Du khách ngụp lặn tắm biển, "hú hồn" khi thấy mô tô nước lao đến chèo kéo

Anh Ngọc

Dịch vụ mô tô nước tại vùng biển Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đang khiến cho các du khách khó chịu bởi tình trạng lộn xộn khi chèo kéo, đón trả không đúng nơi quy định; nhân viên lái mô tô lạng lách, đánh võng, chạy tốc độ cao vào khu vực khách du lịch tắm…

Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm?

Các mô tô nước vào thẳng bãi tắm của khách du lịch

17h30, anh Ngô Hồng Lâm (27 tuổi, trú tại Hà Nội) cùng một nhóm bạn bè ra biển Cửa Lò tắm. Bãi cát sạch, nước trong xanh nên các thành viên trong đoàn của anh Lâm vô cùng thích. Thế nhưng, điều anh Lâm cảm giác lo sợ chính là những chiếc mô tô nước chạy với tốc độ cao lao vào khu vực mọi người đang tắm.

“Tôi đang ngụp lặn mà cũng phải xem mấy chiếc mô tô nước đang ở đâu, vì mấy lần thấy lao vào khu vực khách du lịch tắm rồi. Nhìn hoạt động dịch vụ này thì hay thật, nhiều người rất thích chơi, nhưng cảm giác không an toàn khi họ cứ lái vào nơi khách đang tắm”, anh Lâm nói. Đó không phải là ý kiến riêng anh Lâm. Rất nhiều du khách đã phản ánh về tình trạng lộn xộn của mô tô nước khi đến bãi biển này.

Được biết, những năm gần đây, vùng biển Cửa Lò xuất hiện nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ thể thao giải trí trên biển, trong đó có dịch vụ mô tô nước. Hoạt động này đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của nhiều du khách khi đến với Cửa Lò. Tuy nhiên, cũng chừng ấy năm, loại hình dịch vụ này đang làm biển Cửa Lò “mất điểm” khi hoạt động không chấp hành quy định của pháp luật, đặc biệt là tạo cảm giác không an toàn cho du khách.

Mô tô chèo kéo khách

Để tìm hiểu thêm về vụ việc, phóng viên đã liên hệ với UBND thị xã Cửa Lò. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hùng - Chánh văn phòng thị xã cho biết, vấn đề này do Công an thị xã Cửa Lò quản lý. “Công an kiểm tra thường xuyên, nếu có sai phạm thì họ sẽ lập biên bản xử lý. Bên họ nắm rõ nhất, đồng chí sang đó để lấy thông tin”, ông Hùng nói.

Khi được hỏi về trách nhiệm của UBND thị xã, vị Chánh văn phòng khẳng định, để quản lý hiệu quả hoạt động dịch vụ mô tô nước, trong thời gian qua, UBND thị xã đã thành lập tổ kiểm tra hoạt động dịch vụ mô tô nước, với nhiệm vụ thường xuyên tổ chức tuần tra và xử lý nghiêm hoạt động của các doanh nghiệp hoạt động mô tô nước trên địa bàn thị xã.

Nhiều du khách khiếp sợ khi mô tô nước lao với tốc độ cao

Tiếp tục liên hệ với ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng văn hóa thị xã Cửa Lò - về vấn đề này. Ông Thọ cho biết: “Hiện nay, có 3 doanh nghiệp mô tô hoạt động. Về cơ bản, hoạt động kinh doanh mô tô nước là cần thiết, làm đa dạng thêm loại hình vui chơi giải trí cho du khách, góp phần tạo nên sự thu hút cho du lịch thị xã”. Tuy nhiên, khi hỏi về tình trạng lộn xộn về những hoạt động của mô tô nước, ông Thọ một lần nữa hướng dẫn phóng viên sang Công an thị xã Cửa Lò để tiếp tục nắm thông tin. Điều đáng nói, các quyết định xử phạt hành chính do UBND thị xã ban hành.

Du khách ngụp lặn tắm biển, hú hồn khi thấy mô tô nước lao đến chèo kéo

Doanh nghiệp vi phạm… rồi lại tái phạm

Thượng tá Trần Đức Thân - Trưởng Công an thị xã Cửa Lò - cho biết: “Năm nay, chúng tôi đã quán triệt rất kỹ về vấn đề này. Công an thị xã đã phối hợp với phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Cửa Lò cùng các đơn vị, doanh nghiệp liên quan xây dựng và triển khai mô hình “Bảo đảm ANTT du lịch trong hoạt động mô tô nước”. Chúng tôi sẽ kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, góp phần tạo dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trong lòng du khách”.

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn thị xã Cửa Lò có 3 công ty đăng ký kinh doanh dịch vụ mô tô nước, gồm: Công ty TNHH du lịch Đại Dương; Công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên và Công ty TNHH Đảo Ngọc. Đến nay, thị xã đã quy hoạch xong 5 cửa đón, trả khách cho các công ty kinh doanh dịch vụ mô tô nước. Thời gian dành cho hoạt động này, mùa hè từ 6h00 - 18h30; mùa đông từ 7h00 - 17h00.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên chiều 1/7, dù đã có các vị trí đón trả khách nhưng khi không thấy các cơ quan chức năng, mô tô nước lại hoạt động không đúng theo quy định; người lái mô tô nước lạng lách vào vùng có nhiều du khách tắm chèo kéo, mời khách gây nguy hiểm cho người tắm biển.

Các cửa đón khách do UBND thị xã quy định

Từ thời điểm hoạt động cho đến nay, năm nào cũng có doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm quy định của pháp luật. Trong đó, năm 2014, mô tô nước của cả ba doanh nghiệp hoạt động không đúng trong vùng quy hoạch đã được phê duyệt mà vào tận các bãi tắm để chào mời khách, đón trả khách gây nguy hiểm cho du khách khi đến tắm biển Cửa Lò.

Đặc biệt, vào ngày 14/6/2014, chiếc mô tô nước của Công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên đã đâm vào một du khách đang tắm biển là anh Hà Tiến D. (SN 1979, huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Vụ tai nạn trên đã khiến anh D. bị thương ở vùng mặt với vết cắt dài 6cm, rộng 2cm, sâu 1cm.

Theo hồ sơ, Công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên bị lập biên bản 2 lượt, 2 lần bị tạm giữ phương tiện, 1 lượt để phương tiện va quệt du khách; Công ty TNHH Đại Dương cũng đã bị lập biên bản 2 lượt, 2 lần bị tạm giữ phương tiện. Năm 2015, Công ty TNHH Ngọc Bảo Kiên và Doanh nghiệp liên doanh giải trí biển lại tiếp tục bị lập biên bản tạm giữ 2 lượt phương tiện.

Quy định tại các cửa bán vé cho khách

Năm 2016, UBND thị xã đã lập biên bản tạm giữ 12 lượt phương tiện mô tô nước, ra quyết định xử phạt hành chính 40 triệu đồng vì các doanh nghiệp hoạt động mô tô nước nói trên đã vi phạm các quy định của Nhà nước.

Mùa du lịch 2017, Cửa Lò có 2 doanh nghiệp Ngọc Bảo Kiên và Đại Dương tiếp tục không tuân thủ các quy định của Nhà nước nên đã phát sinh nhiều tồn tại như: Người lái mô tô nước lạng lách vào vùng có nhiều du khách tắm chèo kéo, mời khách gây nguy hiểm cho người tắm biển; Tiếng ồn, khói bụi do mô tô nước gây ra làm ô nhiễm môi trường…

Ngày 19/6/2020, UBND thị xã Cửa Lò đã ra Quyết định số 1871/QĐ- XPVPHC- Quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực thể thao đối với Công ty TNHH Đại Dương về hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động mô tô nước với mức xử phạt 6 triệu đồng.

Khẳng định sẽ chấn chỉnh vấn đề này, bà Nguyễn Thị Dung - Phó Chủ tịch thị xã Cửa Lò - nói: “Mùa du lịch năm nay tổ công tác xử lý rất cương quyết nên tình trạng trên đã giảm, các doanh nghiệp cũng chấp hành nghiêm chỉnh. Chúng tôi đã yêu cầu xử phạt nghiêm khắc, nếu còn tái phạm sẽ tạm giữ phương tiện và có thể rút giấy phép nếu cố tình vi phạm”.

A.N