Du lịch châu Âu trở nên đắt đỏ hơn

Du lịch châu Âu trở nên đắt đỏ hơn

Thứ 3, 14/06/2022 | 13:31
0
Ngay khi các hạn chế Covid-19 dần được dỡ bỏ trên khắp châu Âu thì cuộc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2 đã làm gia tăng thêm nhiều quan ngại.

Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc, cuộc xung đột ở châu Âu và lạm phát đang tăng vọt tại nhiều nơi trên thế giới. Trong bối cảnh nhiều biến động như vậy, nhu cầu du lịch của nhiều người vẫn ở mức cao ngay cả khi việc đi du lịch có thể không dễ dàng như trước nữa.

Theo báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hợp quốc (UNWTO) được công bố mới đây, toàn cầu ghi nhận 117 triệu lượt du khách quốc tế trong quý đầu năm 2022, tăng gấp gần 3 lần so với mức 41 triệu lượt khách cùng kỳ năm ngoái. Châu Âu là khu vực phục hồi du lịch mạnh mẽ nhất khi lượng du khách quốc tế trong quý I/2022 tăng gần 4 lần so cùng kỳ năm trước.

Đại dịch Covid-19 kéo dài suốt hơn 2 năm đã tác động đến nhiều khía cạnh của cuộc sống, gây ra những mối quan ngại tiềm ẩn. Ngay khi các hạn chế dần được dỡ bỏ trên khắp châu Âu thì cuộc xung đột Nga - Ukraine bắt đầu từ ngày 24/2 đã làm gia tăng thêm nhiều quan ngại.

Chi phí bay và khách sạn tăng lên

Nhiều người đang tìm kiếm các chuyến bay vào thời điểm này có thể cảm nhận giá dường như trở nên đắt hơn trong những tháng gần đây. Bà Johanna Tillmann, người phát ngôn của hãng hàng không Đức Condor, chia sẻ với hãng tin DW: "Nhìn chung, chi phí khí đốt đang gia tăng và giá dầu hiện ở mức kỷ lục. Du khách đang cảm nhận điều này từ giá vé máy bay vốn trở nên đắt đỏ hơn".

Chi phí nhiên liệu đang ảnh hưởng tới không chỉ những tài xế mà cả các hãng hàng không phải chi trả nhiều hơn.

Bà Tillmann giải thích: "Chúng tôi hiện đang chứng kiến kết quả của việc nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng bị dồn nén. Điều này ảnh hưởng đến giá vé máy bay và chỗ ở đặc biệt vào mùa cao điểm, bởi giá dựa trên nhu cầu".

Thế giới - Du lịch châu Âu trở nên đắt đỏ hơn

Nhiều khách sạn đang đối mặt với khó khăn trong việc tuyển dụng nhân viên sau khi đóng cửa do đại dịch. Ảnh: DW.

Các khách sạn cũng đối mặt với chi phí cao hơn, phải trả nhiều tiền hơn cho nhiên liệu, năng lượng và thực phẩm. Ngoài ra, nhiều khách sạn còn đang thiếu nhân viên lành nghề. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều nhân viên đã phải nghỉ việc tại khách sạn và tìm kiếm công việc khác. Trong một nỗ lực hồi phục, các khách sạn đã nâng lương để giữ chân nhân viên, chi phí tăng thêm này được chuyển cho khách hàng và khiến giá phòng tăng lên.

Tương tự với ngành khách sạn, nhiều sân bay cũng gặp phải tình trạng thiếu nhân sự. Việc thiếu nhân viên tại quầy thủ tục và nhân viên phục vụ mặt đất đã khiến khách hàng phải xếp hàng dài tại điểm kiểm tra an ninh của sân bay.

Tình hình rất nghiêm trọng tại sân bay Schiphol (Hà Lan), một số hành khách đã phải đợi hàng giờ đồng hồ mới được làm thủ tục bay. Để ngăn tình hình trở nên trầm trọng, hãng hàng không quốc gia Hà Lan KLM buộc phải giảm lượng vé bán cho các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Amsterdam. 

Du khách nên lưu ý đến một số chi phí gia tăng khi xem xét ngân sách dành cho du lịch vào mùa hè này. Nhiều nhà hàng, quán cà phê tại địa điểm nghỉ dưỡng có thể đã tăng giá.

Vào năm 2019, trang web cập nhật giá du lịch Đức Check24 ghi nhận chi phí trung bình để thuê những chiếc xe chỉ hơn 34 Euro (36 USD) mỗi ngày trên 20 quốc gia. Năm nay, giá thuê trung bình mỗi ngày đã tăng lên tới khoảng 74 Euro (79 USD), nghĩa là tăng hơn gấp 2 lần.

Tour du lịch trọn gói

Chi phí cũng ảnh hưởng đến loại hình kỳ nghỉ trọn gói, bao gồm nhiều dịch vụ khác nhau trong một gói du lịch như máy bay, khách sạn và đưa đón khách sạn... 

Theo dữ liệu từ Check24, các tour du lịch trọn gói được đặt đến những nơi phổ biến với khách du lịch Đức đã đắt hơn so với năm ngoái. Vào tháng 5, chi phí trung bình để đặt một kỳ nghỉ trọn gói kéo dài một tuần dành cho 2 người cho các tháng 6, 7, 8 năm nay đến đảo Mallorca (Tây Ban Nha) đã đắt hơn 17% so với năm ngoái.

Giám đốc Martin Zier phụ trách quản lý các chuyến du lịch trọn gói tại Check24, chia sẻ: "Bất chấp những ưu đãi, sự tăng giá rõ rệt nhất là chuyến đi đến Side, Alanya nằm trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Kỳ nghỉ kéo dài một tuần cho 2 người vào mùa hè này đến đó hiện đắt hơn 45% so với mùa hè năm ngoái".

Thế giới - Du lịch châu Âu trở nên đắt đỏ hơn (Hình 2).

Sân bay Schiphol của Hà Lan đã thiếu nhân viên trong những tuần gần đây. Ảnh: DW.

Chi tiêu nhiều hơn cho du lịch

Mọi người đã không giảm chi tiêu cho du lịch bất chấp chi phí cao hơn. Theo Hiệp hội Du lịch Đức (DRV), du khách nước này hiện chi nhiều tiền hơn sau 2 năm ít đi du lịch hoặc thậm chí không thể đi, họ đang đặt các chuyến đi đắt hơn.

Người phát ngôn báo chí Torsten Schafer của Hiệp hội Du lịch Đức giải thích: "Những người trước đây chỉ đặt phòng kèm bữa sáng thì hiện muốn đặt phòng trọn gói, những người từng đặt khách sạn 3 sao nhưng đến hiện tại muốn đặt phòng 4 sao. Nhiều du khách đã chọn nghỉ dưỡng dài ngày hơn bình thường”.

Người phát ngôn báo chí Bettina Rittberger của hãng hàng không Đức của Lufthansa cho biết: "Hiện tại rất khó để có được chỗ ở Hạng Thương gia và Hạng Nhất. Chúng là những vị trí đầu tiên được đặt hết chỗ".

Nhiều người đã không được đi du lịch trong suốt 2 năm do đại dịch, họ tiết kiệm tiền và bây giờ muốn bản thân được tận hưởng. Theo Hiệp hội Du lịch Đức, các chuyến bay tới Địa Trung Hải đặc biệt là đến Tây Ban Nha, Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ, đang có nhu cầu cao trong mùa hè này.

Phạm Hà Thanh (theo DW, The Guardian)

Quỹ sở hữu Wikipedia kháng cáo phán quyết của tòa án Nga

Thứ 3, 14/06/2022 | 10:21
Tòa án Moscow cho rằng thông tin đăng trên Wikipedia "có nguy cơ gây mất trật tự công cộng hàng loạt ở Nga”.

Tổng thống Putin khẳng định không đóng cửa hoạt động các giếng dầu

Thứ 6, 10/06/2022 | 12:20
Tổng thống Vladimir Putin nhận định phương Tây sẽ không thể ngừng hoàn toàn việc sử dụng các nguồn năng lượng của Nga trong vài năm tới. 

Bộ trường Tài chính Mỹ nhận định nền kinh tế sẽ không suy thoái

Thứ 6, 10/06/2022 | 08:45
Bà Yellen khẳng định dù thời gian có thể quay ngược trở lại thì vẫn không thay đổi các quyết định chính sách của Mỹ.

Binance đối mặt với điều tra của Mỹ

Thứ 3, 07/06/2022 | 20:20
Giới chức trách Mỹ đang kiểm tra xem liệu đợt phát hành BNB token của Binance vào năm 2017 có tương đương với bán một chứng khoán cần phải đăng ký hay không.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.

Kinh tế Đức sẽ hầu như “đứng im không nhúc nhích”

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:06
Chính phủ Đức gần đây cũng hạ mạnh dự báo kinh tế của mình và liên minh cầm quyền 3 bên của Thủ tướng Olaf Scholz đang bị chia rẽ về cách xoay chuyển tình thế.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.