Dự kiến tuyển sinh năm 2013 có hai mức điểm sàn

Dự kiến tuyển sinh năm 2013 có hai mức điểm sàn

Thứ 4, 03/04/2013 | 09:25
0
Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, có thể sẽ có 2 mức điểm sàn, nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các trường ngoài công lập.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, dự kiến sẽ có hai mức điểm sàn. Điểm sàn trên được xác định theo chỉ tiêu như cách đã làm lâu nay.

Điểm sàn dưới là tổng điểm bình quân từng môn của 3 môn thi của khối thi tương ứng. Đây được coi là ngưỡng giới hạn đảm bảo chất lượng đầu vào.
 
Thống kê kết quả thi những năm gần đây cho thấy tổng điểm bình quân này của các khối thi (điểm sàn dưới) thường nằm trong khoảng từ 11 - 12 điểm, nghĩa là thấp hơn 2 điểm so với điểm sàn của từng năm (điểm sàn trên).

Xã hội - Dự kiến tuyển sinh năm 2013 có hai mức điểm sàn
Ảnh chỉ có giá trị minh họa

Phương án 2 mức điểm sàn sẽ quy định cụ thể: Đối với thí sinh đạt kết quả thi trên điểm sàn trên thì các nhà trường xét trúng tuyển như đã làm lâu nay, không có gì thay đổi.

Vì vậy, trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại Hội nghị tuyển sinh và kiến nghị của các trường ngoài công lập, Bộ dự kiến phương án điểm sàn 2 mức. Đối với thí sinh có kết quả thi nằm giữa điểm sàn trên và điểm sàn dưới thì các nhà trường xét thêm điểm tốt nghiệp phổ thông để quyết định điều kiện trúng tuyển cho thí sinh.
 
Phương án điểm sàn dự kiến có lợi cho những trường tốp dưới gặp khó khăn trong tuyển sinh. Nếu phương án 2 mức điểm sàn này được áp dụng trong mùa tuyển sinh ĐH, CĐ 2013, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng nhận định việc tuyển sinh vẫn không có gì thay đổi.
 
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết sẽ ưu tiên cho những thí sinh đạt điểm trên sàn trên. Vì vậy, trong 2 đợt xét tuyển đầu tiên, các trường chưa nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh dưới mức sàn này.

Kể từ đợt xét tuyển thứ ba trở đi, nếu chỉ tiêu tuyển sinh vẫn chưa đủ thì các trường được xét tuyển những thí sinh có điểm thi đến điểm sàn dưới kết hợp với xét kết quả thi tốt nghiệp phổ thông. Trong tất cả các đợt xét tuyển thì những thí sinh đạt trên điểm sàn trên được ưu tiên xét trước.

Nguyên An

Thí sinh vẫn mơ hồ chọn ngành học

Thứ 5, 21/03/2013 | 10:37
Từ ngày 11-3-2013, thí sinh trên cả nước bắt đầu nộp hồ sơ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2013. Thời điểm quan trọng này, nhiều thí sinh và phụ huynh vẫn chưa định hình được ngành học chuyên nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế thị trường luôn biên động, nhiều ngành nghề chỉ mang tính nhất thời.

Quy định điểm sàn thấp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:32
Điểm sàn là một cơ sở khoa học, nó tôn tại được trong một thời gian dài như vậy chứng tỏ điểm sàn đảm bảo được chất lượng đào tạo. Vì vậy, không nên quy định điểm sàn quá thấp, đó là khẳng định của TS Nguyễn Văn Tuấn – hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội.

Cách làm điểm sàn là chưa rõ ràng minh bạch

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:45
Việc quy định điểm sàn cho một kỳ thi thực tế trên thế giới chỉ có mỗi nước ta, về một chuẩn mực nhất định, điểm sàn cũng đã làm cho chất lượng đào tạo được tốt hơn, nhưng cũng có ý kiến cho răng cách làm này là chưa rõ ràng, minh bạch.

Cần nghiên cứu tính điểm sàn khoa học hơn

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:34
Nhiều chuyên gia cho rằng Bộ GD – ĐT cần nghiên cứu cách tính điểm sàn khoa học hơn.