Du học sinh Việt làm clip chúc Tết quê hương

Du học sinh Việt làm clip chúc Tết quê hương

Thứ 4, 06/02/2013 | 09:52
0
Chỉ gói gọn trong 15 phút nhưng clip lời chúc tết của các bạn du học sinh Việt lại có ‘sức nặng’ nhiều hơn thế. Clip xuất phát từ ý tưởng của một cá nhân đã kết nối gần hơn những tâm hồn người Việt trẻ ở khắp nơi trên thế giới, cùng hướng về đất mẹ trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc.

Trong 15 phút ngắn ngủi, các bạn du học sinh Việt Nam từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật Bản, Hà Lan, Đức hay Angola đã gửi những lời chúc mừng ý nghĩa đến gia đình, bạn bè và toàn thể người dân nhân dịp Tết Nguyên đán. Những lời chúc Tết được thể hiện bằng cả tiếng Việt và tiếng địa phương đã khiến nhiều người xem xúc động.

> Xem clip Du học sinh Việt Nam trên khắp thế giới chúc Tết quê hương

Theo tác giả clip, bạn Nghiêm Đức Mạnh, hiện đang sinh sống và học tập tại nước Ý, clip được đăng tải trên Youtube từ trưa ngày 4/2. Đến buổi chiều, Mạnh đã rất bất ngờ khi nhận được vô số những tin nhắn, email, inbox chia sẻ, hỏi thăm, khen ngợi và chúc mừng. Mạnh chia sẻ, lúc đó, không gì hơn ngoài cảm giác hạnh phúc bởi sự ủng hộ và quan tâm của cộng đồng mạng.

Xã hội - Du học sinh Việt làm clip chúc Tết quê hương

Về ý tưởng clip, Mạnh cho hay, mỗi người bạn cùng lớp của mình là những người sẽ đặt câu hỏi cho mình trả lời, như “Du học sinh Việt Nam trên toàn thế giới có nhiều không?", "Tết này bạn có về với gia đình không?", "Các bạn đi lâu thế có nhớ nhà không?"... Từ đó, Mạnh đã nảy ra ý định làm clip.

Xã hội - Du học sinh Việt làm clip chúc Tết quê hương (Hình 2).

Nghiêm Đức Mạnh - tác giả clip chúc tết của du học sinh Việt

‘Mình mất khoảng gần 2 tháng để lên ý tưởng và mời đủ các nước tham dự. Mới đầu mình nghĩ là chỉ cần 13 nước là đủ vì năm nay là năm 2013. Nhưng về sau có tận 27 nước đăng ký. Nhưng do thời lượng của clip quá dài nên mình xin lỗi các nước khác và chỉ nhận 17 nước.

Mình liên hệ với hội sinh viên Việt Nam tại các nước, rồi nhờ các bạn giới thiệu những người tham gia clip. Đa số các du học sinh đều rất hao hứng và háo hức tham gia, vì đây là lần đầu tiên các bạn tham gia 1 clip đặc biệt như vậy’, Mạnh chia sẻ với Nguoiduatin.vn.

Tuy nhiên, để hoàn thành clip, anh chàng du học sinh thế hệ 8X cũng gặp phải cô số những khó khăn. ‘Có những bạn du học ở những nước khó contact và khi contact được lại đúng đợt các bạn đang vào kỳ thi nên không có nhiều thời gian. Thậm chí có nhiều bạn bận quá mà ko check mail hay facebook được’.

‘Nhưng mình vẫn kiên trì trong 1 tuần liền ngày nào cũng sms, cũng comment mời các bạn tham gia. Cuối cùng các bạn cũng đồng ý, và thực hiện những clip rất chuyên nghiệp và gửi về cho mình tổng hợp đúng hẹn’, Mạnh vui vẻ kể lại.

Xã hội - Du học sinh Việt làm clip chúc Tết quê hương (Hình 3).

Đức Mạnh và Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên, cùng các du học sinh tại Ý

Bản thân Mạnh trong thời gian đó cũng vướng bận ôn thi, đồng thời tham gia công tác tình nguyện đón Tổng bí thư Nguyễn Phú Trong sang thăm nước Ý. Vì vậy, cứ có thời gian rảnh là Mạnh quay sang chăm lo cho clip.

Kỷ niệm đang nhớ nhất của Mạnh khi làm clip là với Hoa hậu Ngô Mỹ Uyên. ‘Chị Uyên rất nhiệt tình, mình với chị đã phải quay đi quay lại rất nhiều lần vì hai chị em không trùng giờ nhau. Có hôm quay chị lại bị ốm nhưng vẫn cố gắng đi quay để kịp deadline gửi về Việt Nam’.

Xã hội - Du học sinh Việt làm clip chúc Tết quê hương (Hình 4).

Các nữ du học sinh Việt tại Úc

‘Khi tập hợp được tất cả các clip và hoàn thành chúng, lúc đó mình gần như phát khóc lên vì quá sung sướng’.

Được biết, Mạnh mới qua Ý được 7 tháng theo diện học bổng du học toàn phần và đây là lần đầu tiên bạn đón Tết xa nhà. Clip không chỉ là một món quà, mà còn là lời nhắn gửi kết nối giữa những du học sinh và các bạn trẻ trong nước.

Xã hội - Du học sinh Việt làm clip chúc Tết quê hương (Hình 5).

Các du học sinh tại CH Séc

'Một số bạn trẻ gần đây luôn kêu Tết Việt ‘nhạt’, rồi có ý kiến bỏ Tết ta, ăn tết tây. Nhưng theo mình, Tết là ngày thiêng liêng nhất của 1 năm, là ngày mà mọi người hướng về gia đình. Điều quan trọng hơn, đã là người Việt Nam thì cần có bản sắc Việt’, Mạnh chia sẻ.

Được biết, Mạnh tốt nghiệp Đại Học Phương Đông, đã từng học tập và làm việc tại Nhật Bản và Singapore trước khi sang Ý học Master. Hiện Mạnh là chủ tịch hội sinh viên Việt Nam ở Lazio và là thành viên của dự án Cơm có thịt tại Ý.

Bạch Dương

Du học sinh kể chuyện 'găm' hàng về Tết

Thứ 5, 31/01/2013 | 07:59
Hàng năm, cứ dịp Tết, khá đông du học sinh Việt Nam về nước sum họp cùng gia đình. Trong những chuyến đi này, nhiều du học sinh cũng tranh thủ "ôm" thêm nhiều mặt hàng ngoại về kinh doanh tại Việt Nam.

Du học sinh "hẫng" ở trời Tây

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Không ai nghĩ việc đi du học có thể khiến cho một sinh viên từ năng động, tự tin bỗng trở nên rụt rè, nhút nhát. Thực tế thì hiện tượng này vẫn xảy ra với một số bạn trẻ khi bước ra ngưỡng cửa quốc tế.

Du học sinh kể chuyện châu Âu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Đó là những dòng nhật ký bằng hình ảnh của ba chàng du học sinh trong những ngày xa quê, cô độc nơi xứ người.