giấc mơ và con đường học vấn”. Quang chia sẻ.

Ngắm bộ ảnh Em muốn làm gì khi em lớn lên:

Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 3).
  Nguyễn Hoàng Thông sinh năm 2001.  Mẹ em là bảo mẫu, cha là thương binh không còn khả năng lao động. Bởi vậy, thu nhập của gia đình rất ít ỏi và bấp bênh. Thông nói: "Ước mơ của em là xây được 1 căn nhà cho những người nghèo như em, để họ có được ngôi nhà của riêng mình “.
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 4).
 Nguyễn Lâm Thảo Uyên, 10 tuổi, sống trong 1 căn hộ 30m2 với 15 thành viên. Mẹ của cô bé bị mù và thu nhập của người cha lái taxi không đủ để hỗ trợ cho cả gia đình. Uyên tâm sự với Quang rằng: "Em chỉ muốn làm mẹ vui, em muốn học cho tới khi em không còn nhìn thấy nữa".
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 5).
  Nguyễn Ngọc Huy đang học cấp 2.  Cha của Huy cũng là thương binh. Nhiệm vụ chính của ông hiện giờ là gói bánh tét cho vợ đi bán. Mẹ của Huy đã già và bị đau chân, vì vậy, việc đi lại và buôn bán trở nên khó khăn hơn. Huy nói: "Bố em muốn có 1 xưởng sửa chữa xe máy. Khi lớn lên, em sẽ hoàn thành ước mơ của bố".
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 6).
 Nguyễn Nhật Ánh đang học lớp 4.  Mặc dù đã học lớp 4, nhưng em chỉ nặng có 25kg vì bị suy dinh dưỡng.  Hiện tại, em đang sống cùng bà, em không biết bố mẹ mình ở đâu và đang làm gì. Cuộc sống với 2 bà cháu rất vất vả bởi bà đã 60 tuổi, sức khỏe lại yếu. Bà chỉ kiếm được ít tiền nhờ việc lau dọn thuê. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng Ánh vẫn học rất chăm và đạt thành tích học sinh giỏi trong nhiều năm liền. Bất cứ khi nào rảnh rỗi, em lại giúp bà nhiều công việc nhà. Ánh nói : "Ước mơ của em là trở thành 1 cô giáo để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh như em".
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 7).
  Quyên và Ngân là 2 chị em sống cùng ông bà. Quyên nói: "Gia đình em quá nghèo, em phải cố gắng học hết sức mình để có thể xây lại nhà khi em lớn".
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 8).
Các em phải sống nhờ vào đồng lương hưu ít ỏi, chỉ đủ bữa qua ngày. Tương lai thật sự ảm đạm vì các em không thể nhìn thấy gì. 
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 9).
 Trần Quốc Dũng và Trần Thị Mỹ Trinh là 2 chị em đang học tiểu học. 2 chị em sống cùng mẹ tại 1 khu chợ vì họ không có nhà.  Mỗi tối, cả gia đình cùng ngủ trên những tấm gỗ dưới những chiếc lều dựng tạm. Mẹ của 2 em bị mắc bệnh huyết áp cao kinh niên, bởi vậy bà không làm được việc nặng. Mỗi ngày, bà bán vé số để kiếm tiền ăn, thậm chí có những khi bà nhịn đói để 2 con có được miếng ăn. Dũng tâm sự : "Mẹ em phải đi bộ trên rất nhiều tuyến đường dù mưa hay gió. Em chỉ muốn bảo vệ mẹ khỏi những điều xấu khi mẹ phải đi bán vé kiếm tiền nuôi chúng em. Con yêu mẹ, Mẹ ơi!".
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 10).
 Trần Văn Tài hiện 11 tuổi,  Sống cùng người mẹ ốm yếu vì đã phải phẫu thuật tới 3 lần. Cha Tài đã qua đời từ lâu. Hiện, 2 mẹ con đang phải sống trong 1 căn phòng thuê nhỏ chật hẹp vì nhà cũ đã bị sập. Dù bị ốm đau nhưng mẹ Tài luôn cố gắng để nuôi Tài ăn học. Bà hi vọng rằng con trai sẽ học hành chăm chỉ. Tài là 1 cậu bé ngoan và rất yêu thương mẹ. Tài nói : "Em muốn học để trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ".
Xã hội - Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo (Hình 11).
  Trương Trần Thủy Tiên đang học lớp 3. Cha mẹ em đã ly dị, em sống cùng mẹ và ông ngoại. Đồng lương ít ỏi của mẹ Tiên không đảm bảo cho việc học tập cũng như ăn uống của cả gia đình. Tiên muốn trở thành 1 ca sĩ để hát những bài hát đồng quê.

Theo Infonet

5 du học sinh Việt tỏa sáng tại các cuộc thi nhan sắc

Thứ 2, 29/04/2013 | 09:20
Không chỉ sở hữu bản thành tích học tập tốt, các bạn ấy còn rất xinh đẹp.

Du học sinh 'xõa' hết mình với... tình một đêm

Chủ nhật, 21/04/2013 | 14:08
Sau khi "vui vẻ", chàng trai lên máy bay cũng là lúc cắt đứt liên lạc hoàn toàn...

Vụ đánh bom Boston qua lời kể du học sinh

Thứ 5, 18/04/2013 | 10:33
Vụ đánh bom kinh hoàng khiến nhiều du học sinh hoảng hốt, may mắn là không có người Việt thương vong.